Hà Nội: Lập bến lậu đón khách chạy dù sau điều chuyển

Google News

Sau khi điều chuyển luồng tuyến các xe tuyến Mỹ Đình-Ninh Bình về Giáp Bát, Yên Nghĩa, còn nhà xe lập bến cóc đón khách chạy dù gần bến Mỹ Đình.

Bến trá hình núp bóng Công ty du lịch
Từ 0h ngày 20/7, Hà Nội điều chuyển 53 “nốt” xe tuyến Mỹ Đình - Ninh Bình về hoạt động tại Bến xe (BX) Giáp Bát. Trong số này có 53 “nốt” đi từ các bến của tỉnh Ninh Bình, theo QL1 vào Hà Nội, về BX Giáp Bát; 3 “nốt” đi theo đường Hồ Chí Minh về BX Yên Nghĩa. Tuy nhiên, ghi nhận của PV Báo Giao thông, một số nhà xe vẫn không chấp hành quy định điều chuyển, ngang nhiên lập bến cóc chạy dù tại địa chỉ số 52 Phạm Hùng, Mỹ Đình.
Ha Noi: Lap ben lau don khach chay du sau dieu chuyen
Xe khách Thiên Trường chạy lộ trình Hà Nội - Ninh Bình ngang nhiên lập bến dù đón khách.
Cụ thể, chiều 2/8, PV có mặt ở khu vực lối ra BX Mỹ Đình, dù các tuyến Mỹ Đình - Ninh Bình đã chuyển về Giáp Bát và Yên Nghĩa nhưng ở đây vẫn có 3 thanh niên liên tục hô to: “Ai Mỹ Đình - Ninh Bình đi”. Phải đến khi có khách, các nhân viên này mới ngừng hô. Tìm hiểu PV được biết đây là người của nhà xe Thiên Trường. Để qua mắt lực lượng chức năng, nhà xe này thuê 3 nhân viên, mỗi khi có khách đi Ninh Bình, các nhân viên này đều chở khách bằng xe máy tới địa chỉ số 52 Phạm Hùng.
Trong vai một hành khách muốn về TP Ninh Bình, PV được nhân viên nhà xe chở xe máy từ khu vực lối ra BX Mỹ Đình tới địa chỉ 52 Phạm Hùng. Khi PV thắc mắc, nhân viên tên Nam cho biết: “Từ ngày 20/7, nhà xe không được đỗ trong bến mà phải đỗ ở ngoài. Thời gian đầu, khi hành khách chưa biết “bến mới”, chúng em phải chở để khách biết. Lâu dần không phải chở nữa mà khách sẽ quen chỗ”.
Tới số 52 Phạm Hùng, PV nhận thấy ở địa chỉ này là quán nước nhưng khi vào bên trong, xe Thiên Trường vẫn ngang nhiên đề biển “Công ty CP Du lịch Thiên Trường kính chào quý khách!”, có bàn làm việc, có nhân viên bán vé và cũng tại đây mỗi chuyến xe có rất đông hành khách vào mua vé. Hành khách muốn gửi hàng cũng vào địa chỉ này. Mọi hoạt động ở đây không khác một BX thu nhỏ.
Khoảng 17h ngày 2/8, PV chứng kiến nhà xe thông báo với hành khách 6 giờ có xe đi Hà Nội - Ninh Bình. Tuy nhiên, đến 18h30 vẫn chưa có xe, không ít khách hàng phàn nàn vì phải chờ quá lâu. Chị Nguyễn Thị Thư, một tay bế con, một tay xách đầy đồ đạc bộc bạch: “Mình vào cổng bến bắt xe về TP Ninh Bình được biết trong bến không còn xe nữa. Sau đó, chú nhân viên nhà xe ở ngoài cổng bến khẳng định là có xe và chở đến đây để bắt xe nhưng chờ cả tiếng không thấy xe đâu”.
Phải đến 18h40, chiếc xe BKS 29B -04231 đề tên Công ty Thiên Trường không hề dán phù hiệu, lộ trình mới tới, ngay lúc này khoảng hơn 30 hành khách nháo nhào ra bắt xe.
