Ngày 18/4/2002, UBND thành phố Hà Nội ban hành Quyết định số 58/QĐ-UBND phê duyệt quy hoạch chi tiết điều chỉnh dải đất phía nam ven đường Đại Cồ Việt, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội tỷ lệ 1/500. Ngày 30/11/2017, UBND thành phố Hà Nội chấp thuận cho Công ty TNHH Thương mại dịch vụ khách sạn Tân Hoàng Minh làm chủ đầu tư dự án bãi đỗ xe tĩnh dọc phía Nam đường Đại Cổ Việt.UBND quận Hai Bà Trưng là đơn vị thu hồi, giải phóng mặt bằng. Tuy nhiên, gần 20 năm qua dự án vẫn án không được triển khai do vướng mặt bằng.Mới nhất, ngày 11/10/2021, UBND TP Hà Nội đã ban hành Quyết định số 4407/QĐ – UBND về việc phê duyệt quyết định chấp thuận điều chỉnh gia hạn chủ trương đầu tư cho dự án bãi đỗ xe tĩnh dọc phía Nam đường Đại Cồ Việt tại ô đất ký hiệu B1 và B2 (thuộc phường Lê Đại Hành và phường Bách Khoa quận Hai Bà Trưng, Hà Nội).Theo đó, dự án có tổng mức đầu tư hơn 969 tỷ đồng được quy hoạch xây dựng và vận hành trên quy mô diện tích 6.844 m2, bao gồm 1 tầng nổi với chức năng sân vườn cảnh quan – các điểm giao thông đứng; 3 tầng hầm mỗi tầng 5.673m2 (tổng diện tích 17.019 sàn hầm) cung cấp hơn 1.000 chỗ đỗ xe.Theo tìm hiểu của phóng viên, đến nay khu vực phạm vi dự án, hơn 100 hộ dân vẫn sinh sống bình thường.Những nhà dân ngoài mặt đường vẫn kinh doanh hoặc cho thuê.Phần lớn những người dân ở đây 30 năm qua phải sống tạm bợ do quy hoạch không được xây dựng.Nhà cửa xuống cấp...Bà Nguyễn Thị Mùi (số nhà 85 Đại Cồ Việt) cho hay, gia đình bà đã phải sinh sống tạm bợ 30 năm nay, với nhiều thế hệ sinh sống. Chưa thấy ở đâu trong thành phố này người dân cùng lúc chịu ảnh hưởng của 3 dự như dân ở đây (Dự án đường Đại Cồ Việt, dự án nhà ở dải đất phía nam Đại Cồ Việt và dự án bãi đỗ xe tĩnh phía nam Đại Cổ Việt).Trước đó, tại dự án làm đường Đại Cồ Việt gia đình bà vẫn chưa được nhận một mét đất đền bù nào. Nay với dự án này giá đền bù hơn 110 triệu đồng/m ở vị trí mặt đường như nhà tôi so với các đường xung quanh là quá thấp.Cùng đó là phương án tái định cư người dân xuống tận Thanh Trì quá xa so với điều kiện người dân đi làm, đi học...Bà Mùi cho biết, hơn 107 hộ dân bị ảnh hưởng của dự án bãi xe tĩnh đều chưa đồng tình với các phương án hiện nay, duy nhất chỉ có 2 hộ dân nhận tiền đền bù, tự dỡ nhà. Trong số này, cũng có nhiều hộ đã bị thu hồi đất từ dự án làm đường Đại Cổ Việt, đất còn lại họ dựng nhà tạm kinh doanh buôn bán, cho thuê chứ không có chuyện tái lấn chiếm.Bà Mùi lo lắng cho biết: "Cuộc sống chính của gia đình chúng tôi đều dựa vào nguồn thu từ mặt bằng, đi chỗ khác xa trung tâm, ở nhà chung cư chúng tôi mất nguồn thu nhập sẽ sống thế nào".Theo người dân phương án đền bù của nhà đầu tư chưa phù hợp với thực tế. Người dân cho biết trên cùng một trục đường các tuyến phố Trần Khát Chân, Xã Đàn mức đền bù cách đây nhiều năm cũng cao gấp vài lần so với mức đền bù hiện tại.Người dân cho rằng việc chuyển đổi dự án, treo nhà ở tại khu vực này sang làm bến xe tĩnh là hoàn toàn bất hợp lý nên không đồng tình. Các nhà mặt phố hiện nay vẫn sinh hoạt, kinh doanh.Nơi đây người dân đã sinh sống ổn định hàng chục năm nhưng không được xây dựng do vướng quy hoạch dự án. "Chúng tôi có tội tình gì mà cả đời phải sống trong điều kiện khổ sở thế này"- một người dân nói.Người dân ở đây cũng bày tỏ, gần đây một số lãnh đạo đơn vị chủ đầu tư vướng vòng lao lý, tiến độ của dự án lại tiếp tục chậm lại thì dự án còn phải chờ đợi đến bao giờ nữa. Theo kế hoạch Dự án bãi đỗ xe tĩnh dọc phía Nam đường Đại Cồ Việt dự kiến khởi công vào Quý IV/2022, hoàn thành đưa vào sử dụng Quý IV/2024 với thời gian hoạt động 50 năm (không kể thời gian xây dựng).(Nguồn: VOV.VN).
