Dấu ấn Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng trong chuyến thăm Mỹ

Google News

(Kiến Thức) - Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng thăm Mỹ đã đánh dấu một bước ngoặt mới trong quan hệ hai nước.

Vào lúc 9 h sáng 11/7 (giờ địa phương), tức tối 11/7 (giờ Việt Nam), chuyên cơ chở Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng và đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã rời Sân bay Quốc tế J. F. Kennedy (New York), kết thúc tốt đẹp chuyến thăm chính thức Mỹ theo lời mời của chính quyền Tổng thống Barack Obama.
Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng thăm Mỹ là sự kiện gây nhiều chú ý nhất trong tuần qua. Chuyến thăm đã mở ra một chương mới trong quan hệ hai nước, đẩy mạnh mối quan hệ hợp tác toàn diện, không những chỉ về kinh tế mà về giáo dục, khoa học kỹ thuật và quốc phòng, đặc biệt trong bối cảnh khi cả hai đang kỷ niệm 20 năm ngày bình thường hóa quan hệ.
Dau an Tong bi thu Nguyen Phu Trong trong chuyen tham My
 Tổng thống Obama tiếp đón trọng thể Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng.
Tuyên bố chung Tầm nhìn Việt Nam-Mỹ, văn bản được đưa ra sau cuộc hội kiến giữa nhà lãnh đạo 2 nước, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng và Tổng thống Obama một lần nữa khẳng định quyết tâm nâng tầm quan hệ 2 nước lên một tầm cao mới, cũng như mong muốn hoàn tất quá trình đàm phán Hiệp định TPP.
Theo tiến sỹ Lê Đình Doanh, việc đích thân Tổng thống Obama mời Tổng bí thư sang thăm Mỹ cho thấy Mỹ đã tôn trọng thể chế chính trị của Việt Nam và thực sự mong muốn được hợp tác với chúng ta.
Một trong những điểm nhấn đáng chú ý trong chuyến thăm Mỹ lần này của Tổng bí thư chính là việc Tổng bí thư đã có cuộc gặp với lãnh đạo tôn giáo Mỹ, để làm rõ việc Việt Nam là đất nước đa dân tộc, đa tôn giáo, với 54 dân tộc anh em, nhiều tôn giáo cùng sinh hoạt tại các cộng đồng. Ở Việt Nam không có xung đột tôn giáo, xung đột dân tộc, tất cả chung sống hòa thuận.
Dau an Tong bi thu Nguyen Phu Trong trong chuyen tham My-Hinh-2
Tổng bí thư kết thúc tốt đẹp chuyến thăm Mỹ
Trong chuyến thăm của Tổng bí thư cũng đã diễn ra lễ ký một số văn kiện hợp tác trên nhiều lĩnh vực giữa Việt Nam và Mỹ tại trụ sở Phòng Thương mại Mỹ ở thủ đô Washington, D.C.
Chuyến thăm lần này là một cơ hội quý để Tổng bí thư chia sẻ những thông tin chân thực, đúng đắn và quý giá về tình hình phát triển kinh tế đất nước cho nhân dân Mỹ, cho cộng đồng người Việt tại Mỹ. Nhắn nhủ với cộng động người Việt ở Mỹ, Tổng bí thư hi vọng người Việt Nam ở Mỹ sẽ luôn đoàn kết.
Hòa An (tổng hợp)

Bình luận(0)