Đăng bài xúc phạm danh dự người khác, Facebooker bị tuyên 5 năm tù

Google News

Facebooker Trần Minh Lợi được xác định là đã đăng tải nhiều bài viết xúc phạm danh dự, nhân phẩm, uy tín của các cơ quan, tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk.

Ngày 16/8, TAND tỉnh Đắk Lắk đã mở phiên tòa sơ thẩm xét xử bị cáo Trần Minh Lợi (SN 1968, ngụ huyện Cư Kuin, tỉnh Đắk Lắk) về tội "Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân".

Các bị hại là cá nhân trong vụ án này gồm: ông Lê Lợi (Chánh án TAND huyện Cư Kuin, tỉnh Đắk Lắk), ông Bùi Đức Sỹ (nguyên Giám đốc Công ty đòi nợ Dân Luật), ông Nguyễn Văn Loan (nguyên cán bộ Công an huyện Cư Kuin), ông Nguyễn Ngọc Lân (Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường TP Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk)…

Dang bai xuc pham danh du nguoi khac, Facebooker bi tuyen 5 nam tu
Bị cáo Trần Minh Lợi tại phiên tòa sơ thẩm 

Theo cáo trạng, trước ngày 30/11/2023, ông Trần Minh Lợi là Phó Giám đốc của Công ty TNHH DV tư vấn Trần Minh Lợi TV. Mặc dù công ty không có chức năng hoạt động tư vấn pháp luật, nhưng ông Lợi vẫn tự mình đứng ra ký các hợp đồng nhận làm người đại diện theo ủy quyền cho các đương sự để tham gia giải quyết các vụ án, vụ việc dân sự.

Trong quá trình tham gia giải quyết các vụ án, vụ việc dân sự, ông Lợi thường sử dụng tài khoản Facebook mang tên "Trần Minh Lợi" để đăng tải, livestream, chia sẻ nhiều bài viết, nhiều đoạn video có nội dung xúc phạm đến danh dự, nhân phẩm, uy tín của các cơ quan, tổ chức, cá nhân liên quan đến các vụ án, vụ việc mà ông Lợi được ủy quyền.

Do không đồng ý với các quyết định tố tụng, hành vi tố tụng của ông Lê Lợi trong việc giải quyết 4 vụ án dân sự mà ông Trần Minh Lợi được các đương sự ủy quyền đại diện theo pháp luật, nên ông Trần Minh Lợi đã sử dụng trang mạng xã hội Facebook đăng tải 7 bài viết và 4 video clip xúc phạm đến danh dự, nhân phẩm, uy tín của ông Lê Lợi.

Ông Trần Minh Lợi cũng đăng tải 2 bài viết liên quan đến ông Nguyễn Ngọc Lân, 2 bài viết liên quan đến ông Bùi Đức Sỹ và 1 bài viết liên quan đến ông Nguyễn Văn Loan. Các bài viết này đưa thông tin sai sự thật, vu khống, bịa đặt xuyên tạc, không có căn cứ, chưa được kiểm chứng, chưa có kết luận của cơ quan chức năng, đã xúc phạm danh dự, nhân phẩm, uy tín, xâm phạm quyền và lợi ích hợp pháp của các cá nhân.

Ông Trần Minh Lợi còn đăng tải 1 bài viết liên quan đến UBND xã Ea Hu (huyện Cư Kuin), 1 bài viết liên quan đến Văn phòng Công chứng Cư Kuin, 23 bài viết liên quan đến Chủ tịch UBND huyện Cư Kuin và các cán bộ thuộc các ban, ngành huyện Cư Kuin và tỉnh Đắk Lắk. 

Những bài viết này đã tác động tiêu cực, gây ảnh hưởng xấu đến an ninh, trật tự, an toàn xã hội, định hướng người xem, người đọc và dư luận công chúng có nhận thức xấu, không đúng và lệch lạc đối với chính quyền các cấp; xâm phạm đến trật tự quản lý hành chính nhà nước tại địa bàn huyện Cư Kuin và tỉnh Đắk Lắk.

Tại phiên tòa, bị cáo Trần Minh Lợi thành khẩn nhận tội. Đại diện VKS đề nghị 4 năm 6 tháng. Tòa tuyên 5 năm tù.

>>> Mời độc giả xem thêm video Vy Oanh, Đàm Vĩnh Hưng đến phiên tòa xét xử bà Nguyễn Phương Hằng:
 
Nguyễn Tâm - Đinh Oanh

>> xem thêm

Bình luận(0)