Dự án tái định cư cho dân vạn đò thành bãi chăn bò

Google News

Dự án tái định cư Khe Mừ cho dân vạn đò trên sông Lam (Nghệ An) đã thực hiện 6 năm trước, nhưng tới nay vẫn còn đắp chiếu.

Được triển khai xây dựng từ tháng 5/2010 với số vốn 83 tỷ đồng nhưng đến nay, khu tái định cư (TĐC) cho các hộ dân làng chài Võ Liệt ở Khe Mừ, xã Thanh Thủy (Thanh Chương) phải đắp chiếu.
Du an tai dinh cu cho dan van do thanh bai chan bo
 Một số hạng mực Khu TĐC Khe Mừ chưa hoàn thiện đã nhếch nhác (anh: N.H).
Theo kế hoạch, đầu năm 2011, dự án sẽ bàn giao đất sản xuất, nền đất ở cho 100 hộ dân vào sinh sống tại vùng Khe Mừ, xã Thanh Thuỷ và 45 hộ vùng đập Triều Dương, xã Thanh Lâm. Thế nhưng, đến nay đã 6 năm trôi qua, nơi này vẫn chỉ là một bãi đất hoang, tiêu điều.
Dự án khu tái định cư nằm lọt thỏm giữa bao la núi rừng xã Thanh Thủy. Trên tổng diện tích 420 ha, ngoài những hạng mục được hoàn thành như: Cầu dân sinh, 2 khu nhà văn hóa, trạm điện hạ thế, nhà trẻ thì hầu như các hạng mục khác còn dở dang, chỉ là những bãi đất trống.
Du an tai dinh cu cho dan van do thanh bai chan bo-Hinh-2
Khu TĐC thành bãi hoang chăn thả bò, phân gia súc vung vãi khắp nơi (ảnh: N.H) 
Chị Lô Thị Mai (37 tuổi, xã Thanh Thủy) cho biết: "Từ khi dự án được triển khai, nhiều người dân vui mừng và hy vọng rất lớn. Tuy nhiên, sau bao năm trôi qua, nơi này vẫn chỉ là một khu đất trống, bỏ hoang nên nhiều người dân xung quanh tận dụng làm nơi chăn trâu bò".
“Khi biết có dự án lên bờ, dân tôi đây mừng lắm. Ao ước con cái được đi học, gia đình tạm biệt cảnh lênh đênh sông nước nhưng bao năm dự án vẫn chỉ trên mặt giấy. Chính quyền hứa 2011 sẽ có nhà mới mà mấy năm trôi qua rồi vẫn chưa thấy gì cả. Buồn lắm!”, anh Nguyễn Văn Linh, một người dân vạn chài buồn bã nói.
Những hạng mục đã hoàn thiện thì nhếch nhác, bẩn thỉu (ảnh: N.H)
Trao đổi về vấn đề này, ông Trần Văn Kỳ, Chủ tịch UBND xã Võ Liệt cho biết: "Hiện đã rà soát để lập danh sách, hồ sơ nhưng phải chờ tỉnh phê duyệt. Dự kiến người dân sẽ được đưa lên bờ đầu năm 2016, thế nhưng kế hoạch này lại tiếp tục chưa thực hiện được. Chắc lại phải kéo thêm thời gian nữa."
Ông Nguyễn Hữu Hiền, Phó Chủ tịch UBND huyện Thanh Chương cho rằng: Dự án khu TĐC làng chài Khe Mừ chậm tiến độ là do nguồn vốn. Mặc dù dự án là do huyện quản lý nhưng thực tế lại do Sở Nông nghiệp & Phát triển nông thôn Nghệ An làm chủ đầu tư.
“Chúng tôi cũng mong muốn dự án sớm hoàn thành để người dân làng chài sớm ổn định cuộc sống. Khi dự án triển khai chậm, chúng tôi cũng đã có văn bản kiến nghị cấp trên nhưng có lẽ vì thiếu vốn nên chủ đầu tư chưa thể hoàn thiện”, ông Hiền cho biết.
Theo Infonet

Bình luận(0)