Hòa Bình: Kỳ lạ xây cầu chục tỷ nhưng “quên” làm đường lên xuống

Google News

Tại xã Kim Tiến, huyện Kim Bôi (Hòa Bình), có một công trình cấp thiết là cây cầu xóm Cháo bắc qua suối Rộc được xây dựng bằng bê tông cốt thép sừng sững, đứng giữa dòng nước. Thế nhưng, kỳ lạ thay mỗi khi nước lũ người dân muốn đi qua cầu thì buộc phải leo dây.
 

Qua tìm hiểu được biết, cầu bắc qua suối Rộc thuộc xóm Cháo được UBND huyện Kim Bôi phê duyệt lần một, với mức đầu tư 15 tỷ đồng, do UBND huyện Kim Bôi làm chủ đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách huyện.
Đơn vị trúng thầu thi công là công ty TNHH xây dựng dịch vụ Huy Hà, ở phường Phương Lâm, TP.Hòa Bình, theo kế hoạch thi công cuối năm 2015, hoàn thành tháng 5/2016. Song, từ ngày hoàn thành phần cầu đến nay đã hơn 2 năm trôi qua, hạng mục quan trọng là đường dẫn lên cầu thì vẫn chưa thực hiện.
Trước khi xây cầu, người dân xã Kim Tiến đi qua suối Rộc bằng đường ngầm tràn. Tuy đường ngầm đã xuống cấp, nhưng xe cộ phương tiện vẫn đi lại an toàn. Tuy nhiên, khi nước lũ to không đi được ảnh hưởng đến phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.
Khi thấy đơn vị thi công làm cầu cứng bắc qua suối thay cho đường tràn cũ, người dân nơi đây rất phấn khởi. Để phục vụ thi công, công ty Huy Hà đã phá bỏ một đoạn đường tràn.
Đến nay, cầu xây xong đã hai năm. Đường dẫn lên cầu không có, đường tràn thì bị phá, vì vậy việc đi lại của người người dân xã Kim Tiến vốn đã khó khăn, lại càng khó khăn và nguy hiểm hơn rất nhiều, nhất là trong những ngày mưa lũ vừa qua.
Ông Bùi Trường Yên, Trưởng xóm Cháo 2, xã Kim Tiến phân trần: “Cuộc họp nào dân cũng bức xúc phản ánh, nhưng tôi cũng chỉ biết tiếp thu, báo cáo UBND xã Kim Tiến, rồi lãnh đạo xã lại tiếp thu… Thực sự, tôi rất mong cây cầu nhanh chóng hoàn thành, để người dân có cầu đi lại, mùa đông giá rét năm nay, các cháu học sinh mà phải lội suối đi học thì xót xa lắm”.
Hoa Binh: Ky la xay cau chuc ty nhung “quen” lam duong len xuong
 

Hoa Binh: Ky la xay cau chuc ty nhung “quen” lam duong len xuong-Hinh-2
 Hình ảnh khiến ai cũng nhìn cũng xót xa thay.
Theo ông Quách Đình Vận, Chủ tịch UBND xã Kim Tiến, cầu xóm Cháo, xã Kim Tiến là huyết mạch nối liền đường 12b từ thị trấn Bo đến Thác Mặt Trời. Tổng chiều dài toàn tuyến 4,6km, phục vụ đi lại của hơn 1.000 hộ dân xã Kim Tiến và phục vụ phát triển khu du lịch ,thác Mặt Trời. Cầu xóm Cháo chậm tiến độ làm ảnh hưởng rất lớn đến sự phát triển kinh tế xã hội của địa phương.
Ông Vận cho biết thêm: “Khi huyện có chủ trương xây cầu mới bằng bê tông cốt thép, xã và nhân dân rất phấn khởi, tạo điều kiện thuận lợi trong công tác giải phóng mặt bằng làm đường dẫn. Khi thi công, đơn vị thi công đã phá đoạn đường ngầm thay vào đó là một cái cống, khi đi qua cống rất khó khăn và nguy hiểm, trận lũ vừa rồi đã trôi mất cống. Như vậy, con đường huyết mạch này đã bị chia cắt hoàn toàn, người dân phải tự đóng góp làm cầu tre đi tạm nhưng mỗi khi lũ lại bị cuốn trôi”.
Qua tìm hiểu được biết thêm, tại Công văn số 258A ngày 7/5/2014 của Chủ tịch UBND huyện Kim Bôi khẳng định, cầu xóm Cháo, xã Kim Tiến là huyết mạch đi từ thị trấn Bo đến Thác Mặt Trời. Cầu xóm Cháo phục vụ trực tiếp cho việc đi lại lưu thông hàng hóa của 1.000 hộ dân xã Kim Tiến, cũng như nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương và phát triển khu du lịch Thác Mặt Trời. Tại Công văn số 258A ngày 7/5/2014 Chủ tịch UBND huyện Kim Bôi cũng ghi rõ “Cầu xóm Cháo là công trình cấp thiết”.
Theo Thu Hương/Người đưa tin

>> xem thêm

Bình luận(0)