"Giáo dục từ gốc" để không còn chuyện bắt học sinh uống nước giẻ lau

Google News

(Kiến Thức) - Giải pháp khắc phục để không còn tình trạng cô giáo bắt học sinh uống nước giẻ lau là đưa môn giáo dục đạo đức vào chương trình học. "Sẽ nhấn mạnh về giáo dục con người,...gốc của vấn đề là đào tạo giáo viên", Bộ trưởng Nhạ cho biết.

Chất vấn Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ, đại biểu Đặng Hoàng Tuấn (Long An) nêu vấn đề, có những trường hợp gây bức xúc, như cô giáo bắt học sinh uống nước giặt giẻ lau bảng, hoặc phải quỳ hàng tiếng trên bục giảng...
“Những hiện tượng này có phải do thầy cô chịu quá nhiều áp lực nên có hành xử không phù hợp không, Bộ trưởng có giải pháp nào?” - Đại biểu Đặng Hoàng Tuấn hỏi.
Nguyên nhân vì tuyển chọn thầy cô kém phẩm chất
Trả lời câu hỏi trên, Bộ trưởng GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ thừa nhận, sự thật là bên cạnh các thầy cô đam mê, ngày đêm yêu trường mến trẻ cũng xuất hiện một số các thầy cô vi phạm. Tuy không phổ biến nhưng ảnh hưởng ghê gớm không chỉ đến ngành giáo dục, thuần phong mỹ tục, truyền thống tôn sư trọng đạo.
“Nguyên nhân dẫn đến thực trạng có nhiều, từ xã hội, truyền thông... khâu đào tạo, bồi dưỡng, kiểm soát, tuyển chọn trong một số trường hợp chưa đến nơi, đến chốn dẫn đến ở một số thầy cô không đủ năng lực, kém phẩm chất, bộc phát", ông Nhạ trả lời.
Đại biểu Đặng Hoàng Tuấn (Long An).
“Số báo chí đưa ra chưa hết, thực tế còn nữa”, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ nói và cho biết: “Sự lên án của xã hội, báo chí đối với hành vi phi nhân tính đã cảnh tỉnh với thầy cô này, là cảnh tỉnh trách nhiệm của trường”.
“Tất nhiên, một cô giáo cả kỳ không nói từ nào thì Hội đồng sư phạm, Hội đồng trường phải xem xét trách nhiệm của mình...", ông Nhạ cho hay.
"Cộng đồng giáo viên gần đây chịu áp lực lớn và tôi thường xuyên động viên các thầy cô”, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ nói và khẳng định: “Chúng ta phải minh bạch, không vì thiểu số mà đánh đồng, cũng như phải kiên quyết không để một con sâu làm rầu nồi canh cho dù đây không phải là bản chất, không vì những trường hợp này mà có sự đánh đồng”.
Giáo dục từ gốc của giáo viên
Theo Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ, giải pháp khắc phục là “đưa vào trong chương trình đào tạo môn giáo dục đạo đức”.
Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cũng khẳng định: “Sẽ nhấn mạnh về giáo dục công dân, đào tạo con người” và “gốc của vấn đề là đào tạo giáo viên”.
Với tư cách tư lệnh ngành GDĐT, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cũng “xin nhận trách nhiệm đối với hạn chế trong đào tạo giáo viên, cả về chất lượng và kỹ năng”.
Bộ trưởng cho biết, để ngăn chặn tình trạng bạo hành trẻ, về khuôn khổ pháp luật cơ bản chúng ta đã có, vấn đề là ở khâu tổ chức thực hiện. Bộ trưởng đề nghị các bộ có liên quan và địa phương tăng cường giám sát các cơ sở giữ trẻ tư thục.
 Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ. Ảnh: VGP.
Các tổ chức chính trị - xã hội như phụ nữ, mặt trận, và đặc biệt chính quyền phường xã phải vào cuộc giám sát, cùng đồng hành với ngành giáo dục trên tinh thần phòng ngừa là chính, phòng ngừa quan trọng hơn xử lý. Bên cạnh đó, Bộ trưởng mong muốn các địa phương tiếp tục quan tâm hỗ trợ về điều kiện cơ sở trường lớp, bố trí giáo viên đủ số lượng, chất lượng để không tạo áp lực.
Bình luận về nội dung chất vấn liên quan đến sự xuống cấp đạo đức giáo viên, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho rằng "vừa qua dư luận rất bức xúc về vấn đề này".
Chủ tịch Quốc hội cho rằng, những trường hợp giáo viên hành xử không đúng mực chỉ là cá biệt, không phải phổ biến. "Chúng ta đừng nhìn vào đó để đánh giá rằng các thế hệ nhà giáo chúng ta xuống cấp về đạo đức", Chủ tịch Quốc hội nêu quan điểm.
Bà Ngân cũng nói rằng, đại biểu muốn nói tới trách nhiệm người đứng đầu các cơ sở giáo dục, vì chỉ khi báo chí, dư luận lên tiếng về những trường hợp liên quan đến đạo đức giáo viên thì các trường mới vào cuộc.
Chủ tịch Quốc hội cũng nhận định, các trường đều có địa chỉ rõ ràng, ở đó có cộng đồng dân cư, chính quyền, ban ngành, đoàn thể đầy đủ. Nhưng khi xảy ra chuyện thì chính quyền địa phương, đoàn thể ở đó có biết hay không?.
"Việc xuống cấp đạo đức của một bộ phận giáo viên có trách nhiệm của cả hệ thống, cộng đồng xã hội chứ không phải chỉ có trách nhiệm của riêng Bộ trưởng Giáo dục", Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nói.
Đạo đức giáo viên xuống cấp do đầu vào sư phạm quá dễ dàng?
Chất vấn Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ, đại biểu Nguyễn Thị Thu Dung hỏi rằng, Bộ trưởng có nói tình trạng xuống cấp đạo đức một bộ phận giáo viên, học sinh, chất lượng đầu vào.Gần đây, có những sự cố về đạo đức giáo viên có liên quan đến việc tuyển sinh đầu vào ngành sư phạm quá dễ dàng. Bộ trưởng có quan điểm gì về ý kiến của cử tri cho rằng cần quy định điều kiện được xét tuyển khối sư phạm như hình thức, chuẩn phát âm, học lực, đi đôi với bố trí việc làm cho sinh viên trong khi tốt nghiệp?
Trả lời câu hỏi trên, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho biết: “Vấn đề chất lượng đầu vào sự phạm là có thật, một số vấn đề yếu sẽ dẫn đến quá trình đào tạo vào và ra có liên quan. Riêng, sự phạm là ngành có đặc thù, chúng tôi đang chuẩn bị để có những đề xuất, rồi cùng các trường ngoài điểm ra còn có những cái chuẩn để tuyển sinh như sư phạm nghệ thuật. Tôi tiếp thu ý kiến đại biểu về vấn đề này”.
Hải Ninh

>> xem thêm

Bình luận(0)