Lạng Sơn: Phát hiện hang quan tài “treo” tại một vách đá hiểm trở

Google News

Người dân địa phương đã phát hiện một hang đá chứa khoảng 20 chiếc quan tài gỗ, bên trong có xương và hộp sọ nghi là của người tại một vách đá thuộc huyện Văng Lãng (Lạng Sơn).

Xác nhận thông tin trên, một lãnh đạo huyện Văn Lãng cho biết, địa phương đang liên hệ với các cơ quan chức năng để khảo sát.
Theo đó, khu vực phát hiện hang quan tài tại một vách đá dựng đứng thuộc núi Phia Mòn, thị trấn Na Sầm, huyện Văn Lãng.
Lang Son: Phat hien hang quan tai “treo” tai mot vach da hiem tro
Quan tài bằng gỗ được tìm thấy trong hang đá 
Hang này nằm ở khoảng giữa lưng chừng vách đá núi Phia Mòn. Từ hang cách đỉnh núi khoảng 50m, cách chân núi khoảng 60m, miệng hang rộng khoảng 3m, cao khoảng 3m.
Từ bên ngoài vào trong hang có một gờ đá cao khoảng 1m chắn ngang, bên trong có nhiều khoang. Khoang đầu tiên rộng khoảng 60m2, tiếp đó có một lối nhỏ theo hướng đi lên thì có một lòng hang khoảng 60m2 song song với lòng khoang đầu tiên.
Chính tại khoang này có khoảng 20 chiếc quan tài (tiểu gỗ) hình tròn, có kích thước dài 1m, rộng 40cm bên trong có xương và hộp sọ, nghi là của người.
Những chiếc quan tài được xếp thành 2 hàng hướng lên trên kiểu ruộng bậc thang, một số chiếc đã bị vỡ. Trên vách hang không có chữ viết và không có bàn thờ, bát hương.
Ngoài ra trong hang còn nhiều khoang khác nhưng chưa được khám phá. 
Trao dổi với PV Báo Tri thức & Cuộc sống, ông Nguyễn Phúc Hà, Giám đốc Sở Văn Hóa Thể Thao & Du Lịch tỉnh Lạng Sơn cho biết, địa phương đã thành lập đoàn khảo sát thực địa để tìm hiểu và xác định niên đại những chiếc quan tài trên nhưng do tình hình dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp nên đã tạm dừng hoạt động khảo sát.
Hiện tại cơ quan chức năng của huyện Văn Lãng phối hợp với Sở Văn Hóa Thể Thao & Du Lịch của tỉnh Lạng Sơn cùng các cơ quan có thẩm quyền khác đang trong quá trình xác định nguồn gốc và niên đại của những chiếc quan tài trên. 
>>> Mời quý độc giả xem thêm video: Dịch COVID-19 bùng phát, tiểu thương kêu trời vì giảm giá không ai mua

Nguồn: Báo Lao Động


Hiểu Lam - Cao Bằng

>> xem thêm

Bình luận(0)