Làm đẹp “cấp tốc” đón Tết, chị em nhận kết đắng vì tai biến

Google News

Vì muốn có diện mạo xinh đẹp đón Tết, thay vì đến các địa chỉ uy tín, không ít người lại chọn những cơ sở thẩm mỹ kém chất lượng gây hậu quả nghiêm trọng.

Liên tiếp tai biến vì làm đẹp
Muốn có một gương mặt trẻ trung để đón Tết, chị N.Q.H (32 tuổi, ở Hà Nội) đã tìm đến dịch vụ tiêm filler tại một cơ sở thẩm mỹ gần nhà để xóa đi các nếp nhăn và làm căng da. Tuy nhiên, sau khi tiêm, toàn bộ vùng má, mũi của chị H. bắt đầu sưng, uống thuốc kháng sinh cũng không đỡ. Đến khi vùng mũi tiết dịch, chảy mủ… chị H. mới tá hỏa tìm đến Bệnh viện Da liễu trung ương để thăm khám.
Bác sĩ Nguyễn Quang Minh, Phó Trưởng khoa Nghiên cứu và Ứng dụng công nghệ tế bào gốc (Bệnh viện Da liễu trung ương) cho biết, không phải ai cũng phù hợp với các loại thủ thuật làm đẹp như tiêm botox, filler…, mà phải được bác sĩ đánh giá, chỉ định cụ thể. Hơn nữa, để thực hiện được thủ thuật tiêm chất làm đầy, các bác sĩ phải được đào tạo chuyên sâu. Tuy nhiên, nhiều cơ sở thẩm mỹ dù không có bác sĩ có tay nghề nhưng vẫn thực hiện các kỹ thuật vượt quá khả năng cho phép...
Bác sĩ Nguyễn Quang Minh cho hay: "Một trong những biến chứng thường gặp là do tiêm chất làm đầy. Người tiêm có thể gặp các biến chứng cấp tính là tắc mạch, dẫn tới mù mắt hoặc hoại tử mũi, trán. Những trường hợp này thường gặp khi người thực hiện không được đào tạo, tiêm filler vào mạch máu lớn hay sử dụng các loại kim nhọn có áp lực, thể tích lớn và tốc độ nhanh, không đúng vị trí…".
Lam dep “cap toc” don Tet, chi em nhan ket dang vi tai bien
Ảnh minh họa. 
Một trường hợp khác, với mong muốn làm hồng nhũ hoa, cô gái trẻ 20 tuổi đã tìm đến một cơ sở spa và được nhân viên tại đây tư vấn phương pháp lột da (peel da) làm hồng quầng vú. Tuy nhiên, sau khi thực hiện, hai quầng vú của cô đã bị loét kèm chảy nhiều mủ vàng và đau rát nhiều, kéo dài liên tục 9 ngày.
Đây là thông tin được Thạc sĩ, bác sĩ Lê Thảo Hiền - Khoa Thẩm mỹ da - Bệnh viện Da liễu TP HCM chia sẻ. Theo lời bệnh nhân kể lại, do nghe lời quảng cáo trên mạng của một cơ sở spa, cô đã tìm đến với hy vọng làm hồng quầng vú. Nhưng thật không may mắn, quầng vú chẳng những không giảm thâm mà còn loét nặng. Quá hoang mang nên cô đã tìm đến Bệnh viện Da liễu TP HCM để cầu cứu bác sĩ.
Sau khi thăm khám, bác sĩ của khoa Thẩm mỹ da - Bệnh viện Da Liễu TP HCM nhận định bệnh nhân bị loét nặng kèm nhiễm trùng sau peel quầng vú. Bệnh nhân đã được điều trị bằng kháng sinh toàn thân và thuốc bôi. Sau một tuần tình trạng nhiễm trùng đã cải thiện. Tuy nhiên nguy cơ để lại sẹo mất sắc tố rất cao.
