Hiếu Orion và nhóm khỏa thân trên đèo Mã Pì Lèng: Công an không xử phạt

Google News

(Kiến Thức) - Công an huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang cho biết, đã tiến hành nhắc nhở Hiếu Orion và nhóm bạn gỡ bỏ đoạn clip khỏa thân trên đèo Mã Pí Lèng và không xử phạt nhóm người khỏa thân trên đèo Mã Pì Lèng.

Công an không xử phạt, chỉ nhắc nhở
Công an huyện Mèo Vạc (Hà Giang) cho biết, vụ việc Hiếu Orion và nhóm khỏa thân trên đèo Mã Pì Lèng rồi quay clip đăng tải trên mạng xã hội Facebook khiến cư dân mạng phẫn nộ do không thuộc thẩm quyền để xử phạt nên đơn vị chỉ nhắc nhở và yêu cầu gỡ những hình ảnh, video đã đăng tải lên mạng xã hội Facebook.
Lãnh đạo Công an huyện Mèo Vạc cho biết thêm, thẩm quyền xử lý vi phạm thuộc về mảng văn hóa, du lịch và do Sở Văn hóa tỉnh đảm trách. Chiều 9/10, Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Hà Giang cho biết cơ quan này sẽ tổ chức cuộc họp để có phương án xử lý nhóm người khỏa thân trên đèo Mã Pí Lèng.
Trả lời với báo chí, Hiếu Orion cho biết: "Chúng tôi biết mình sai, gây ảnh hưởng không tốt đến cộng đồng. Và chúng tôi cũng chấp nhận bị phạt hay cách nào đó. Khỏa thân trên đèo Mã Pì Lèng một phần đó là ước mơ, sở thích của chúng tôi từ lâu là được ăn mặc thoải mái, phóng xe trên đỉnh đèo".
Hiếu Orion cũng nói: "Có nên xây một trạm dừng chân ở những nơi như thế này hay không? Theo tôi là rất nên. Bởi vì, sau khi đi hàng trăm cây số trên một cung đường địa hình đồi núi như thế này, lái xe cực kỳ cần một điểm dừng chân để nghỉ ngơi, chưa nói đến chuyện giải trí hay ngủ nghỉ".
Hieu Orion va nhom khoa than tren deo Ma Pi Leng: Cong an khong xu phat
 Hình ành 4 người đàn ông khỏa thân chụp ảnh tại Mã Pì Lèng.
Tại sao không thể xử phạt?
Theo Luật sư Nguyễn Văn Hậu, Phó Chủ tịch Hội Luật gia TP Hồ Chí Minh, Trưởng Văn phòng luật sư Nguyễn Văn Hậu và cộng sự cho rằng, hiện chưa có quy định xử phạt hành vi này.
Luật sư Văn Hậu cho biết thêm: "Đây là một trong những lỗ hổng của xử phạt. Nghị định số 79/2012/NĐ-CP của Chính phủ chỉ quy định xử lý việc ăn mặc phản cảm đối với những người trên sân khấu biểu diễn ở sự kiện lớn, và thực tế đã có nhiều diễn viên, ca sỹ, người mẫu... bị xử phạt.
Nhưng đối với sự việc 4 người đàn ông ăn mặc hở hang, khoả thân đi xe máy khu vực đèo Mã Pí Lèng (huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang) thì lại chưa có chế tài xử phạt. Chúng ta cần bổ sung đưa vào chế tài xử phạt hành vi này".
Còn theo, luật sư Diệp Năng Bình (Trưởng Văn phòng Luật sư Tinh Thông Luật) cho rằng, Nghị định 45/2019/NĐ-CP có hiệu lực thi hành từ 1/8/2019, quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực du lịch, mới có quy định về xử phạt hành vi vi phạm của khách du lịch.
Tuy nhiên, các hành vi được nêu ra cũng khá chung chung như: không thực hiện nội quy, quy định của khu du lịch, điểm du lịch, cơ sở cung cấp dịch vụ du lịch; hành vi ứng xử không văn minh hoặc không tôn trọng phong tục, tập quán, bản sắc văn hóa địa phương nơi đến du lịch; hành vi gây phương hại đến hình ảnh quốc gia, truyền thống văn hóa dân tộc của Việt Nam... mà vẫn chưa có các văn bản dưới luật hướng dẫn rõ ràng hơn là những hành vi cụ thể nào.
Vì thế, vụ việc Hiếu Orion và nhóm khỏa thân trên đèo Mã Pì Lèng không thể xử phạt. Thế nên dù đã có căn cứ xử phạt như trên, nhưng hành vi “khoe thân” vẫn đang tiếp diễn và có xu hướng tăng lên.
Gia Đạt

>> xem thêm

Bình luận(0)