Hoàn tất cáo trạng truy tố hai cựu Phó tổng giám đốc VEC

Google News

VKSND Tối cao vừa hoàn tất cáo trạng truy tố 36 bị can liên quan đến sai phạm xảy ra tại Dự án đường cao tốc Đà Nẵng- Quảng Ngãi do VEC làm chủ đầu tư.

Ông Nguyễn Mạnh Hùng, Lê Quang Hào (đều là cựu Phó Tổng GĐ Tổng Cty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC), cựu Chủ tịch Hội đồng nghiệm thu cơ sở dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi), Hoàng Việt Hưng (cựu Giám đốc Ban QLDA) và các đồng phạm khác bị truy tố tội Vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng, gây hậu quả nghiêm trọng.
Hoan tat cao trang truy to hai cuu Pho tong giam doc VEC
 VKSND Tối cao vừa hoàn tất cáo trạng truy tố 36 bị can liên quan đến sai phạm xảy ra tại Dự án đường cao tốc Đà Nẵng- Quảng Ngãi do VEC làm chủ đầu tư. Ảnh :Vietnamnet
Cáo buộc cho rằng, quá trình thi công, nghiệm thu, các đơn vị liên quan đã không thực hiện đo nghiệm thu cường độ mặt đường trên các lớp vật liệu hoàn thành, đo hệ số thấm của lớp bê tông nhựa tạo nhám để đánh giá chất lượng công trình xây dựng sau khi thi công như Tiêu chuẩn số 211- 2006 và chỉ dẫn kỹ thuật số 06200 của dự án quy định.
Việc này dẫn đến không kiểm soát được chất lượng hạng mục công trình xây dựng, nhưng các bị can đã ký nghiệm thu, đề nghị đưa công trình vào khai thác sử dụng...
Cáo trạng xác định, giá trị các hạng mục công trình xây dựng không đảm bảo, nhưng đã được chủ đầu tư và các đơn vị liên quan nghiệm thu, thanh toán hơn 811 tỷ đồng cho các đơn vị thi công dự án.
Kết quả điều tra và kết luận giám định chỉ rõ, việc để xảy ra sai phạm và hậu quả thiệt hại trên có hành vi không tuân thủ các quy định của pháp luật về xây dựng, dẫn đến tổ chức thi công, nghiệm thu các hạng mục công trình, nghiệm thu công trình xây dựng hoàn thành không đảm bảo chất lượng của các bị can tại VEC, Ban QLDA và các đơn vị thi công tại các gói thầu và tại đơn vị nhà thầu tư vấn giám sát thi công dự án.
Dự án hơn 34 tỷ đồng nhưng cứ 1km có 6 điểm hỏng
Theo kết luận điều tra, dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi do VEC làm chủ đầu tư, có tổng chiều dài toàn tuyến hơn 139 km (từ TP Đà Nẵng đến TP Quảng Ngãi, tỉnh Quảng Ngãi).
Hoan tat cao trang truy to hai cuu Pho tong giam doc VEC-Hinh-2
Rất nhiều điểm hư hỏng, được biểu hiện trên mặt đường bê tông nhựa, ảnh hưởng rất nghiêm trọng đến việc vận hành khai thác, an toàn khi tham gia giao thông.(Ảnh tư liệu)
Giai đoạn 1 của dự án dài 65km từ TP Đà Nẵng tới TP Tam Kỳ (Quảng Nam); giai đoạn 2 dài hơn 74km.
Dự án là công trình trọng điểm quốc gia, có chi phí đầu tư rất lớn (34.516 tỷ đồng được phê duyệt, gồm cả 2 giai đoạn).
Nhưng khi mới hoàn thành đưa vào vận hành khai thác (đoạn 65km từ TP Đà Nẵng đến TP Tam Kỳ) đã xảy ra rất nhiều điểm hư hỏng, được biểu hiện trên mặt đường bê tông nhựa, ảnh hưởng rất nghiêm trọng đến việc vận hành khai thác, an toàn khi tham gia giao thông, gây bức xúc trong dư luận.
Kết quả điều tra vụ án đủ căn cứ kết luận, quá trình thi công, cả chủ đầu tư, nhà thầu, tư vấn giám sát và các đơn vị liên quan đã không thực hiện đúng quy định về pháp luật xây dựng.
Từ đó, đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi được đưa vào sử dụng dù không đúng tiêu chuẩn kỹ thuật, yêu cầu thiết kế dự án, dẫn đến chất lượng công trình không đảm bảo.
Theo kết luận điều tra, đến nay, riêng 65km thuộc giai đoạn 1 dự án đã có tới 380 điểm hư hỏng trên tuyến chính (trung bình 1km có 6 điểm hư hỏng).
Phân viện Khoa học công nghệ giao thông vận tải phía Nam đã giám định tư pháp và cho kết quả, chất lượng công trình không đảm bảo đúng kỹ thuật, gây hư hỏng khi vận hành nhất là trong điều kiện nắng nóng kéo dài hay mưa nắng đột ngột kết hợp tác động của trọng tải và lưu lượng xe đi qua.
Hoan tat cao trang truy to hai cuu Pho tong giam doc VEC-Hinh-3
 Theo kết luận điều tra, đến nay, riêng 65km thuộc giai đoạn 1 dự án đã có tới 380 điểm hư hỏng trên tuyến chính (trung bình 1km có 6 điểm hư hỏng).
5 năm, 50 cuộc thanh kiểm tra
Trong quá trình thực hiện dự án, Bộ Giao thông vận tải đã có nhiều văn bản hướng dẫn thực hiện các quy định pháp luật về quản lý chất lượng công trình.
Từ năm 2014 đến năm 2018, Lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải và các cơ quan tham mưu thuộc Bộ đã tổ chức trên 50 cuộc thanh tra, kiểm tra đối với dự án. Sau mỗi cuộc thanh, kiểm tra, Bộ Giao thông vận tải đều có văn bản chỉ đạo VEC chấn chỉnh.
 VIDEO: Mặt đường cao tốc Đà Nẵng Quảng Ngãi do VEC làm chủ đầu tư toàn ổ voi, ổ gà.
Hội đồng nghiệm thu Nhà nước các công trình xây dựng tổ chức kiểm tra công tác nghiệm thu của chủ đầu tư theo quy định. Trong đó, Bộ Giao thông vận tải là một thành viên của Hội đồng, tham gia các hoạt động của Hội đồng đối với dự án.
Trong quá trình thực hiện dự án, Hội đồng đã có nhiều ý kiến bằng văn bản về công tác quản lý chất lượng công trình. Cơ quan Thường trực Hội đồng tổ chức kiểm tra dự án với tần suất 3 - 6 tháng/lần (tùy thuộc vào tiến độ thi công thực tế), tại các đợt kiểm tra của Cơ quan Thường trực Hội đồng và các chuyên gia đã chỉ ra những tồn tại của dự án cần khắc phục.
Các ý kiến của Hội đồng, Cơ quan Thường trực Hội đồng và các chuyên gia đã được Bộ giao thông vận tải chỉ đạo Chủ đầu tư và các nhà thầu có liên quan tiếp thu, tổ chức thực hiện.
Bảo Anh

>> xem thêm

Bình luận(0)