ĐBQH: Doanh nghiệp vừa cổ phần hóa đã bán trao tay, ai móc ngoặc?

Google News

(Kiến Thức) - ĐBQH cho rằng, có lợi ích nhóm trong quá trình cổ phần hóa gây thất thoát đất đai, biến đất công thành đất tư. Thậm chí doanh nghiệp sau cổ phần hóa đã bán trao tay thì chúng ta còn thu được lại tiền hay không?

Phiên chất vấn của Bộ trưởng Bộ TN&MT Trần Hồng Hà, nhiều đại biểu đã đặt câu hỏi liên quan đến nhiều vấn đề “nóng” liên quan đến việc quản lý đất đai, giao đất, đấu thầu, chuyển mục đích sử dụng đất chưa đúng giá thị trường, gây thất thoát ngân sách nhà nước.
Đáng chú ý, tại phiên chất vấn sáng 5/6, đại biểu Nguyễn Tiến Sinh (Hòa Bình) đã nêu vấn đề về việc các hoạt động cổ phần hóa doanh nghiệp. Đoàn giám sát đã chỉ ra rất nhiều sai phạm nghiêm trọng trong việc quản lý và sử dụng đất, xác định giá đất khi giao, gây thất thoát lớn tài sản nhà nước.
“Có ý kiến cho rằng có lợi ích nhóm trong quá trình cổ phần hóa gây thất thoát đất đai, biến đất công thành đất tư. Bộ trưởng cho biết đâu là nguyên nhân và giải pháp để khắc phục trong thời gian tới và làm sao để thu hồi các khoản thất thoát này xử lý vi phạm của các tổ chức vi phạm đến đâu?, đại biểu Sinh đặt câu hỏi.
 Bộ trưởng Trần Hồng Hà. Ảnh: VGP.
Đại biểu Sinh cũng cho rằng, vấn đề quan trọng nhất là làm sao để thu hồi thất thoát. Ví dụ Công ty TNHH MTV Giao thông công chính thuộc Tổng công ty cấp thoát nước Sài Gòn trong cổ phấn hóa đã bán luôn lô đất không đầu tư gì thu lời 40 tỷ.
“Vậy chúng ta còn bao nhiêu doanh nghiệp sau cổ phần hóa đã bán trao tay thì chúng ta còn thu được lại tiền hay không? Cái nữa là xử lý trong vụ việc này thế nào, ai là móc ngoặc, ai là lợi ích nhóm?”, đại biểu Sinh chất vấn.
Trả lời câu hỏi trên, Bộ trưởng Trần Hồng Hà cho biết, Luật Đất đai hiện nay vẫn còn tồn tại rất nhiều bất cập. Trên thế giới không cho phép chuyển nhượng mục đích sử dụng đất, nhưng Việt Nam vẫn cho phép việc này khiến nảy sinh nhiều hệ luỵ. Trong thời gian tới, Bộ sẽ sửa luật, điều chỉnh chính sách đất đai để làm rõ cơ chế giao đất cho nhà đầu tư. Theo đó, Bộ Tài nguyên và môi trường sẽ có giải pháp để tính giá đất sát giá thị trường để đảm bảo tránh thất thoát ngân sách. Hiện nay, đấu giá đất đai chưa được xác định theo giá thị trường.
Bộ trưởng Trần Hồng Hà cũng thừa nhận có nhóm lợi ích và đồng tình với đại biểu trong việc quản lý đất đai không chặt chẽ.
“Trước cổ phần hóa, các doanh nghiệp đã sử dụng đất không đúng mục đích cho thuê cho mượn đấy thuộc trách nhiệm của người đứng đầu doanh nghiệp đó. Trong và sau cổ phần hóa, còn có trách nghiệm của Bộ TNMT, và UBND các cấp.
Trong quá trình cổ phần hóa, có tình trạng chưa rà soát lại và có phương án sắp xếp lại để một doanh nghiệp hoạt động quỹ đất bao nhiêu là đủ và sử dụng như thế nào hiệu quả”, Bộ trưởng Trần Hồng Hà nói.
Bộ trưởng Trần Hồng Hà cũng cho biết, trước đây, giao đất không thu tiền, nay các doanh nghiệp đều phải thu tiền, nên phải tính toán hiệu quả khi sử dụng đất. Vì thế, các tính toán đó sẽ lấy lại các quỹ đất không có nhu cầu sử dụng để sử dụng mục đích khác. Nếu DN cần thì sẽ có cơ chế để họ tiếp tục phát triển.
“Việc cổ phần hóa vừa rồi thất thoát nguồn lực cái chính là chưa làm tốt công tác quản lý đất và đang để đất đai ở tình trạng không quản lý. Ngay khi cổ phần hóa thì doanh nghiệp đó đã chuyển đổi mục đích sử dụng. Điều này vi phạm 2 vấn đề. Một là không đúng tiêu chí hoạt động, chuyển sang kinh doanh thương mại bất động sản đã sai với mục tiêu cổ phần hóa. Hai là quá trình chuyển mục đích lại không qua đấu giá mà áp đặt giá rất thấp không theo thị trường, cơ quan quản lý thẩm định thấy sai vẫn để chuyện đó xảy ra. Sau khi chuyển đổi mục đích giá tăng rất nhiều so với trước cổ phần hóa đây là thất thoát trong việc sử dụng đất công”, Bộ trưởng Trần Hồng Hà nói.
“Thậm chí có việc bán đất với giá thấp hơn rất nhiều so với giá thị trường vậy nên khi vừa bán xong thì giá đất đó lên rất cao, gây thất thoát tài sản nhà nước. Xử lý việc này là thực hiện đúng quy định công khai giá đất. Nhà nước sẽ tính toán để làm sao doanh nghiệp không thể lợi dụng việc này, bán đất công giá “bèo” vì lợi ích cá nhân”, Bộ trưởng Trần Hồng Hà nói.
Hải Ninh

>> xem thêm

Bình luận(0)