Cựu Chi cục trưởng Thi hành án ở Hậu Giang chiếm đoạt cả tỷ đồng: Xử phạt thế nào?

Google News

(Kiến Thức) - Do có hành vi Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản của nhiều người lên đến hơn 965 triệu đồng, cựu Chi Cục trưởng Chi cục Thi hành án dân sự huyện Châu Thành A Lý Phương Tùng có thể đối mặt mức án phạt tù từ 13 năm đến 20 năm.

Mới đây, Viện Kiểm sát nhân dân tối cao đã ban hành cáo trạng truy tố bị can Lý Phương Tùng (SN 1975, nguyên chấp hành viên, Chi Cục trưởng Chi cục Thi hành án dân sự huyện Châu Thành A, tỉnh Hậu Giang) về tội "Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản" theo quy định tại Điều 355, khoản 3, điểm a - Bộ luật Hình sự năm 2015.
Đáng chú ý theo cáo trạng, Lý Phương Tùng nguyên là chấp hành viên, Chi cục trưởng Chi cục Thi hành án dân sự huyện Châu Thành A. Trong quá trình tổ chức thi hành án theo các bản án, quyết định của Tòa án, lợi dụng danh nghĩa chấp hành viên, Chi Cục trưởng Chi cục Thi hành án dân sự huyện Châu Thành A và sự tin tưởng, thiếu hiểu biết pháp luật của người khác, Tùng đã có hành vi lạm dụng chức vụ, quyền hạn của mình trong việc thu tiền thi hành án.
Lý Phương Tùng đã thu của 5 cá nhân với tổng số tiền hơn 965 triệu đồng, không nộp vào quỹ cơ quan và đã chiếm đoạt, sử dụng vào các mục đích cá nhân.
Cuu Chi cuc truong Thi hanh an o Hau Giang chiem doat ca ty dong: Xu phat the nao?
Chi cục THADS Châu Thành A, Lý Phương Tùng từng công tác. 
Trong quá trình điều tra bị can Lý Phương Tùng đã thừa nhận hành vi phạm tội của mình. Đồng thời, bị can Tùng đã tự nguyện khắc phục một phần hậu quả với tổng số tiền là 29,3 triệu đồng. Còn lại hơn 936 triệu đồng, Tùng vẫn đang chiếm đoạt.
Dư luận quan tâm với hành vi "Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản", cựu Chi Cục trưởng Chi cục Thi hành án dân sự huyện Châu Thành A sẽ phải đối mặt mức án nào?
Trao đổi với PV Kiến Thức, luật sư Đặng Văn Cường, Trưởng Văn phòng Luật sư Chính pháp (Đoàn Luật sư TP Hà Nội) cho biết, cáo trạng của Viện KSND Tối cao truy tố Lý Phương Tùng tội “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản” theo quy định tại điểm a, khoản 3, Điều 355, Bộ luật Hình sự năm 2015. Đây là một trong những tội danh về tham nhũng được quy định tại Mục 1, Chương XXIII Bộ luật hình sự 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017.
Theo đó, người phạm tội này được xác định là chủ thể đặc biệt, phải là người có chức vụ, quyền hạn, đã lạm dụng chức vụ, quyền hạn của mình khiến người khác tin tưởng để giao tài sản, sau khi nhận được tài sản của người khác (tổ chức, cá nhân) thì chiếm đoạt tài sản đó.
Tài sản bị chiếm đoạt có thể bị xử lý về tội danh này phải có giá trị từ 2.000.000 đồng trở lên hoặc dưới 2.000.000 đồng nhưng thuộc một trong các trường hợp sau đây: Đã bị xử lý kỷ luật về hành vi này mà còn vi phạm; Đã bị kết án về một trong các tội danh về tham nhũng chưa được xóa án tích mà còn vi phạm.
Cuu Chi cuc truong Thi hanh an o Hau Giang chiem doat ca ty dong: Xu phat the nao?-Hinh-2
 Luật sư Đặng Văn Cường.
Luật sư Đặng Văn Cường cho biết, Bộ luật hình sự quy định mức hình phạt thấp nhất của tội danh này là 1 năm tù, mức cao nhất là tù chung thân. Ngoài ra, người phạm tội còn bị cấm đảm nhiệm chức vụ nhất định từ 1 năm đến 5 năm, có thể bị phạt tiền từ 30.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng, tịch thu một phần hoặc toàn bộ tài sản.
Trong vụ án nêu trên, nếu bị tòa án kết án thì Lý Phương Tùng sẽ phải đối mặt với mức hình phạt tù từ 13 năm đến 20 năm theo điểm a, khoản 3, Điều 355 BLHS, cụ thể: “3. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 13 năm đến 20 năm: “a) Chiếm đoạt tài sản trị giá từ 500.000.000 đồng đến dưới 1.000.000.000 đồng;...”.
“Với số tiền chiếm đoạt gần 1.000.000.000 đồng, lại là người cán bộ lãnh đạo, hiểu biết sâu sắc về pháp luật nên cựu Chi cục trưởng có thể đối mặt với mức hình phạt ở mức cao của khoản 3, điều luật nêu trên”, luật sư Đặng Văn Cường cho biết.
Đồng thời, luật sư Cường cho rằng, trong những vụ án tội phạm về chức vụ, tham nhũng thì rất dễ có đồng phạm. Bởi vậy, trong quá trình xét xử, tòa án cũng sẽ làm rõ xem ngoài đối tượng bị truy tố, có còn ai có thể liên quan, giúp sức, xúi giục đối tượng này thực hiện hành vi phạm tội hay không để giải quyết vụ án một cách triệt để, đảm bảo công bằng, đúng pháp luật.
Luật sư Đặng Văn Cường nhận định, vụ án này không phải là hy hữu, thời gian gần đây việc cán bộ ngành tư pháp nói chung, cán bộ thi hành án nói riêng bị truy cứu trách nhiệm hình sự về các tội danh liên quan đến chức vụ, tham nhũng xảy ra không ít.
“Điều này cho thấy công tác tuyển dụng, bổ nhiệm cán bộ còn có những lỗ hổng, những vấn đề cần phải xem xét. Ngoài ra quá trình bồi dưỡng, rèn luyện đạo đức, tác phong của cán bộ ở một số nơi chưa được thường xuyên, chưa hiệu quả nên còn để xảy ra trường hợp của cán bộ sa ngã, vi phạm pháp luật”, luật sư Cường cho hay.
Tệ hại nhất là cán bộ lãnh đạo, người đứng đầu đơn vị lại không đủ phẩm chất, sa ngã. Ở những cơ quan, đơn vị mà người đứng đầu không đủ phẩm chất, không có đức độ, sẵn sàng vi phạm pháp luật thì rất khó để có một đơn vị trong sạch, vững mạnh, những thành tích cũng cần phải xem lại và sẽ là điều kiện cho nhiều người khác làm càn, làm trái, vi phạm pháp luật, sẽ hết sức nguy hiểm.
Bởi vậy, theo luật sư Đặng Văn Cường, đây sẽ là một bài học cho các cán bộ lợi dụng chức vụ, hiểu biết của mình để lừa gạt những người thiếu hiểu biết pháp luật. Pháp luật rất công bằng, sẽ không loại trừ bất cứ trường hợp nào, đặc biệt tội phạm về tham nhũng sẽ bị xử lý nghiêm minh để giữ gìn niềm tin trong nhân dân.
Mời độc giả xem thêm video Tham nhũng vặt đã trở thành 'tập quán':

