Cựu nữ phóng viên đòi 700 triệu lĩnh án phạt 4 năm tù

Google News

Tòa đã quyết định tuyên phạt cựu nữ phóng viên Phạm Lê Hoàng Uyển đòi tiền doanh nghiệp gỡ bài tội môi giới hối lộ với mức án 4 năm tù.

Vụ án nữ phóng viên đòi 700 triệu gỡ bài được tờ PLO thông tin mới nhất:
Sau một ngày xét xử, chiều 11/1, TAND quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ đã thay đổi tội danh và tuyên phạt Phạm Lê Hoàng Uyển (42 tuổi, cựu nhà báo của Tạp chí Hướng Nghiệp Và Hòa Nhập) 4 năm tù và Võ Hoàng Hà (40 tuổi, nguyên chủ tịch HĐQT Công ty CP Hóa chất khử trùng châu Á, TP.HCM) 2 năm tù cùng về tội Môi giới hối lộ.
Cuu nu phong vien doi 700 trieu linh an phat 4 nam tu
 
HĐXX nhận định, tại tòa lời khai hai bị cáo phù hợp với cáo trạng. Phạm Lê Hoàng Uyển có nhận lời gỡ bài báo theo nhờ vả của Long. Thông qua MMS, qua Messenger của Uyển và Thy chứng minh Uyển có nhờ Thy gỡ bài báo. Chứng minh Long đưa tiền Uyển lo gỡ bài báo là 600, Uyển kê thêm 100 triệu đồng, Uyển và Long thỏa thuận thêm 30 triệu đồng làm chi phí đi lại.
Từ đó cho thấy bị cáo Uyển không đưa ra gian dối, bản thân bị cáo không biết Thy có gỡ được không nhưng vẫn mong muốn Thy thực hiện được để hưởng chênh lệch. Uyển có hành vi đưa tiền cho Thy phục vụ gỡ bài theo nhờ vả của Long số tiền 600 triệu, gỡ bài báo đã đăng khi không có cơ sở chứng minh bài báo sai phạm.
Cuu nu phong vien doi 700 trieu linh an phat 4 nam tu-Hinh-2
 Hai bị cáo tại tòa.
Những hành vi này là dấu hiệu của tội Môi giới hối lội. Đối với số tiền 100 triệu đồng kê thêm hưởng chênh lệch và 30 triệu không phải tiền nhận hối lộ, bị cáo chưa hưởng lợi từ số tiền này nên chưa đủ cơ sơ truy tố bị cáo số tiền này.
Bị cáo Hà giúp Uyển soạn hợp đồng với vai trò giúp sức môi giới hố lộ nên chịu trách nhiệm với vai trò giúp sức.
Dù tòa đã có quyết định trả hồ sơ điều tra làm rõ về tội danh và số tiền của hai bị cáo nhưng VKSND vẫn truy tố về tội danh Lừa đảo chiếm đoạt với mức án từ 7-15 đến tù. Với số tiền 600 triệu hối lộ bị cáo phải chịu trách nhiệm Khoản 3 Điều 365, BLHS 2016 với mức từ 5-10 năm tù. Căn cứ vào giới hạn của HĐXX quyết định xét xử bị cáo tội nhẹ hơn tội VKSND truy tố.
Tòa nhận định hành vi của các bị cáo đã tiếp tay cho đưa và nhận nhận hối lội, làm ảnh hưởng uy tín niềm tin nhân dân đối với báo chí cần phải xử lý nghiêm. Tuy nhiên xét hành vi của các bị cáo là tức thời, không có bàn bạc phân công trách nhiệm nên không thuộc trường hợp phạm tội có tổ chức.
Uyển là người trực tiếp trao đổi, làm trung gian giữa các bên nên chịu trách nhiệm chính. Bị cáo Hà có tư vấn về hợp thức hóa số tiền nên phải chịu trách nhiệm giúp sức. Tuy nhiên hành vi vi phạm đã kịp thời được ngăn chặn nên hậu quả chưa xảy ra. Tại tòa các bị cáo thành khẩn về hành vi, ăn ăn hối lỗi, nhân thân tốt nên xem xét giảm nhẹ hình phạt dưới mức dưới khung hình phạt.
Đối với Võ Thanh Long đã thỏa thuận đưa cho Uyển 700 triệu gỡ bài báo, Uyển nhắn tin cho Thy tìm cách gỡ và Long đồng ý. Vì vậy trong vụ án cội nguồn từ phương thức lựa chọn không đúng đắn của Long, lo sợ ảnh hưởng doanh nghiệp khi báo chí đăng bài về doanh nghiệp mình dù không có cơ sở chứng minh những bài báo đó sai lệch. Dù Long chủ động khai báo cho công an nhưng hành vi của Long đã có dấu hiệu đưa hối lộ nên kiến nghị cơ quan điều tra xem xét xử lý theo quy định.
Còn Thy có hứa hẹn Uyển tìm cách gỡ bài báo cho Long, có dấu hiệu phạm tội nhưng chưa có căn cứ xác định Thy có gỡ bài được không. Hiện Thy không còn ở Việt Nam nên cơ quan điều tra tách ra xử lý sau
Do đó Tòa đã quyết định tuyên phạt Uyển 4 năm tù và Hà 2 năm tù cùng về tội Môi giới hối lộ.
Theo nội dung vụ án, từ ngày 31/7/2017 đến 4/8/2017, báo Phụ Nữ TP.HCM có đăng liên tiếp hai bài trên trang điện tử với tiêu đề “Lần theo đường dây huy động 600 tỉ cho dự án ma” , “Ve sầu thoát xác” và “Vẽ khu du lịch 1.000 tỉ bằng miệng”. Nội dung phản ánh Công ty Cổ phần Bất động sản Cao Thắng và Công ty Cổ phần Quốc tế Ước mơ Việt do ông Võ Thanh Long làm Tổng giám đốc hoạt động kinh doanh, huy động vốn không minh bạch, có dấu hiệu lừa đảo.
Sau đó, ông Long gọi điện thoại cho Uyển nhờ lo gỡ ba bài báo này. Lúc này, Uyển đã liên hệ nhờ Nguyễn Lê Yến Thy (Trưởng Ban Kinh tế, Cơ quan đại diện phía Nam- Báo Người tiêu dùng) tìm cách lo tiền gỡ ba bài báo trên và Thy cho giá là 600 triệu đồng.
Uyển báo giá lại với Long để gỡ bài phải chi trả 700 triệu đồng và kê thêm 30 triệu đồng tiền chi phí đi lại và sẽ hợp thức hóa nhận tiền thông qua hợp đồng mua bán cây cảnh với công ty của Hà.
Đến ngày 6/8/2017, Uyển và Hà đến một quán cà phê ở Cần Thơ gặp ông Long để nhận tiền thì công an bắt quả tang số tiền 280 triệu đồng.
Theo Hải Dương/PLO

>> xem thêm

Bình luận(0)