Giám đốc CA Điện Biên nói về bị cáo vụ giết nữ sinh giao gà khai bị ép cung?

Google News

(Kiến Thức) - Thiếu tướng Sùng A Hồng, Giám đốc Công an tỉnh Điện Biên khẳng định không có việc nhục hình, bức cung, ép cung, mớm cung đối với các bị cáo sát hại nữ sinh giao gà.

Sáng 17/6, HĐXX Tòa án nhân dân cấp cao tại Hà Nội đã tuyên y án tử hình với 6 bị cáo trong vụ hiếp dâm, giết hại nữ sinh giao gà Cao Mỹ Duyên ở Điện Biên vào gần Tết Kỷ Hợi 2019 gồm Vì Văn Toán, Bùi Văn Công, Vương Văn Hùng, Phạm Văn Nhiệm, Lường Văn Hùng và Lường Văn Lả.
Bên hành lang Quốc hội sáng cùng ngày, trao đổi với báo chí về thông tin một số bị cáo trong phiên xét xử đã khai rằng mình bị ép cung, nhục hình, mớm cung trong quá trình điều tra, thiếu tướng Sùng A Hồng, Giám đốc Công an tỉnh Điện Biên một lần nữa khẳng định, không có việc nhục hình, bức cung, ép cung, mớm cung đối với các bị cáo.
"Trong quá trình điều tra, với những vụ án đặc biệt nghiêm trọng thế này thì ngay từ ban đầu đã có giám sát chặt chẽ của Viện Kiểm sát nhân dân. Đây là vụ án có rất nhiều bị cáo chứ không như các vụ án khác chỉ có 1 bị cáo, do đó, việc khai báo như thế nào là quyền của các bị cáo được quy định trong pháp luật nhưng tôi khẳng định không có ép cung, nhục hình" – Thiếu tướng Sùng A Hồng nói.
Giam doc CA Dien Bien noi ve bi cao vu giet nu sinh giao ga khai bi ep cung?
 Vì Văn Toán là kẻ chủ mưu của vụ án.  
Tướng Sùng A Hồng nói thêm, bị cáo Bùi Văn Công là một trong những đối tượng chủ mưu, nhưng khi ra tòa phúc thẩm lại khai không tham gia gì, không biết gì.
"Tôi theo dõi thấy nhân dân rất bức xúc, phản ứng mạnh và không đồng tình.
Trong nhóm đối tượng này, đối tượng có lời khai sớm nhất là Lường Văn Lả nhưng sớm không phải trong 1-2 ngày mà cũng trong 1-2 tuần. Đối lượng lâu nhất khai mất 2-3 tháng, trên cơ sở tài liệu không thể chối cãi được. Do đó, không có chuyện ép cung, nhục hình ở đây. Vì nếu ép cung, nhục hình không thể có chuyện mất cả tuần hoặc tháng để lấy lời khai các đối tượng được" – thiếu tướng Sùng A Hồng cho hay.
Nói về việc một số bị cáo và ông Cao Văn Hường - bố của nữ sinh Cao Mỹ Duyên cho rằng, còn hung thủ liên quan đến vụ án còn nhởn nhơ ở ngoài, Thiếu tướng Sùng A Hồng cho biết, ông chưa nghe trực tiếp nhưng có đọc trên báo có thấy ông Hường có nêu về việc còn hung thủ, nhưng khi báo chí hỏi lại thì ông này lại nói là suy luận của mình.
"Cơ quan điều tra trong quá trình điều tra rất toàn diện, khách quan và kết luận theo tài liệu, chứng cứ, bản chất vụ án chứ không có chuyện suy luận ở đây. Tôi cũng có thấy nhiều người băn khoăn về chứng cứ chứng minh hành vi vi phạm của bị can, bị cáo. Nhưng chúng ta phải hiểu có nhiều loại chứng cứ như chứng cứ trực tiếp, chứng cứ gián tiếp, chứng cứ giả, chứng cứ thật. Chính vì thế, quá trình điều tra phải xem xét kỹ, thậm chí đã tổ chức họp liên ngành để thẩm định, đánh giá chứng cứ. Trên cơ sở tài liệu chứng cứ đó thì mới đưa ra kết luận xử lý đối tượng" – thiếu tướng Sùng A Hồng nói.
Theo Giám đốc Công an tỉnh Điện Biên, trong quá trình điều tra, cơ quan tiến hành tố tụng đã đưa ra nhiều chứng cứ, tài liệu chứng minh vi phạm pháp luật của các bị cáo.
"Quan điểm cơ quan điều tra là phải làm cứng rắn, nghiêm minh. Căn cứ nhân thân các bị cáo thì không có tình tiết để xem xét giảm nhẹ nên dứt khoát phải có hình phạt thích đáng"- thiếu tướng Sùng A Hồng nói.
