Giá điện giảm 10% trong bao lâu, cách tính như nào?

Google News

(Kiến Thức) - Bộ Công Thương vừa ban hành quyết định giảm giá điện, tiền điện cho khách hàng bị ảnh hưởng bởi COVID-19. Cùng ngày,  EVN chính thức triển khai thực hiện giảm giá điện, tiền điện cho các khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19. Dư luận quan tâm, giá điện giảm 10% trong bao lâu, cách tính như thế nào?

Giá điện giảm 10% trong 3 tháng thực hiện từ kỳ hóa đơn tháng 5,6,7
Ngày 16/4, Bộ Công Thương đã có văn bản 2698 về việc hỗ trợ giảm giá điện, giảm tiền điện cho các khách hàng sử dụng điện bị ảnh hưởng của dịch COVID-19.
Theo quyết định do Thứ trưởng Bộ Công Thương Hoàng Quốc Vượng ký ban hành ngày 16/4 cho thấy, các khách hàng sử dụng điện sinh hoạt từ bậc 1 đến bậc 4 (dưới 300 kWh/tháng) sẽ được giảm 10% giá bán lẻ điện. Các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh sẽ được giảm 10% giá điện ở các khung giờ cao điểm, giờ bình thường và thấp điểm.
Đối với các cơ sở lưu trú du lịch giảm giá điện từ mức giá áp cho khách hàng kinh doanh dịch vụ xuống bằng giá áp cho các ngành sản xuất sau khi giảm giá.
Gia dien giam 10% trong bao lau, cach tinh nhu nao?
 EVN chính thức triển khai thực hiện giảm giá điện, tiền điện cho các khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 
Giá bán buôn điện tại khu vực nông thôn, khu tập thể, cụm dân cư, tổ hợp, dịch vụ, thương mại giảm 10% bậc 1 đến bậc 4 của giá sinh hoạt; giảm 10% giá bán buôn cho mục đích khác theo đơn giá hiện hành. Các khu công nghiệp, chợ cũng giảm 10% giá bán buôn điện.
Ngoài ra, các cơ sở thực hiện cách ly, khám chữa bệnh nhân nghi nhiễm, đã nhiễm COVID-19 được giảm 100% tiền điện; Các cơ sở y tế có thực hiện khám, xét nghiệm, điều trị bệnh nhân nghi nhiễm, đã nhiễm COVID-19 được giảm 20% tiền điện; Các cơ sở lưu trú du lịch được sử dụng để cách ly bệnh nhân nghi nhiễm, đã nhiễm COVID-19 được giảm 20% tiền điện.
Theo Bộ Công Thương, tổng số thời gian khách hàng được hộ trợ giảm giá điện và giảm tiền điện là 3 tháng. Thời gian áp dụng giảm giá điện đối với khách hàng sinh hoạt có chu kỳ sử dụng điện trong tháng 4,5,6/2020 tương ứng với kỳ hoá đơn tiền điện tháng 5-6-7/2020.
26,6 triệu hộ dân được giảm 10% điện sinh hoạt của bốn bậc thang đầu
Cũng trong ngày 16/4, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cho biết, ngay sau khi nhận được văn bản số 2698 ngày 16/4/2020 của Bộ Công Thương, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) chính thức triển khai thực hiện giảm giá điện, tiền điện cho các khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19.
Theo đó, hơn 2 triệu khách hàng sản xuất, kinh doanh sẽ được giảm 10% giá bán lẻ điện; 100% khách hàng sử dụng điện sinh hoạt (tương ứng 26,6 triệu hộ dân) được giảm 10% giá điện của bốn bậc thang đầu. Trong đó, có khoảng 22,8 triệu hộ dân sử dụng dưới 300 kWh/tháng (chiếm tỷ lệ 85,7%) sẽ được giảm 10% tiền điện.
EVN cho biết, thời gian thực hiện giảm giá điện, giảm tiền điện là 3 tháng, với tổng số tiền hỗ trợ dự kiến khoảng 11.000 tỷ đồng. Đối với các khách hàng sử dụng điện ngoài sinh hoạt (sản xuất, kinh doanh, hành chính sự nghiệp...), thực hiện từ kỳ hoá đơn gần nhất kể từ ngày 16/4/2020.
EVN cam kết đảm bảo đầy đủ quyền lợi được hỗ trợ tiền điện các kỳ hóa đơn trong vòng 3 tháng (kể từ kỳ hoá đơn gần nhất tính từ ngày 16/04/2020) theo đúng chỉ đạo của Bộ Công Thương. Sau thời hạn giảm giá điện, giảm tiền điện, việc áp dụng giá bán điện thực hiện theo quy định tại Quyết định số 648/QĐ-BCT.
Theo tính toán của Cục Điều tiết Điện lực (Bộ Công thương), khách hàng dùng ở mức 100 kWh một tháng được hỗ trợ 17.000 đồng. Tương tự, mức 200 kWh thì khoản tiền hỗ trợ 37.000 đồng mỗi tháng; mức 300 kWh thì khoản hỗ trợ là 62.560 đồng một tháng. Còn hộ dùng điện từ 300 kWh trở lên, khoản tiền được hỗ trợ tối đa là 62.560 đồng một tháng (được hưởng giảm 10% cho 300 số điện).
Giáo sư Trần Đình Long - Phó Chủ tịch Hội Điện lực Việt Nam cho biết, với tâm lý người tiêu dùng, giảm giá bao nhiêu thì cũng khó cảm thấy là đủ. Tuy nhiên, chính ngành Điện cũng đang phải đối mặt với rất nhiều khó khăn như nguồn điện toàn hệ thống không còn dự phòng; tình hình nước về các hồ thủy điện kém, khiến nguồn điện có giá thành rẻ này đang thiếu hụt, dẫn tới phải bù đắp bởi nhiệt điện than, nhiệt điện dầu, là những nguồn điện có giá thành sản xuất cao hơn…Trong bối cảnh như vậy, mức giảm 10% là tương đối lớn trong khả năng của EVN.
Ông Nguyễn Tiến Thỏa, Chủ tịch Hội Thẩm định giá Việt Nam, nguyên Cục trưởng Cục Quản lý giá (Bộ Tài chính) cho rằng, việc giảm giá điện là quyết định cần thiết, đúng đắn và thể hiện trách nhiệm của EVN - một doanh nghiệp nhà nước góp sức cùng Chính phủ, các bộ, các ngành tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh và đời sống của nhân dân trong bối cảnh bị tác động mạnh mẽ của dịch COVID-19.
“Tổng số tiền giảm giá trong ba tháng khoảng 11.000 tỷ đồng. Đây là cố gắng rất lớn của EVN trong bối cảnh khó khăn chung của cả nền kinh tế, trong đó có cả ngành Điện. Chúng ta luôn mong muốn nhiều hơn nhưng bối cảnh khó khăn chung thì quyết định giảm giá điện thế này là hoàn toàn chấp nhận được”, ông Nguyễn Tiến Thỏa cho biết.
>>> Mời độc giả xem thêm video: Đề xuất giảm 10% giá điện trong 3 tháng

Nguồn: VTC Now.

Tâm Đức

>> xem thêm

Bình luận(0)