HĐND TP Hà Nội chú trọng hiệu quả sau giám sát, chất vấn, giải trình

Google News

Chủ tịch HĐND thành phố Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn khẳng định, HĐND các cấp thành phố đã đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô.

“Chú trọng hiệu quả sau giám sát, chất vấn, giải trình; thực hiện nghiêm túc kết luận của chủ tọa sau chất vấn, giải trình. Trên tinh thần đi đến tận cùng vấn đề, tiếp tục tái chất vấn nếu các đơn vị có trách nhiệm thực hiện kết luận chưa thực sự nghiêm túc, trách nhiệm. Các kết luận chất vấn, giám sát, giải trình phải chuyển tới các cơ quan nội chính, thanh tra để cùng theo dõi, nắm bắt”.
Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn chỉ đạo như trên khi chủ trì Hội nghị giao ban Thường trực HĐND thành phố Hà Nội với Thường trực HĐND các quận, huyện, thị xã quý II-2022 và thảo luận chuyên đề về nâng cao chất lượng, hiệu lực, hiệu quả hoạt động giám sát, chất vấn, giải trình của HĐND, Thường trực HĐND các cấp thành phố Hà Nội sáng 29/7.
HDND TP Ha Noi chu trong hieu qua sau giam sat, chat van, giai trinh
Chủ tịch HĐND thành phố Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn tại Hội nghị. 
Hội nghị được tổ chức theo hình thức trực tuyến từ điểm cầu HĐND thành phố với các điểm cầu tại HĐND các quận, huyện, thị xã, với 1.350 đại biểu tham dự.
Đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô
Điểm lại công việc trọng tâm 6 tháng đầu năm 2022, Chủ tịch HĐND thành phố Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn khẳng định, HĐND các cấp thành phố đã đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô. Trong điều kiện phòng, chống dịch COVID-19, thành phố đã thực hiện tốt “nhiệm vụ kép”, đảm bảo an sinh xã hội và thực hiện những cơ chế đặc thù.
HĐND các cấp đã thực hiện nhiều nhiệm vụ đột xuất, phát sinh một cách bài bản, hiệu quả, trong đó không chỉ họp thường kỳ mà HĐND thành phố đã tổ chức nhiều kỳ chuyên đề với cách thức luôn đổi mới, quyết sách các vấn đề lớn, quan trọng, thiết thực với đời sống dân sinh. Hoạt động giám sát, chất vấn, giải trình cũng được đổi mới, sáng tạo, ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin để nâng cao chất lượng các nội dung.
Đề cập chuyên đề của Đảng đoàn HĐND thành phố về nâng cao chất lượng, hiệu lực, hiệu quả hoạt động giám sát, chất vấn, giải trình của HĐND, Thường trực HĐND các cấp thành phố Hà Nội được thảo luận tại hội nghị rất quan trọng, đánh giá kỹ về tồn tại hạn chế, nêu những cách thức làm hay, điểm sáng để trao đổi, học tập kinh nghiệm trong quá trình hoạt động của HĐND các cấp. Chủ tịch HĐND thành phố Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn yêu cầu HĐND các cấp triển khai một cách thực chất, hiệu quả, tạo chuyển biến mạnh mẽ trong hoạt động với những cách làm mới, sáng tạo theo đặc thù của từng đơn vị, địa phương.
Nhấn mạnh việc đánh giá đúng thực trạng trong thực hiện giám sát, chất vấn, giải trình đã thực sự hiệu quả hay chưa, ông Nguyễn Ngọc Tuấn yêu cầu HĐND các cấp cần rà soát, đánh giá lại thực chất để đưa ra những giải pháp hiệu quả trong hoạt động này. Trong đó, cần lựa chọn nội dung trúng, đúng, từ đó mới tạo chuyển biến sau giám sát, chất vấn, giải trình. Ngoài ra, phải có kế hoạch cả nhiệm kỳ và hằng năm, kết hợp với giám sát đột xuất những vấn đề lớn, có ảnh hưởng lớn đến đời sống dân sinh, được cử tri, nhân dân quan tâm, phù hợp với thực tiễn, linh hoạt và đạt hiệu quả.
“Cần chú trọng hiệu quả sau giám sát, chất vấn, giải trình; yêu cầu thực hiện nghiêm túc kết luận của chủ tọa sau chất vấn, giải trình. Trên tinh thần đi đến tận cùng vấn đề, tiếp tục tái chất vấn nếu các đơn vị có trách nhiệm thực hiện kết luận chưa thực sự nghiêm túc, trách nhiệm. Các kết luận chất vấn, giám sát, giải trình phải chuyển tới các cơ quan nội chính, thanh tra để cùng theo dõi, nắm bắt”, Chủ tịch HĐND thành phố Hà Nội nhấn mạnh.
Nhấn mạnh vai trò của công tác thông tin truyền thông là rất quan trọng, ông Nguyễn Ngọc Tuấn cũng yêu cầu HĐND các cấp thành phố cùng vào cuộc theo dõi, thông tin tuyên truyền mạnh mẽ để cử tri và nhân dân cùng theo dõi, giám sát. Chủ tịch HĐND thành phố yêu cầu HĐND các cấp từ nay đến cuối năm, bám sát các nhiệm vụ, chương trình công tác năm 2022, rà soát lại toàn bộ nhiệm vụ, quan tâm tới lực lượng chuyên trách, đổi mới trong hoạt động để đạt kết quả cao trong cả năm.