Sáng 17/6, TAND Cấp cao đưa ra phán quyết đối với các bị cáo có đơn kháng án trong vụ bắt cóc, hiếp dâm rồi sát hại cô gái đi giao gà ở Điện Biên dịp Tết Kỷ Hợi 2019.
HĐXX xác định việc bắt cóc và sát hại Cao Mỹ Duyên là do Vì Văn Toán chủ mưu. Vương Văn Hùng ngoài giúp sức cho Toán còn là người đã tiêu hủy chứng cứ. Hùng cũng giữ vai trò tiếp sức, hỗ trợ Toán và nhóm của Công thực hiện hành vi phạm tội. Đối với Bùi Văn Công, sau khi được Toán hứa trả công bằng tiền và ma túy, Công đã cùng Vương Văn Hùng các bị cáo khác đã bàn bạc, lên kế hoạch và chuẩn bị mọi thứ để gây án.
Quá trình gây án, các bị cáo còn lại đã hỗ trợ, giúp sức Công đoạt mạng nạn nhân. Bùi Thị Kim Thu (vợ Công) chứng kiến toàn bộ tội ác của chồng và đồng bọn nhưng không tố giác với cơ quan chức năng mà tìm cách che giấu hành vi của nhóm bắt cóc. Ngoài ra, nữ bị cáo này còn cố tình đánh lạc hướng cơ quan điều tra bằng cách tung thông tin giả.
Ngoài ra, xét kháng cáo của gia đình bị hại liên quan lời khai của bà Trần Thị Hiền về việc bà không nợ tiền Vì Văn Toán và Bùi Văn Công, HĐXX xác định việc các bị cáo thừa nhận bà Hiền có nợ tiền hay không không ảnh hưởng và không làm thay đổi bản chất vụ án giết người, hiếp dâm và bắt cóc nhằm chiếm đoạt tài sản.
Từ các căn cứ trên, HĐXX tuyên bác kháng cáo của Vì Văn Toán, Bùi Văn Công và Vương Văn Hùng; bác kháng cáo của gia đình bị hại Cao Mỹ Duyên. Tòa tuyên Vì Văn Toán, Bùi Văn Công, Vương Văn Hùng, Phạm Văn Nhiệm, Lường Văn Hùng và Lường Văn Lả cùng tổng mức án tử hình về các tội Giết người, Hiếp dâm và Bắt cóc nhằm chiếm đoạt tài sản.
Riêng Bùi Văn Công còn chịu thêm tội Tàng trữ trái phép chất ma túy. Bị cáo Phạm Văn Dũng lĩnh 10 năm tù, Cầm Văn Chương 9 năm tù cùng về tội Hiếp dâm. Bị cáo Bùi Thị Kim Thu lĩnh 3 năm tù về tội Không tố giác tội phạm.
Các mức án HĐXX tuyên án trong vụ xét xử sát hại cô gái bán gà như sau:
- Vì Văn Toán: Tử hình vì tội giết người, 12 năm về tội bắt cóc chiếm đoạt tài sản, tổng hình phạt tử hình.
- Bùi Văn Công: Tử hình về tội giết người, 14 năm về tội hiếp dâm; 12 năm tù về tội bắt cóc chiếm đoạt tài sản, 2 năm tù về tội tàng trữ trái phép chất ma tuý. Tổng hình phạt tử hình.
- Vương Văn Hùng: Tử hình về tội giết người; 10 năm tù về tội hiếp dâm; 12 năm tù về tội bắt cóc chiếm đoạt tài sản. Tổng hình phạt tử hình.
- Phạm Văn Nhiệm: Tử hình về tội giết người, 12 năm tù về tội hiếp dâm; 12 năm tù về tội bắt cóc nhằm chiếm đoạt tài sản. Tổng hình phạt tử hình.
- Lường Văn Hùng: Tử hình về tội giết người; 14 năm tù về tội hiếp dâm; 12 năm tù về tội bắt cóc nhằm chiếm đoạt tài sản; Chung thân về tội mua bán trái phép chất ma túy. Tổng hình phạt chung tử hình.
- Lường Văn Lả: Tử hình về tội giết người; 14 năm tù về tội hiếp dâm; 11 năm tù về tội bắt cóc nhằm chiếm đoạt tài sản. Tổng hình phạt chung tử hình.
- Phạm Văn Dũng: 10 năm tù về tội hiếp dâm. Thời hạn tù tính từ ngày bị bắt.
- Cầm Văn Chương: 9 năm tù về tội hiếp dâm. Thời hạn tù tính từ ngày bị bắt.
- Bùi Thị Kim Thu: 3 năm tù về tội không tố giác tội phạm.
>>> Mời độc giả xem thêm video Mẹ nữ sinh giao gà bị đề nghị mức án tử hình

Nguồn: VTC 14.

Hải Ninh

>> xem thêm

Bình luận(0)