Bác sĩ Hiền cho biết thêm, peel da (tái tạo da bằng hóa chất) là một phương pháp nhằm điều trị các vấn đề về da như sạm da, mụn trứng cá, sẹo mụn…Tuy nhiên, nếu thực hiện sai kỹ thuật, chọn sai hóa chất hoặc không biết cách chăm sóc da sau peel nguy cơ xảy ra tai biến rất cao. Các tai biến có thể gặp sau peel da bao gồm: nhiễm trùng, loét da, viêm da tiếp xúc kích ứng, thâm da và nặng hơn có thể để lại sẹo lồi hoặc sẹo mất sắc tố.
"Với trường hợp bệnh nhân nêu trên, nguyên nhân dẫn đến nhiễm trùng là do nhân viên spa chọn hóa chất peel có nồng độ quá mạnh, quy trình peel không đảm bảo và không tư vấn cách chăm sóc da sau peel cho khách hàng" - bác sĩ Thảo Hiền chia sẻ.
Lam dep “cap toc” don Tet, chi em nhan ket dang vi tai bien-Hinh-2
Bác sĩ Thảo Hiền thăm khám cho bệnh nhân. 
Cảnh giác với những lời "có cánh" trên mạng
Hầu như tháng nào Khoa Phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ (Bệnh viện Bạch Mai) cũng tiếp nhận bệnh nhân gặp biến chứng nặng nề sau phẫu thuật thẩm mỹ, trong đó có biến chứng sau tiêm filler. Bác sĩ Phạm Thị Việt Dung, Trưởng khoa Phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ (Bệnh viện Bạch Mai) cho biết, ngay trong tháng 12/2021, bệnh viện đã tiếp nhận một bệnh nhân nữ 25 tuổi quê ở tỉnh Hà Nam bị biến chứng sau khi tiêm filler để nâng mũi. Bệnh nhân được chuyển tới cấp cứu tại bệnh viện trong tình trạng đau đầu, buồn nôn, mắt sụp mí nhẹ, trên bề mặt da đã có dấu hiệu nhiễm trùng.
Theo bác sĩ Nguyễn Đình Minh, Trưởng khoa Phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ và hàm mặt (Bệnh viện E), nhiều khách hàng muốn làm đẹp theo kiểu cấp tốc. Khi đến bệnh viện, họ muốn bác sĩ tiêm filler cho nhanh, vì ở cơ sở thẩm mỹ bên ngoài họ chỉ làm 15 phút là xong. Thậm chí, có người còn hỏi, tại bệnh viện có thực hiện tiêm silicon lỏng vào mông, vào ngực cho nhanh, giống các cơ sở thẩm mỹ hay làm không... Song, để bảo đảm sự an toàn, bác sĩ buộc phải từ chối những yêu cầu này, vì dù là tiểu phẫu cũng phải được tính toán tỉ mỉ và đặt sự an toàn cho người bệnh lên cao nhất, tuyệt đối không thể làm ẩu, làm bừa.
Bác sĩ Minh khuyến cáo, hiện có rất nhiều kênh thông tin, trong đó thông tin quảng cáo trực tuyến rất mạnh, nhưng đây chỉ là kênh thông tin có tính chất tham khảo. Mọi người cần kiểm tra thông tin của bác sĩ, phòng khám trên cơ sở dữ liệu của Sở Y tế. Để lựa chọn cơ sở làm đẹp cần hội đủ hai yếu tố. Thứ nhất, người đủ điều kiện để thực hiện các phẫu thuật và thủ thuật có xâm lấn, nhẹ nhất là tiêm filler, rồi làm mí, nâng mũi…, thì chỉ có các bác sĩ đã được đào tạo về chuyên ngành phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ được cấp chứng chỉ hành nghề.
Thứ hai, nơi thực hiện phải là các khoa, bệnh viện thẩm mỹ đã được cấp phép, có uy tín. Tuyệt đối không phó thác sức khỏe và nhan sắc cho các cơ sở thẩm mỹ “chui”, không có giấy phép; các nhân viên thẩm mỹ không có bằng cấp.
>>> Xem thêm video: Làm đẹp của chị em thời COVID-19

Nguồn: VTV 1.

Gia Đạt

>> xem thêm

Bình luận(0)