Cứu sống bệnh nhân gãy xương - tổn thương phức tạp động mạch đùi

Google News

(Kiến Thức) - Gãy kín lồi cầu xương đùi là tổn thương nội khớp thuộc khớp gối, nguyên nhân do chấn thương, hậu quả để lại là hạn chế vận động khớp, cứng khớp, thậm chí có thể mất chức năng gấp duỗi khớp.

Đêm ngày 13/3, Bệnh viện Đa khoa Đức Giang tiếp nhận một bệnh nhân nữ 60t bị trượt chân ngã trong nhà tắm, gãy đầu dưới xương đùi. Khi vào viện, biểu hiện chân gãy không sưng nhiều, siêu âm, XQuang không thấy tổn thương bên trong, mạch mu chân rõ không có biểu hiện thiếu máu ngoại vi, siêu âm doppler mạch thấy tốc độ dòng chảy của động mạch bình thường.
Ngày hôm sau bệnh nhân được tiến hành phẫu thuật, ca mổ do bác sĩ Trần Trung Kiên – Trưởng khoa Chấn thương chỉnh hình thực hiện. Khi tiến hành phẫu thuật, kịp mổ phát hiện bệnh nhân có tổn thương lớn do xương gãy di lệch làm kéo căng gây đụng dập động mạch đùi ở vùng khoeo, kèm thêm đầu xương gãy sắc nhọn chọc thủng gây vết thương bên của động mạch đùi ở đoạn thoát ra khỏi ống hunter (1/3 dưới đùi).
Trên 1 đoạn động mạch cách nhau gần 10 cm mà có tới 2 vị trí tổn thương thì phải nói là vô cùng hiếm gặp. Càng hiếm gặp hơn nữa là bệnh nhân không hề có chút biểu hiện nào khiến cho rất dễ bị bỏ sót tổn thương. Trong trường hợp này thì bỏ sót thương tổn là điều rất dễ xảy ra, tuy nhiên nếu bỏ sót tổn thương này thì hậu quả vô cùng to lớn, nguy cơ phải cắt chân là khó tránh khỏi.
Cuu song benh nhan gay xuong - ton thuong phuc tap dong mach dui
 
Tại đây, bệnh nhân được các bác sĩ khoa Chấn thương chỉnh hình phối hợp với các chuyên gia về phẫu thuật mạch máu để can thiệp xử trí tổn thương: Khâu vết thương bên động mạch đùi. Cắt đoạn đụng dập của động mạch khoeo ( khoảng 3 cm) rồi ghép bằng 1 đoạn tĩnh mạch hiển đảo chiều. Kết hợp xương vững chắc để bệnh nhân có thể tập phục hồi chức năng sớm. Nhờ can thiệp sớm, kịp thời và triệt để nên bệnh nhân không những không ảnh hưởng đến tính mạng mà còn bảo tồn được nguyên vẹn chân gãy.
Hiện nay, sau phẫu thuật 1 tuần bệnh nhân đã phục hồi nhanh chóng và bắt đầu chuyển sang giai đoạn tập nặng hơn để nhanh chóng trở lại với gia đình và công việc. Sau hơn 6 tiếng phẫu thuật, ca mổ đã diễn ra thành công.
Đối với các trường hợp gãy chân như trên bác sĩ Trần Trung Kiên – trưởng Khoa Chấn thương chỉnh hình Bệnh viện Đa khoa Đức Giang đưa ra lời khuyên: “Các bệnh nhân cao tuổi thường bị loãng xương nên hết sức cẩn trọng trong đi lại tránh trường hợp va chạm. Khi ngã nghi ngờ gãy xướng người nhà tuyệt đối không di chuyển bệnh nhân và lập tức gọi cấp cứu. Trường hợp bệnh nhân nữ 60 tuổi như trên bị tổn thương mạch máu không có hiểu hiện gì, các phương pháp thăm dò không giúp chẩn đoán tổn thương bên trong. Khi đó cần phẫu thuật sớm để xử lý tổn thương cho bệnh nhân và nên phẫu thuật ở các trung tâm có khả năng can thiệp về mạch máu. Sau mổ bệnh nhân nên dung thuốc chống đông (tránh tắc mối nối), tập luyện co dãn chân sau 1 đến 2 tuần, sau 2 tháng bệnh nhân có thể tập đứng thẳng”.
PV

>> xem thêm

Bình luận(0)