Lời hẹn thu phí tự động không dừng của Bộ trưởng

Google News

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể khẳng định, đến cuối năm 2019, tất cả các trạm thu phí đều sẽ thực hiện thu phí tự động.

Nói về hình thức thu phí tự động không dừng, ngày 21/2, tại Nha Trang (Khánh Hòa), Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể cho biết, tính đến thời điểm này, cả nước có trên 30 trạm thu phí đã có tổ chức thu phí không dừng.
Tuy nhiên, vẫn còn một lượng lớn các phương tiện, nhất là phương tiện ở vùng sâu, vùng xa, những vùng ít có trạm thu phí, các chủ phương tiện chưa ứng dụng thẻ thu phí không dừng.
“Do đó, hiện nay tất cả các trạm đã thu phí không dừng nhưng mới chỉ tổ chức thu phí ở một số làn, còn một số làn còn lại vẫn thu phí thủ công. Tuy nhiên, đến cuối năm 2019, tất cả các trạm thu phí đều sẽ thực hiện thu phí tự động”, báo Dân trí dẫn lời Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nói.
Bộ trưởng GTVT cho rằng, số lượng làn thu phí tự động phải căn cứ vào tình hình thực tế. “Nếu chúng ta tổ chức thu phí tự động số lượng lớn nhưng phương tiện chưa dán thẻ nhiều thì sẽ ách tắc”, ông Thể giải thích.
Loi hen thu phi tu dong khong dung cua Bo truong GTVT
Việc triển khai thu phí tự động không dừng quá chậm trễ. Ảnh minh họa 
Do đó, Bộ trưởng GTVT cho biết sẽ căn cứ vào tình hình thực tế để tham mưu, báo cáo Thủ tướng Chính phủ.
“Tinh thần chung là sẽ khuyến khích thu phí tự động không dừng để các phương tiện có thể đi lại một cách nhanh chóng nhất. Còn vấn đề chưa dán thẻ, đó là trách nhiệm của chủ phương tiện bởi vì chủ trương này đã được triển khai trong nhiều năm qua. Tôi nghĩ vào cuối năm nay, tình hình thu phí tự động không dừng sẽ có một bước tiến rất lớn”, Bộ trưởng GTVT khẳng định.
Lời hẹn của Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể là như vậy, tuy nhiên, cũng cần nhắc lại rằng việc triển khai thu phí tự động không dừng đã bị kéo dài quá lâu.
Theo lộ trình Chính phủ đặt ra, đến hết năm 2018 tất cả trạm thu phí sử dụng đường bộ trên quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh sẽ thu phí không dừng; hết năm 2019, áp dụng cho tất cả các trạm thu phí còn lại. Tuy nhiên, thực tế triển khai không đạt được một nửa mục tiêu.
Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho rằng, việc triển khai thực hiện thu phí tự động không dừng trên các trạm BOT chậm trễ so với yêu cầu có hai lý do chính. Thứ nhất là do năng lực của nhà cung cấp dịch vụ thu phí tự động không dừng chưa đáp ứng được yêu cầu. Thứ hai là do một số nhà đầu tư dự án BOT ngại sự minh bạch nên lần lữa thực hiện.
Tuy nhiên, theo một số chuyên gia ngành giao thông, việc chậm triển khai thu phí tự động không dừng có trách nhiệm lớn của Bộ GTVT đã không cương quyết với nhà đầu tư BOT, không có chế tài buộc nhà đầu tư thực hiện cam kết.
Theo Minh Thái/Đất Việt

>> xem thêm

Bình luận(0)