Ngày 18/4/2002, UBND thành phố Hà Nội ban hành Quyết định số 58/QĐ-UBND phê duyệt quy hoạch chi tiết điều chỉnh dải đất phía nam ven đường Đại Cồ Việt, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội tỷ lệ 1/500. Ngày 30/11/2017, UBND thành phố Hà Nội chấp thuận cho Công ty TNHH Thương mại dịch vụ khách sạn Tân Hoàng Minh làm chủ đầu tư dự án bãi đỗ xe tĩnh dọc phía Nam đường Đại Cổ Việt.
UBND quận Hai Bà Trưng là đơn vị thu hồi, giải phóng mặt bằng. Tuy nhiên, gần 20 năm qua dự án vẫn án không được triển khai do vướng mặt bằng.
Mới nhất, ngày 11/10/2021, UBND TP Hà Nội đã ban hành Quyết định số 4407/QĐ – UBND về việc phê duyệt quyết định chấp thuận điều chỉnh gia hạn chủ trương đầu tư cho dự án bãi đỗ xe tĩnh dọc phía Nam đường Đại Cồ Việt tại ô đất ký hiệu B1 và B2 (thuộc phường Lê Đại Hành và phường Bách Khoa quận Hai Bà Trưng, Hà Nội).
Theo đó, dự án có tổng mức đầu tư hơn 969 tỷ đồng được quy hoạch xây dựng và vận hành trên quy mô diện tích 6.844 m2, bao gồm 1 tầng nổi với chức năng sân vườn cảnh quan – các điểm giao thông đứng; 3 tầng hầm mỗi tầng 5.673m2 (tổng diện tích 17.019 sàn hầm) cung cấp hơn 1.000 chỗ đỗ xe.
Theo tìm hiểu của phóng viên, đến nay khu vực phạm vi dự án, hơn 100 hộ dân vẫn sinh sống bình thường.
Những nhà dân ngoài mặt đường vẫn kinh doanh hoặc cho thuê.
Phần lớn những người dân ở đây 30 năm qua phải sống tạm bợ do quy hoạch không được xây dựng.
Nhà cửa xuống cấp...
Bà Nguyễn Thị Mùi (số nhà 85 Đại Cồ Việt) cho hay, gia đình bà đã phải sinh sống tạm bợ 30 năm nay, với nhiều thế hệ sinh sống. Chưa thấy ở đâu trong thành phố này người dân cùng lúc chịu ảnh hưởng của 3 dự như dân ở đây (Dự án đường Đại Cồ Việt, dự án nhà ở dải đất phía nam Đại Cồ Việt và dự án bãi đỗ xe tĩnh phía nam Đại Cổ Việt).
Trước đó, tại dự án làm đường Đại Cồ Việt gia đình bà vẫn chưa được nhận một mét đất đền bù nào. Nay với dự án này giá đền bù hơn 110 triệu đồng/m ở vị trí mặt đường như nhà tôi so với các đường xung quanh là quá thấp.Cùng đó là phương án tái định cư người dân xuống tận Thanh Trì quá xa so với điều kiện người dân đi làm, đi học...
Bà Mùi cho biết, hơn 107 hộ dân bị ảnh hưởng của dự án bãi xe tĩnh đều chưa đồng tình với các phương án hiện nay, duy nhất chỉ có 2 hộ dân nhận tiền đền bù, tự dỡ nhà. Trong số này, cũng có nhiều hộ đã bị thu hồi đất từ dự án làm đường Đại Cổ Việt, đất còn lại họ dựng nhà tạm kinh doanh buôn bán, cho thuê chứ không có chuyện tái lấn chiếm.
Bà Mùi lo lắng cho biết: "Cuộc sống chính của gia đình chúng tôi đều dựa vào nguồn thu từ mặt bằng, đi chỗ khác xa trung tâm, ở nhà chung cư chúng tôi mất nguồn thu nhập sẽ sống thế nào".
Theo người dân phương án đền bù của nhà đầu tư chưa phù hợp với thực tế. Người dân cho biết trên cùng một trục đường các tuyến phố Trần Khát Chân, Xã Đàn mức đền bù cách đây nhiều năm cũng cao gấp vài lần so với mức đền bù hiện tại.
Người dân cho rằng việc chuyển đổi dự án, treo nhà ở tại khu vực này sang làm bến xe tĩnh là hoàn toàn bất hợp lý nên không đồng tình. Các nhà mặt phố hiện nay vẫn sinh hoạt, kinh doanh.
Nơi đây người dân đã sinh sống ổn định hàng chục năm nhưng không được xây dựng do vướng quy hoạch dự án. "Chúng tôi có tội tình gì mà cả đời phải sống trong điều kiện khổ sở thế này"- một người dân nói.
Người dân ở đây cũng bày tỏ, gần đây một số lãnh đạo đơn vị chủ đầu tư vướng vòng lao lý, tiến độ của dự án lại tiếp tục chậm lại thì dự án còn phải chờ đợi đến bao giờ nữa. Theo kế hoạch Dự án bãi đỗ xe tĩnh dọc phía Nam đường Đại Cồ Việt dự kiến khởi công vào Quý IV/2022, hoàn thành đưa vào sử dụng Quý IV/2024 với thời gian hoạt động 50 năm (không kể thời gian xây dựng).