Jose Mourinho nhận án tù 1 năm, đóng phạt 1,8 triệu bảng

Google News

HLV Manchester United vừa nhận án tù sau hành vi trốn thuế bị cơ quan công tố Tây Ban Nha phát giác và xử lý.

"Người đặc biệt" đã chấp nhận án tù 1 năm, sau khi kháng cáo bất thành về hành vi trốn thuế tại Tây Ban Nha. Theo cáo trạng, số tiền mà Huấn luyện viên Mourinho đã trốn thuế lên tới 2,9 triệu bảng.
Để tránh việc phải ngồi "bóc lịch" sau song sắt, HLV 55 tuổi đã đồng ý đóng phạt khoảng 1,8 triệu bảng. Đây là khoản tiền có giá trị bằng 60% số tiền Mourinho bị tòa án Madrid tuyên bố đã gian lận.
Jose Mourinho nhan an tu 1 nam, dong phat 1,8 trieu bang
 Mourinho bên ngoài tòa án Madrid vào sáng 4.9. Ảnh: Getty.
Theo luật, những người phạm tội về trốn thuế ở Tây Ban Nha có thể đóng phạt để tránh ngồi tù nếu mức án từ 2 năm trở xuống. Theo kết luận, khoản tiền 2,9 triệu bảng nói trên bị phát giác trong lúc Mourinho còn nắm quyền tại Real Madrid.
Trước ông, những cựu học trò như Ronaldo hay Modric cũng chịu cảnh tương tự. Điển hình là Ronaldo với mức án tù là 2 năm và chịu đóng phạt tới 15 triệu bảng.
Cách thức để Mourinho (hoặc người quản lý tài chính của ông) trốn thuế không khác nhiều so với các ngôi sao khác. Những khoản tiền về bản quyền hình ảnh thường được tuồn ra ngoài lãnh thổ Tây Ban Nha. Sau đó, chúng được dùng để tạo ra các "công ty ma" có hoạt động thu chi hành năm và phát sinh thuế.
Đây là các công ty vỏ bọc giúp những khoản tiền chính thu được ở Tây Ban Nha không chảy thẳng về tài khoản của Mourinho, từ đó sẽ tránh phát sinh thuế.
Khi rời Tây Ban Nha 4 năm trước, Mourinho khẳng định tình trạng thuế của ông hoàn toàn trong sạch nhưng từ đó đến nay, "Người đặc biệt" liên tục dính vào các buổi thẩm vấn về thuế.
Trên thực tế, các buổi thẩm vấn đã xuất hiện từ khoảng thời gian đầu Mourinho đến nắm quyền ở Manchester United. Tuy nhiên đến lúc này, mọi việc mới bị phanh phui.
Theo Việt Hùng/Laodong

>> xem thêm

Bình luận(0)