Dựa vào đâu các luật sư cho rằng Trịnh Xuân Thanh không chủ mưu?

Google News

(Kiến Thức) - Lập luận bào chữa cho Trịnh Xuân Thanh, các luật sư cho rằng bị cáo Thanh không có vai trò chủ mưu chỉ đạo các bị cáo khác tham ô tài sản.

Ngày 2/2, phiên tòa xét xử Trịnh Xuân Thanh, Đinh Mạnh Thắng cùng 6 đồng phạm tiếp tục diễn ra. Trong ngày xét xử hôm nay hầu hết bị cáo Trịnh Xuân Thanh đều một mực chối nhận tội tham ô tài sản.
Bị cáo Thanh cũng bày tỏ quan điểm của mình một cách “gay gắt” nhưng tỏ ra thất vọng nhiều hơn khi được HĐXX mời lên trình bày.
Trước tòa, Trịnh Xuân Thanh cho rằng “thất vọng về lập luận của VKSND”. Bị cáo Trịnh Xuân Thanh cũng đồng thời bày tỏ “lập luận của VKS không khác bản luận tội và biến điều bị cáo làm đúng thành làm sai. Về việc chia tiền, tại tòa các bị cáo đều không có bất cứ cuộc gọi, liên hệ gì với bị cáo. Bị cáo nói với công an là tôi chưa bao giờ gọi cho Phong nhưng không ai xác nhận dù việc này xác nhận rất dễ. Bị cáo khẳng định, bị cáo hoàn toàn vô tội. Bây giờ sau 7 năm lại bảo bị cáo tham ô, kết bị cáo chung thân”.
 Bị cáo Trịnh Xuân Thanh. Ảnh: TTXVN.
Không chỉ vậy, Trịnh Xuân Thanh còn gay gắt: “VKS coi thường mọi người, coi thường luật sư, coi thường các bị cáo, coi thường bố mẹ của bị cáo”.
Đặc biệt, các luật sư tham gia bào chữa cho Trịnh Xuân Thanh cũng đồng thời đưa ra những lập luận và cho rằng bị cáo Trịnh Xuân Thanh không thể là chủ mưu trong vụ án này.
Luật sư bào chữa cho Trịnh Xuân Thanh “ám chỉ” vào một bị cáo khác - Đặng Sỹ Hùng (nguyên Trưởng Phòng Kinh tế Kế hoạch PVP Land) nhưng bị cáo hùng đã chết.
“Tất cả các lời khai của Trịnh Xuân Thanh đều có căn cứ để xác định, các chứng cứ đã lờ mờ khẳng định chủ mưu của vụ án này là ai, không phải người ta chết rồi thì đổ tội cho người ta, nhưng là người được hưởng 20 tỷ đồng mà lại không phải là chủ mưu, trong khi Trịnh Xuân Thanh bị cho là chủ mưu mà lại chỉ được hưởng 14 tỷ đồng”, luật sư Lê Văn Thiệp nói trước tòa.
Ngoài ra, một luật sư khác bào chữa cho Trịnh Xuân Thanh cũng cho rằng các bút lục thể hiện vai trò của từng người mà chưa hề có bóng dáng của Trịnh Xuân Thanh trong việc chỉ đạo các bị cáo.
Bên cạnh đó, một số luật sư cũng đồng thời yêu cầu tách phần vốn nhà nước tại PVP Land để xác định chính xác những thiệt hại của cổ đông nhà nước, trong tổng số hơn 12 triệu cổ phần của PVP Land tại Công ty Xuyên Thái Bình Dương.
Bào chữa cho bị cáo Đinh Mạnh Thắng, các luật sư đề nghị VKS cụ thể hóa hành vi, chỉ ra được hành vi cụ thể chứng minh bị cáo Thắng có chung ý chí phạm tội tham ô với các bị cáo khác. Luật sư bày tỏ đồng thuận quan điểm có căn cứ đúng quy định của pháp luật mà luật sư của bị cáo Trịnh Xuân Thanh đặt ra.
Luật sư cũng đề nghị HĐXX xem xét cho bị cáo Đinh Mạnh Thắng hưởng các tình tiết giảm nhẹ khắc phục hậu quả ngay sau khi nhận tiền có vài ngày, trước khi khởi tố vụ án 7 năm. Cộng với mức độ sai phạm và nhân thân bị cáo.
H.B

>> xem thêm

Bình luận(0)