Chiều 19-3, tại buổi thông tin báo chí do Thành ủy Hà Nội tổ chức, ông Vũ Văn Viện, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội, khẳng định vấn đề ùn tắc giao thông là vấn đề của thời đại.
|
Ông Vũ Văn Viện tại buổi thông tin chiều 19-3. |
Theo ông Viện, thời gian qua nhiều người dân đang hiểu nhầm về đề án hạn chế phương tiện cá nhân của TP. Thực tế, đến năm 2019, 2020 thì TP mới bắt đầu nghiên cứu xây dựng lộ trình cấm xe máy cho năm 2030 chứ không phải ngay lập tức cấm ngay xe máy. Trong đề án đã có những lộ trình, hiện Hà Nội đang thực hiện đúng theo lộ trình đã được TP thông qua.
Người đứng đầu Sở GTVT Hà Nội khẳng định cam kết thực hiện đúng pháp luật, không vì lợi ích riêng. Mục đích của những việc làm của TP Hà Nội đều vì lợi ích chung của toàn xã hội, vì lợi ích chung của nhân dân. Đến khi xây dựng được cơ bản giao thông đô thị văn minh hiện đại thì người dân được chọn quyền tham gia giao thông. Đó là quyền của người dân. "Ít tiền thì chịu khó đi xe đạp, đó là vì lợi ích chung của cả xã hội. TP chỉ cấm xe máy khi được cấp thẩm quyền phê duyệt" - ông Viện nói.
Cũng theo ông Viện, không có chuyện đến năm 2020 là dừng đăng ký xe máy mới ngay lập tức. Tất cả là ý tưởng đưa ra để nghiên cứu, xem xét, nếu phù hợp mới áp dụng.
Giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho hay hiện các ban ngành đang nghiên cứu, khuyến khích kiến nghị coi quản lý xe đạp điện giống như xe máy.
Sở GTVT Hà Nội cũng cho biết về lộ trình thực hiện giai đoạn 2019-2020 sẽ nghiên cứu xây dựng đề án trình cấp thẩm quyền phê duyệt. Sau khi được cấp có thẩm quyền phê duyệt sẽ tổ chức công khai lộ trình thực hiện và triển khai các bước thực hiện theo lộ trình được duyệt.
Ông Nguyễn Hoàng Hải, Giám đốc Trung tâm Quản lý và Điều hành giao thông đô thị, nhận định vấn đề ùn tắc giao thông là vấn đề tiêu điểm của tất cả các TP trên thế giới nhất là các đô thị đang trong quá trình phát triển. Theo đánh giá tình hình giao thông trên địa bàn còn nhiều phức tạp.
Ông Hải cho rằng việc thực hiện nội dung phân vùng hoạt động của xe máy phù hợp với cơ sở hạ tầng và năng lực phục vụ của hệ thống vận tải hành khách công cộng tiến tới dừng hoạt động của xe máy trên địa bàn các quận vào năm 2030 là nhiệm vụ cần thiết nhưng là việc khó. Đây là việc phức tạp và nhạy cảm, động chạm đến tâm tư, tình cảm và cuộc sống của rất nhiều người dân trong và ngoài TP.
"Trong quá trình thực hiện, Sở GTVT và các cơ quan liên quan luôn thực hiện đúng các quy định của pháp luật, đảm bảo công khai, minh bạch và tính khả thi vì lợi ích chung của TP và vì cuộc sống tốt đẹp của người dân. Sở GTVT luôn cầu thị và tiếp thu và tiếp thu mọi ý kiến đóng góp trong quá trình xây dựng đề án để trình cấp có thẩm quyền phê duyệt và chỉ được triển khai khi được cấp có thẩm quyền phê duyệt"- ông Hải khẳng định.
Trước đó, thực hiện đề án "phân vùng hoạt động của xe máy phù hợp với cơ sở hạ tầng và năng lực phục vụ của hệ thống vận tải hành khách công cộng tiến tới dừng hoạt động của xe máy trên địa bàn các quận vào năm 2030". Sở GTVT Hà Nội cho biết có thể cấm xe máy trên tuyến đường Nguyễn Trãi hoặc tuyến đường Lê Văn Lương theo lộ trình. Việc này ngay lập tức đã gây ra nhiều ý kiến tranh cãi.