Tiếp tục tìm hiểu, chiều ngày 3/8, PV gọi qua nhà xe, nhân viên cho biết 15h10 có xe đi Ninh Bình. Nhưng tới địa chỉ số 52 Phạm Hùng, chúng tôi phải chờ đến 15h50 chiếc xe BKS 29B-602.17 mới tới. Chiếc xe 45 chỗ này cũng không có phù hiệu, lộ trình. Số lượng hành khách lên xe đến cả 50 người, nhiều người không còn chỗ ngồi đành phải đứng.
Lý giải về sự chậm trễ này, nhân viên nhà xe chia sẻ: “Do có ít xe nên phải chờ. Mỗi chuyến xe cũng phải gom được ít nhất 30 khách mới cho xe chạy”.
Cơ quan chức năng nói… không biết?
Để làm rõ việc các nhà xe cố tình không chấp hành lệnh điều chuyển luồng tuyến, ngang nhiên lập bến cóc chạy dù, PV đã liên lạc với ông Nguyễn Tuyển, Phó trưởng phòng Quản lý vận tải (Sở GTVT Hà Nội). Ông Tuyển khẳng định đến thời điểm hiện tại tất cả xe đi Ninh Bình thuộc diện chuyển bến về BX Giáp Bát đều chấp hành tốt chủ trương, quyết định của cơ quan chức năng, không có trường hợp nhà xe chạy dù. Tuy nhiên, khi PV thông tin về nhiều xe của Thiên Trường lập bến chạy dù, ông Tuyển cho biết, sẽ yêu cầu lực lượng Thanh tra Sở GTVT tiến hành kiểm tra, xử lý theo quy định.
Thiếu tá Trịnh Tiến Thành, Đội phó Đội CSGT số 6, Phòng CSGT Công an TP Hà Nội cho biết, quá trình TTKS, Đội CSGT số 6 thường xuyên kiểm tra xử lý xe dù. Tuy nhiên, việc các nhà xe lập văn phòng du lịch trá hình để đón, trả khách trong nhà hoặc trên vỉa hè lại thuộc thẩm quyền của TTGT và chính quyền địa phương.
Trao đổi với PV, ông Nguyễn Mạnh Cường, Phó chánh Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, từ ngày 20/7 đến 31/7, lực lượng Thanh tra chỉ nhắc nhở các trường hợp vi phạm. Bắt đầu từ tháng 8 sẽ tiến hành xử lý theo quy định. Cũng theo ông Cường, trong thời gian nhắc nhở, có khoảng 2 - 3 nhà xe cố tình không chấp hành quy định vẫn lên BX Mỹ Đình bắt khách. Trong đợt điều chuyển này, nhà xe tự nguyện xin về BX Giáp Bát. “Trường hợp nhà xe lập bến, chạy dù theo phản ánh của Báo Giao thông chúng tôi sẽ tiến hành kiểm tra và xử lý theo quy định”, ông Cường khẳng định.
Trao đổi với Báo Giao thông, Giám đốc BX Giáp Bát, Nguyễn Tất Thành cho biết, các doanh nghiệp tuyến Ninh Bình đều đã đăng ký về bến Giáp Bát. Tuy nhiên, lượng xe hoạt động mới hiện chỉ chạy được khoảng 60%.
Đại diện một số doanh nghiệp có xe đi Ninh Bình cũng cho biết, họ đều chấp hành quy định và mong muốn trong kinh doanh vận tải phải công bằng. Các cơ quan chức năng cần xử lý nghiêm các nhà xe cố tình vi phạm vì các xe cố tình chạy dù mỗi ngày có thể đón vài trăm khách, còn xe trong bến chỉ vài chục khách rất bất bình đẳng.
Theo Lê Tươi/Giao thông

>> xem thêm

Bình luận(0)