Đài KTTV khu vực Đông Bắc cho thuê đất rừng phòng hộ trái luật?

Google News

Hàng nghìn m2 đất rừng phòng hộ trên khu vực đồi Thiên Văn (Hải Phòng) đã bị Đài Khí tượng thủy văn khu vực Đông Bắc cho thuê trái quy định để kinh doanh.

Liên quan đến vụ việc tổ hợp quán café, ăn uống, homestay và tổ chức sự kiện Thiên Văn Gardenhill nằm trên đồi Thiên Văn (phường Trần Thành Ngọ, quận Kiến An, TP Hải Phòng) bị phản ánh đang kinh doanh trái phép trên đất rừng phòng hộ mà báo Tri Thức và Cuộc Sống đã phản ánh, PV có buổi làm việc với các cơ quan chức năng.
Trước đó, như đã phản ánh, nằm ở trên khu vực đồi Thiên Văn, Thiên Văn Gardenhill có vị trí đắc địa, thu hút được rất nhiều du khách. Mặc dù hoạt động kinh doanh dịch vụ, ăn uống trên đất rừng phòng hộ trong một thời gian khá dài, nhưng cơ sở này lại không hề bị cơ quan chức năng cũng như chính quyền địa phương có động thái gì để ngăn chặn sai phạm. Thậm chí đến khi có phản ánh, cơ quan báo chí vào cuộc, cơ quan chức năng địa phương cho biết vẫn chưa nắm được thông tin cụ thể, chưa tiếp cận được hồ sơ… (?!)
Dai KTTV khu vuc Dong Bac cho thue dat rung phong ho trai luat?
Đài khí tượng thủy văn khu vực Đông Bắc. 
Theo những thông tin ban đầu mà cơ quan chức năng cung cấp, khu đất của Thiên Văn Gardenhill là đất rừng phòng hộ, thuộc sở hữu và quản lý của Đài Khí tượng thủy văn khu vực Đông Bắc.
Theo ông Nguyễn Đình Thuật, Phó giám đốc phụ trách Đài Khí tượng thủy văn khu vực Đông Bắc, khu vực được phản ánh là khu đất 60,9 giữa đồi Thiên Văn. Khu đất này có tổng diện tích là 8260 m2, được Đài Khí tượng thủy văn Hải Phòng cũ xây dựng nhà ở tập thể cho cán bộ viên chức từ những năm 1960 với tổng diện tích nhà ở cấp 4 là 400 m2. Do khó khăn về điều kiện đi lại, sinh hoạt, đặc biệt không có nước nên khu nhà xuống cấp nghiêm trọng và đã bỏ không sử dụng từ năm 1980, sau đó chỉ còn móng và tường nhà.
Năm 2004 quận Kiến An đã trưng dụng phục vụ cho dự án công viên rừng Thiên Văn cho đến nay để thực hiện việc chuyển giao cho UBND quận Kiến An quản lý.
Năm 2007, Đài Khí tượng thủy văn khu vực Đông Bắc có công văn đề nghị Trung tâm Khí tượng thủy văn quốc gia về việc không có nhu cầu sử dụng đất, đề nghị chuyển giao đất về địa phương.
Năm 2010, Bộ Tài nguyên Môi trường có công văn gửi TP Hải Phòng đề nghị tiếp nhận khu vực trên. UBND TP Hải Phòng cũng có công văn chỉ đạo sở, ban, ngành tiếp nhận khu đất trên. Kể từ đó đến nay, ông Thuật không nắm được thông tin tiếp theo.
Hiện, khu đất trên vẫn thuộc sở hữu và quản lý của Đài Khí tượng thủy văn khu vực Đông Bắc.
Dai KTTV khu vuc Dong Bac cho thue dat rung phong ho trai luat?-Hinh-2
 Thiên Văn gardenhill.
