Làm “bánh cần sa” bán cho dân chơi, đôi nam thanh nữ tú Hà thành đối mặt án gì?

Google News

(Kiến Thức) - Với việc tự làm bánh chứa chất cần sa sau đó lên mạng rao bán cho nhiều đối tượng, đôi nam thanh nữ tú Hà Nội đã phạm tội mua bán trái phép chất ma túy theo Điều 251, bộ luật hình sự năm 2015 với mức án thấp nhất từ 2 năm tù, mức cao nhất là tù chung thân hoặc tử hình.

Ngày 18/1, Công an TP Hà Nội cho biết đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can với 2 đối tượng Hai đối tượng trên là Nguyễn Lan Hương (SN 1996, trú tại Cửa Đông, Hoàn Kiếm, Hà Nội) và Hoàng Minh Quang (SN 1999, trú tại khu đô thị Times City, Hai Bà Trưng, Hà Nội) để điều tra về hành vi mua bán trái phép chất ma túy.
Trước đó, Phòng Cảnh sát Điều tra tội phạm về ma túy, Công an TP Hà Nội phát hiện một số đối tượng rao bán trên mạng xã hội loại bánh chứa chất cần sa, có giá từ 230.000 đồng đến 270.000 đồng/bánh cho "dân chơi". Quá trình điều tra, xác minh, ngày 23/12/2019, các trinh sát đã phát hiện đối tượng nghi vấn đang chuẩn bị mua bán bánh chứa chất cần sa tại khu vực phố Phùng Hưng.
Ngay sau đó, lực lượng đã khống chế, bắt giữ đối tượng Hoàng Minh Quang, thu giữ 4 bánh chất bột màu nâu nghi là ma túy. Giám định cho thấy, số bánh này đều chứa 147,54 gam cần sa.
Lam “banh can sa” ban cho dan choi, doi nam thanh nu tu Ha thanh doi mat an gi?
Các đối tượng tại cơ quan điều tra. 
Điều tra mở rộng, cơ quan Công an tiếp tục bắt giữ đối tượng liên quan là Nguyễn Lan Hương. Khi bị bắt, Hương mang trong người 21 bánh màu nâu hình tròn và 1 bánh hình chữ nhật đều có thành phần cần sa, tổng khối lượng là 787,13 gam. Khám xét nơi ở của Hương tại phường Cửa Đông, quận Hoàn Kiếm, cơ quan Công an đã thu giữ 11 bánh màu nâu hình tròn (giám định số bánh trên đều có chất cần sa, tổng khối lượng là 378,67 gam); 1,540 gam cần sa khô; 2 cối xay nhỏ cắt cần sa; 1 cân điện tử và nhiều đồ vật, dụng cụ dùng để làm bánh chứa chất cần sa.
Tại cơ quan Công an, các đối tượng khai nhận thường xuyên đi nước ngoài để học cách làm bánh cần sa. Sau đó, đối tượng tự mua cần sa khô qua mạng xã hội, tách chiết tinh dầu cần sa trộn với các nguyên liệu để làm bánh thông thường rồi rao bán qua mạng xã hội. Những người mua bánh của Hương chủ yếu là các đối tượng nghiện ma túy.
Trao đổi với PV Kiến Thức, luật sư Đặng Văn Cường, Đoàn Luật sư TP Hà Nội cho biết, thời gian gần đây tình hình tội phạm về ma túy diễn ra rất phức tạp, không những số lượng sản xuất, vận chuyển, mua bán trái phép chất ma túy tăng cao, (đến hàng tấn ma tuý trong mỗi vụ án) thì phương thức, thủ đoạn mua bán trái phép chất ma túy cũng rất tinh vi. Việc sản xuất, mua bán trái phép chất ma tuý có sử dụng, vận dụng công nghệ cao, mạng xã hội diễn ra phổ biến. Bởi vậy, việc đấu tranh với loại tội phạm này càng trở nên ngày càng gay go và phức tạp.
