Lãnh đạo Thừa Thiên - Huế quyết dời lăng mộ vợ vua Tự Đức bị san ủi

Google News

UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế quyết định di dời lăng mộ vợ vua Tự Đức trong khi Hội đồng Nguyễn Phước Tộc không đồng ý và nói sẽ kiện ra tòa.

UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế quyết định di dời lăng mộ vợ vua Tự Đức trong khi Hội đồng Nguyễn Phước Tộc không đồng ý và nói sẽ kiện ra tòa.
Ngày 18/7, tại cuộc họp báo thường kỳ, ông Nguyễn Dung, Phó chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế, cho biết tỉnh sẽ giao cho UBND TP Huế thực hiện việc di dời lăng mộ vợ vua Tự Đức ra khỏi khu vực san lấp.
Lanh dao Thua Thien - Hue quyet doi lang mo vo vua Tu Duc bi san ui
 Huyệt mộ vợ vua Tự Đức vừa được lực lượng chức năng tìm thấy thời gian qua. Ảnh: Điền Quang.
Ông nói rằng, qua trao đổi, lãnh đạo TP Huế và các sở, ban ngành liên quan đều đồng ý quan điểm di dời lăng mộ.
"Tôi đã trả lời chính thức bằng văn bản là sẽ di dời lăng mộ vợ vua Tự Đức. Trong quá trình làm, những điều nào chưa đúng của thành phố, Trung tâm quỹ đất thành phố và chủ đầu tư dự án thì tiếp tục xử lý phù hợp", Phó chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế nói.
Theo đó, lăng mộ bà Tài nhân họ Lê sẽ được di dời về cạnh lăng bà Học Phi (vợ khác của vua Tự Đức), nằm cách vị trí cũ khoảng 200 m. Chủ đầu tư dự án bãi đỗ xe (Công ty TNHH TMDV Chuỗi Giá Trị) thực hiện việc xây dựng lại lăng mộ bị san ủi theo bản vẽ của Trung tâm Bảo tồn di tích cố đô Huế.
Lanh dao Thua Thien - Hue quyet doi lang mo vo vua Tu Duc bi san ui-Hinh-2
 Lăng mộ vợ vua Tự Đức được xây tạm ở vị trí cũ. Ảnh: Điền Quang.
Tại cuộc họp báo, ông Nguyễn Thiên Bình, Phó giám đốc sở Văn hóa - Thể thao - Du lịch Thừa Thiên - Huế nói khu lăng bị ủi không nằm trong danh mục kiểm kê thẩm định, không có giá trị về mặt thẩm mỹ, trải qua thời gian dài khu lăng mộ đã xuống cấp.
"Việc xây dựng bãi đỗ xe tại vị trí nói trên là để phù hợp với sự phát triển của xã hội. Hiện tại, căn cứ theo hiện trạng, công trạng của người quá cố, sở đã thống nhất di dời khu mộ sang vị trí khác", ông Bình cho hay.
Theo ông Bình, nếu không di dời lăng mộ đến vị trí mới, những hộ có mộ phải di dời để nhường đất cho dự án sẽ bức xúc, khiếu kiện. Điều này tạo tiền lệ không tốt trong việc di dời, giải tỏa các nghĩa trang xen kẽ, ảnh hưởng đến kinh tế - xã hội.
"Những gì mang giá trị thì cần ưu tiên giữ lại để bảo tồn, cái cần phải di dời để phục vụ phát triển kinh tế, chỉnh trang đô thị thì phải chấp nhận di dời. Chúng ta không thể chỉ vì một yếu tố theo các nhận định mà phải tạm hoãn dự án", ông Bình nói.
Lanh dao Thua Thien - Hue quyet doi lang mo vo vua Tu Duc bi san ui-Hinh-3
 Vị trí cũ của lăng mộ (vòng tròn đỏ) và vị trí dự kiến di dời (dấu chéo đỏ). Ảnh: Điền Quang.
Giải thích về việc lăng mộ vợ vua Tự Đức bị chủ đầu tư dự án san ủi, ông Lê Minh Nhật, Phó chủ tịch UBND TP Huế, cho rằng trước khi tiến hành dự án, các cơ quan nhà nước có chức năng kiểm đếm mộ để di dời và dòng họ Nguyễn Phước Tộc không phát hiện mộ vợ vua Tự Đức ở khu vực này.
Trong quá trình kiểm đếm phát hiện 82 mộ không có thân nhân để di dời. Chính quyền nhiều lần thông báo nhưng không có thân nhân đến nhận, vì vậy đến tháng 6, chủ đầu tư phối hợp Trung tâm quỹ đất di dời số mộ này.
Phản ứng trước quyết định của tỉnh về việc di dời lăng mộ vợ vua Tự Đức, ông Tôn Thất Tùng, đại diện Hội đồng Nguyễn Phước Tộc, cho hay hội đồng giữ quan điểm giữ lại lăng mộ bà Tài nhân họ Lê ở vị trí cũ.
"Hội đồng sẽ họp và làm đơn kiện lên tòa về việc vi phạm mồ mả đối với chủ đầu tư dự án và Trung tâm quỹ đất thành phố", ông Tùng bức xúc.
Lanh dao Thua Thien - Hue quyet doi lang mo vo vua Tu Duc bi san ui-Hinh-4
 Vị trí lăng mộ vợ vua Tự Đức ở phường Thủy Xuân. Ảnh: Google Maps.
Ngày 21/6, người dân phường Thủy Xuân (TP Huế) phản ánh việc chủ đầu tư dự án bãi đỗ xe tham quan lăng Tự Đức - Đồng Khánh (Công ty TNHH TMDV Chuỗi Giá Trị) san ủi lăng mộ vợ vua.
Chiều 24/6, Hội đồng Nguyễn Phước Tộc tìm thấy tấm bia bà Tài nhân họ Lê (vợ vua) dưới lớp đất san ủi dự án. Sau đó, chủ đầu tư thừa nhận đã san ủi lăng mộ cổ.
Ngày 3/7, tìm thấy bài vị của bà Tài nhân họ Lê được thờ trong lăng vua Tự Đức. Sáng 6/7, Hội đồng trị sự Nguyễn Phước Tộc (con cháu nhà Nguyễn) đã phát hiện ra nền móng của kim tĩnh (huyệt mộ chôn thi hài).
Ngày 11/7, Nguyễn Phước Tộc đã gửi đơn kiến nghị lên UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế để yêu cầu giữ lại lăng mộ ở vị trí cũ.
Theo Điền Quang/Zing.vn

>> xem thêm

Bình luận(0)