Trước đó, báo cáo tại Hội nghị cho thấy, 6 tháng đầu năm 2022, HĐND các cấp thành phố Hà Nội đã tổ chức thành công các kỳ họp, đáp ứng yêu cầu thực tiễn, thể hiện rõ vai trò, trách nhiệm của cơ quan quyền lực nhà nước ở địa phương, góp phần hoàn thành tốt các nhiệm vụ chung của thành phố.
Cụ thể, HĐND các cấp đã thực hiện 66/69 nội dung theo chương trình đề ra và 35 nội dung công việc phát sinh theo chỉ đạo của Trung ương và yêu cầu thực tiễn của thành phố (3 nội dung điều chỉnh cho phù hợp với điều kiện thực tế).
Để đáp ứng yêu cầu thực tiễn, 6 tháng đầu năm, HĐND thành phố đã tổ chức 5 kỳ họp để quyết định các nhiệm vụ cấp bách theo thẩm quyền. HĐND cấp huyện đã tiến hành 62 kỳ họp, ban hành 381 nghị quyết. Trong khi đó, HĐND cấp xã tổ chức 441 kỳ họp, ban hành 1.931 nghị quyết.
Về nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2022, HĐND thành phố Hà Nội sẽ tiếp tục đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động để đáp ứng yêu cầu, đòi hỏi ngày càng cao của công tác quản lý nhà nước và tình hình thực tiễn của Thủ đô, tập trung vào 8 nhóm vấn đề.
Trong đó, tiếp tục thực hiện tốt công tác phối hợp với các cơ quan, đơn vị để triển khai hiệu quả Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng; Nghị quyết số 15-NQ/TƯ ngày 5/5/2022 của Bộ Chính trị về phương hướng, nhiệm vụ phát triển Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045; Nghị quyết số 97/2019/QH14 của Quốc hội về “Thí điểm tổ chức mô hình chính quyền đô thị tại thành phố Hà Nội”…
Thực hiện có hiệu quả, chất lượng công tác tiếp công dân, tiếp nhận, xử lý đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân; duy trì nền nếp việc tiếp công dân và theo dõi, đôn đốc kết quả giải quyết theo quy định.
Tăng cường chất lượng, nâng cao hiệu lực, hiệu quả sau giám sát, chất vấn, giải trình
Trình bày dự thảo chuyên đề về nâng cao chất lượng, hiệu lực, hiệu quả hoạt động giám sát, chất vấn, giải trình của HĐND, Thường trực HĐND các cấp thành phố Hà Nội nhiệm kỳ 2021-2026, Phó Chủ tịch HĐND thành phố Hà Nội Phạm Quí Tiên cho biết, hoạt động giám sát, tổ chức chất vấn, giải trình của HĐND, Thường trực HĐND các cấp đảm bảo thực chất, đa dạng các hình thức tổ chức, có sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan liên quan; tăng cường chất lượng và nâng cao hiệu lực, hiệu quả sau giám sát, chất vấn, giải trình.
Trên cơ sở tham mưu của các ban HĐND, Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội và HĐND thành phố, Thường trực HĐND lựa chọn xây dựng chương trình giám sát hằng năm để trình HĐND thảo luận, biểu quyết thông qua chương trình phù hợp với sự lãnh đạo của Thành ủy, của Đảng đoàn HĐND thành phố và tình hình thực tế. Trong đó, tổ chức giám sát việc thực hiện các lĩnh vực liên quan đến các quy hoạch, chính sách, chương trình lớn mang tính tổng thể, lâu dài.
Cụ thể là các quy hoạch về quản lý sử dụng đất đai; phát triển công nghiệp; phát triển nông nghiệp; phát triển hệ thống giáo dục, mạng lưới trường học; phát triển hệ thống y tế; quy hoạch cấp, thoát nước; phát triển văn hóa; quy hoạch phát triển du lịch; quy hoạch phát triển thể dục thể thao; quy hoạch phát triển công nghệ thông tin; quy hoạch giao thông vận tải; chương trình phát triển nhà ở; quản lý chung cư… Cùng với đó là giám sát về kế hoạch đầu tư công trung hạn; đầu tư xây dựng cơ bản; quản lý sử dụng đất đai... của thành phố Hà Nội.
Tại hội nghị, Thường trực HĐND các quận, huyện, thị xã đã thảo luận về kết quả hoạt động của HĐND các cấp thành phố Hà Nội 6 tháng đầu năm và nhiệm vụ trọng tâm các tháng cuối năm 2022. Trong đó, các đại biểu nhấn mạnh việc tổ chức đảm bảo chất lượng, hiệu quả các phiên họp Thường trực HĐND các cấp hằng tháng theo quy định. Đồng thời, các đại biểu cũng chia sẻ kinh nghiệm nhằm tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng chương trình giám sát, khảo sát chuyên đề của HĐND, Thường trực, các ban, tổ đại biểu và đại biểu HĐND các cấp.
>>> Mời độc giả xem thêm video Hà Nội thu hồi 400 biển quảng cáo ngoài trời để đấu thầu:

Nguồn: VTV24


Hải Ninh

>> xem thêm

Bình luận(0)