Trong các phương thức, thủ đoạn mua bán trái phép chất ma túy, các đối tượng giấu mà túy vào các vị trí khó phát hiện, khó kiểm soát. Điều nguy hiểm hơn, chúng còn trộn ma túy vào thức ăn, đồ uống, các thực phẩm để tránh bị phát hiện và có thể gây nghiện cho người tiêu dùng. Đây là phương thức thủ đoạn rất tinh vi và nguy hiểm cho xã hội. Do vậy, việc phát hiện, đấu tranh và xử lý nghiêm minh đối với các hành vi này là rất cần thiết.
Việc cơ quan điều tra khởi tố hai đối tượng trên về tội mua bán trái phép chất ma túy là có căn cứ. Cơ quan điều tra sẽ tiếp tục xác minh làm rõ hành vi, làm rõ lượng chất ma túy có trong các loại bánh mà các đối tượng này đã sản xuất, làm rõ số ma túy và các đối tượng này đã mua được, số ma túy đã bán và số lần mua bán. Đồng thời làm rõ nhân thân của các đối tượng này để có hình thức xử lý theo quy định của pháp luật.
Tùy vào tính chất, mức độ của hành vi, số lượng chất mà túy và số lần mua bán chất mà tuý vai trò và nhân thân mà mỗi đối tượng sẽ chịu mức hình phạt khác nhau. Tội danh và hình phạt được quy định tại Điều 251, bộ luật hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017 về Tội mua bán trái phép chất ma túy.
Lam “banh can sa” ban cho dan choi, doi nam thanh nu tu Ha thanh doi mat an gi?-Hinh-2
 Luật sư Đặng Văn Cường.
Theo quy định của Bộ luật hình sự hiện nay, hình phạt đối với tội mua bán trái phép chất ma túy được quy định hết sức nghiêm khắc: Mức thấp nhất của tội danh này là 2 năm tù, mức cao nhất là Tù chung thân hoặc tử hình. Tùy thuộc vào số lượng chất ma túy, tùy thuộc vào hành vi phạm tội và nhân thân mà các đối tượng sẽ bị áp dụng mức hình phạt khác nhau quy định tại điều 251, Bộ luật hình sự năm 2015 nêu trên.
Luật sư Đặng Văn Cường cho rằng, trong quá trình điều tra, cơ quan điều tra cũng sẽ làm rõ những đối tượng đã bán mà túy cho các đối tượng này và những người đã mua ma túy của những đối tượng này để có căn cứ xử lý triệt để vụ việc theo quy định pháp luật.
Cơ quan điều tra cũng sẽ tiến hành trưng cầu giám định các chất mà túy này để xác định lượng ma túy có trong bốn gói bánh và làm rõ phương thức, thủ đoạn thực hiện hành vi phạm tội để thực hiện công tác phòng ngừa tội phạm trong lĩnh vực này.
Trong trường hợp có căn cứ cho thấy những chiếc bánh có chứa ma túy, các đối tượng này tự chế để lừa bán cho người tiêu dùng, nhằm làm cho người tiêu dùng không biết mà sử dụng dẫn đến việc gây nghiện phải lệ thuộc vào bọn chúng thì đây là phương thức thủ đoạn hết sức tinh vi, xảo quyệt, nguy hiểm và đây là tình tiết sẽ tăng nặng trách nhiệm hình sự khi lượng hình đối với các đối tượng này.
Trường hợp việc giấu mà túy vào chiếc bánh như vậy chỉ để qua mặt cơ quan chức năng, để bán cho các đối tượng nghiện ma túy thì đây là phương thức thủ đoạn mua bán tinh vi, nhưng không nguy hại bằng việc gây nghiện cho khách hàng khi sử dụng các loại thực phẩm. Cơ quan điều tra sẽ làm rõ hành vi, phương thức, thủ đoạn này để có hình thức xử lý phù hợp.
>>> Mời độc giả xem thêm video Bắt giữ nhiều đối tượng mua bán ma túy tại Hà Nội:

Nguồn VTV24.

Hải Ninh

>> xem thêm

Bình luận(0)