Theo ông Nguyễn Đình Thuật, năm 2005, công đoàn của Đài Khí tượng thủy văn khu vực Đông Bắc có ký 1 thỏa thuận với ông Cảnh (ông Thuật không nắm được họ tên đầy đủ) với nội dung làm quán ăn uống, thời hạn khoảng 10 năm, đến năm 2015 là hết hạn.
Năm 2021, ông Thuật mới lên Phó giám đốc và đã giao cho văn phòng làm việc, ra một văn bản yêu cầu ông Cảnh hoàn trả mặt bằng. Tuy nhiên bộ phận văn phòng không tiếp cận được với ông Cảnh. Đồng thời ông Thuật cũng thừa nhận việc đòi tài sản của Đài là chưa kiên quyết, quyết liệt.
Khi PV thắc mắc về việc đất do Đài quản lý lại cho một đơn vị khác vào sử dụng, sau đó hết hạn thuê Đài cũng không có động thái để “đòi lại" đất, ông Thuật cho biết: “Năm 2014, 2015 gì đó, Tổng cục Khí tượng thủy văn có văn bản không cho phép thuê đất, liên doanh liên kết. Tuy nhiên cái này nó có cái tồn tại lịch sử rất lâu. Thời gian tới mình sẽ phải cụ thể và chi tiết hơn, nói gì thì nói nó là tài sản của đơn vị mình".
Dai KTTV khu vuc Dong Bac cho thue dat rung phong ho trai luat?-Hinh-3
Việc Đài khí tượng thủy văn khu vực Đông Bắc tự ý cho thuê đất rừng phòng hộ cho một đơn vị khác để kinh doanh dịch vụ trong nhiều năm như vậy có đúng theo quy định pháp luật?  
Cũng theo Phó giám đốc phụ trách Đài Khí tượng thủy văn khu vực Đông Bắc, hợp đồng, thỏa thuận giữa Đài với ông Cảnh hiện nay “bị mất, tìm không thấy”. Các thông tin cụ thể liên quan đến hợp đồng thỏa thuận trên ông Thuật không nắm được và cũng chỉ “nghe loáng thoáng”.
"Trước thấy bác chủ tịch công đoàn bảo là ký thoản thuận, cũng có kinh phí, chắc không nhiều, nhưng mà đâu đó họ trả được mấy tháng xong họ bảo làm không có lợi nhuận, thế là thôi”, Phó giám đốc Đài Khí tượng thủy văn khu vực Đông Bắc phân trần.
Khu đất trên là tài sản thuộc sở hữu, quản lý của Đài Khí tượng thủy văn khu vực Đông Bắc, vậy mà hỏi đến thông tin nào Phó giám đốc Đài cũng không biết, không nắm rõ, mặc dù đã công tác ở Đài rất nhiều năm trước khi ở cương vị phó giám đốc phụ trách. Hợp đồng thỏa thuận vô cùng quan trọng giữa Đài với ông Cảnh về khu đất trên cũng để mất, thậm chí hết hạn hợp đồng từ cách đây 7 năm, nhưng các lãnh đạo của Đài Khí tượng thủy văn cũng không có động thái quyết liệt để đòi tài sản.
Dư luận đang hoài nghi, do năng lực quản lý yếu kém hay đó chỉ là cách che đậy cái “đang có vấn đề” bên trong.
Việc Đài khí tượng thủy văn khu vực Đông Bắc tự ý cho thuê đất rừng phòng hộ để kinh doanh dịch vụ trong nhiều năm như vậy có đúng theo quy định pháp luật? Số tiền thu được từ việc cho thuê, đơn vị này đã sử dụng như thế nào? Các cơ quan quản lý có biết việc này hay không? Đề nghị các cơ quan chức năng vào cuộc làm rõ.
Báo Tri thức và Cuộc sống sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc.

>>> Mời độc giả xem thêm video Gia Lai tích cực thu hồi đất rừng bị lấn chiếm (Nguồn: THGL)

Thiên Di

>> xem thêm

Bình luận(0)