Khẩu phần ăn “bèo bọt” trường Trần Thị Bưởi: Công khai thực đơn... hết khuất tất

Google News

(Kiến Thức) - Việc UBND quận 9 chỉ đạo trường Tiểu học Trần Thị Bưởi công khai khẩu phần ăn hàng ngày qua hình ảnh gửi phụ huynh và thực đơn dán ở cổng trường nhận được sự đồng tình không chỉ của phụ huynh trường này mà dư luận cả nước. Bởi chỉ có công khai thực đơn mới hết khuất tất, nghi ngờ…

Vụ việc khẩu phần ăn "bèo bọt" trường Trần Thị Bưởi quận 9, TP HCM khiến phụ huynh bức xúc, thậm chí nghi ngờ bữa ăn bị cắt xén dẫn đến chất lượng bữa ăn không đảm bảo.
Mới đây, UBND quận 9, đã có báo cáo gửi UBND TPHCM và Sở GD&ĐT TP về việc giải quyết các phản ánh của cha mẹ học sinh trường Tiểu học Trần Thị Bưởi cho biết, đã thành lập tổ công tác liên ngành kiểm tra toàn diện Trường Tiểu học Trần Thị Bưởi về công tác bán trú, tinh thần thái độ của cán bộ, viên chức nhà trường, làm rõ trách nhiệm của những người có liên quan và trách nhiệm của nhà cung cấp thức ăn để xử lý trách nhiệm theo quy định.
Khau phan an “beo bot” truong Tran Thi Buoi: Cong khai thuc don... het khuat tat
 Bữa ăn bán trú tại trường Tiểu học Trần Thị Bưởi bị phụ huynh phản ánh bèo bọt, chưa đáp ứng tiêu chuẩn.
Đáng chú ý nhất trong báo cáo, UBND quận 9, yêu cầu nhà trường Trần Thị Bưởi công khai khẩu phần ăn hàng ngày bằng hình ảnh gửi cho phụ huynh học sinh và thông báo thực đơn tại cổng trường để phụ huynh theo dõi. Cùng với đó, lắp camera trong nhà bếp, nhà ăn, minh bạch thu chi…
Những nội dung trên không chỉ các phụ huynh trường Tiểu học Trần Thị Bưởi đồng tình mà dư luận cả nước đều ủng hộ. Bởi chỉ có công khai thực đơn hàng ngày, lắp camera trong nhà bếp, minh bạch các khoản thu chi mới hết được những khuất tất, giải tỏa những nghi ngờ của phụ huynh bấy lâu nay.
Bởi thực tế, nguyên nhân dân đến việc các phụ huynh bức xúc thời gian qua chính là do suất ăn èo uột, bèo bọt khi một số bữa ăn mà phụ huynh kiểm tra, chứng kiến chỉ có vài miếng trứng chiên, canh và chuối tráng miệng.
Nguồn nguyên liệu để chế biến món ăn qua hóa đơn cũng cho thấy rẻ đến khó tin khi một kg giò chỉ có 65.000 đồng, trong khi giá thị trường cao gấp nhiều lần.
Tất nhiên với thực tế như vậy, việc các phụ huynh nghi ngờ bữa ăn bị cắt xén cũng có cơ sở khi họ phải đóng đến 30.000 đồng cho bữa trưa và bữa xế/ngày và 200.000 đồng tiền phục vụ bán trú/tháng, chưa kể các loại phí khác. Việc nghi ngờ khi chọn suất ăn có giá đắt nhất cho con nhưng thực tế bữa ăn ở trường không tương xứng với giá tiền phụ huynh đóng cũng là điều dễ hiểu.
Dù nhà trưởng khẳng định “không có lợi ích nào từ đây” và mới đây trong báo cáo của UBND quận 9 cũng khẳng định, Ban Quản lý An toàn thực phẩm TP kiểm tra vào ngày 13/10 và kết luận cơ sở xuất trình được giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh; có hồ sơ khám sức khỏe của chủ cơ sở và nhân viên; có hóa đơn chứng từ chứng minh nguồn gốc sản phẩm; tại thời điểm kiểm tra, đoàn chưa phát hiện hành vi vi phạm về an toàn thực phẩm.
Kiểm tra kết luận thực đơn, khẩu phần của học sinh, chứng từ, hóa đơn, nguyên liệu, hàng hóa nhập vào trường phù hợp, thời điểm các em ăn đúng với thực đơn trường đã duyệt, có lưu mẫu theo quy định.
Hợp đồng cung cấp suất ăn trường học được nhà trường ký với đại diện Công ty cổ phần thực phẩm Nidsan ngày 1/9/2020, giá thành ký trong hợp đồng là 30.000 đồng/ngày/học sinh gồm 1 bữa chính (gồm 5 món cơm, đồ mặn, đồ xào, canh và tráng miệng) và 1 bữa phụ. Về cơ bản, đơn vị nấu ăn đã cố gắng cân đối giữa giá thành và chất lượng. Tuy nhiên, một số bữa ăn còn đơn điệu, cần được khắc phục trong thời gian tới.
Tuy nhiên, tình ngay lý gian, chỉ có công khai thực đơn, lắp camera trong bếp, phụ huynh giám sát từng bữa ăn của con mới có thể hết khuất tất, hết sự nghi ngờ về việc cắt xén bữa ăn học sinh.
Nhiều phụ huynh trên cả nước cho rằng, việc này không chỉ thực hiện ở trường Tiểu học Trần Thị Bưởi, mà các trường học có ăn bán trú trên cả nước cũng cần phải công khai minh bạch như vậy. Bởi thời gian qua, không chỉ phụ huynh trường Trần Thị Bưởi mà nhiều phụ huynh cũng lo lắng cho chất lượng bữa ăn bán trú tại nhà trường. Chỉ có công khai mới có thể xóa hết mọi nghi ngờ, ổn định môi trường giáo dục, tạo sự gắn kết giữa phụ huynh và nhà trường và tránh những sự việc đáng tiếc xảy ra. 
>>> Mời độc giả xem thêm video Phụ huynh bật khóc khi chứng kiến bữa ăn bán trú ở trường Trần Thị Bưởi 

Nguồn: NLĐ 

Tâm Đức

>> xem thêm

Bình luận(0)