Hà Nội bán cây sưa 100 tỷ đồng: Dân buôn gỗ không dám mua

Google News

(Kiến Thức) -  Ông Nguyễn Văn Hùy (đại gia gỗ ở Đồng Kỵ, Bắc Ninh) cho rằng, giá gỗ sưa hiện giờ không còn nóng như trước, dân buôn gỗ như ông cũng hết sức e ngại, không dám mạo hiểm mua cây sưa 100 tỷ.
 

Liên quan đến thông tin UBND TP Hà Nội đã chấp thuận cho nhân dân thôn Phụ Chính (xã Hòa Chính, huyện Chương Mỹ) bán cây sưa được định giá 100 tỷ đồng
Là người nổi tiếng trong giới buôn sưa, ông Nguyễn Văn Hùy (đại gia gỗ ở Đồng Kỵ, Bắc Ninh) lại tỏ ra thờ ơ, không hào hứng với thông tin trên. 
Ông Hùy được biết đến sau vụ thu mua thành công cây gỗ sưa trị giá 26 tỷ đồng ở đình làng Đông Cốc (Hà Mãn, Thuận Thành, Bắc Ninh). Nói về thông tin Hà Nội bán cây sưa 100 tỷ ông Hùy cho rằng giá đó là phi lý. 
Ha Noi ban cay sua 100 ty dong: Dan buon go khong dam mua
 Cây sưa 100 tỷ đồng ở thôn Phụ Chính.
Ông cho biết, cây sưa ở thông Phụ Chính đang bị mối mọt, khô mục nhiều phần trên thân cây. Vì thế, giá trị của cây sưa sẽ bị giảm đi rất nhiều.
Ông phân tích, phần gỗ mối mục, bị chết khô đã mất nhựa cây nên màu gỗ sẽ kém, không được đẹp nên giá trị sẽ giảm. Hơn nữa vài năm trở lại đây, thị trường gỗ sưa đã bão hòa, giá gỗ sưa không còn nóng như nhiều năm trước nữa. Các chủ thu mua Trung Quốc cũng không còn ráo riết săn đón mặt hàng này như trước, giá cũng đã giảm nhiều. 
Ha Noi ban cay sua 100 ty dong: Dan buon go khong dam mua-Hinh-2
 Cây sưa này được mặc "áo giáp sắt" để chống lại "sưa tặc".
Ha Noi ban cay sua 100 ty dong: Dan buon go khong dam mua-Hinh-3
 Phần gốc và thân cây bắt đầu bị khô, mục.
Vì những lý do đó, ông Hùy nhận định việc cây sưa này trị giá 100 tỷ là không có cơ sở. 
Một lý do nữa khiến ông Hùy và nhiều dân buôn gỗ sưa không hào hứng với "cây sưa 100 tỷ này" vì trước đó, người dân thôn Phụ Chính đã bán 1 nhánh của cây sưa này giá 20,5 tỷ đồng cho ông Dương Văn Thái (Đồng Kỵ, Bắc Ninh). 
Khi ông Thái vận chuyển cây ra khỏi làng thì bị lực lượng chức năng thu giữ. Sau đó, chính quyền đem bán đấu giá số cây thu giữ được hơn 30 tỷ đồng. 
Sự việc này khiến cho dân buôn gỗ không dám mạo hiểm, sợ lại dính vào lùm xùm như ông Thái trước đó mắc phải. 
Ngày 9/10, ông Đinh Mạnh Hùng - Chủ tịch UBND huyện Chương Mỹ cho biết, huyện chưa nhận được văn bản nào của TP Hà Nội về việc đồng ý cho người dân bán cây sưa 100 tỷ ở thôn Phụ Chính.
Theo ông Hùng, lãnh đạo TP Hà Nội mới chỉ dừng ở việc giao các cơ quan chức năng có liên quan hướng dẫn cộng đồng dân cư thôn Phụ Chính trình tự các thủ tục để khai thác và sử dụng số gỗ sưa này theo quy định của pháp luật và báo cáo thành phố trước 20/10/2018.
UBND huyện Chương Mỹ đang tiếp tục chỉ đạo UBND xã Hòa Chính vận động nhân dân chấp hành đúng các hướng dẫn này.
Còn ông Nguyễn Văn Chính - Chủ tịch UBND xã Hòa Chính thông tin lại với PV rằng, mọi việc vẫn đang chờ, xã cũng chưa nhận được văn bản của TP Hà Nội.
Bảo Ngân

Bình luận(0)