Nguồn: VTC1

Điều 355. Tội lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản
1. Người nào lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản của người khác trị giá từ 2.000.000 đồng đến dưới 100.000.000 đồng hoặc dưới 2.000.000 đồng nhưng thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 01 năm đến 06 năm:
a) Đã bị xử lý kỷ luật về hành vi này mà còn vi phạm;
b) Đã bị kết án về một trong các tội quy định tại Mục 1 Chương này, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm.
2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 06 năm đến 13 năm:
a) Có tổ chức;
b) Dùng thủ đoạn xảo quyệt, nguy hiểm;
c) Phạm tội 02 lần trở lên;
d) Chiếm đoạt tài sản trị giá từ 100.000.000 đồng đến dưới 500.000.000 đồng;
đ) Gây thiệt hại về tài sản từ 1.000.000.000 đồng đến dưới 3.000.000.000 đồng;
e) Chiếm đoạt tiền, tài sản dùng vào mục đích xóa đói, giảm nghèo; tiền, phụ cấp, trợ cấp, ưu đãi đối với người có công với cách mạng; các loại quỹ dự phòng hoặc các loại tiền, tài sản trợ cấp, quyên góp cho những vùng bị thiên tai, dịch bệnh hoặc các vùng kinh tế đặc biệt khó khăn.
3. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 13 năm đến 20 năm:
a) Chiếm đoạt tài sản trị giá từ 500.000.000 đồng đến dưới 1.000.000.000 đồng;
b) Gây thiệt hại về tài sản từ 3.000.000.000 đồng đến dưới 5.000.000.000 đồng;
c) Dẫn đến doanh nghiệp hoặc tổ chức khác bị phá sản hoặc ngừng hoạt động;
d) Gây ảnh hưởng xấu đến an ninh, trật tự, an toàn xã hội.
4. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù 20 năm hoặc tù chung thân:
a) Chiếm đoạt tài sản trị giá 1.000.000.000 đồng trở lên;
b) Gây thiệt hại về tài sản 5.000.000.000 đồng trở lên.
5. Người phạm tội còn bị cấm đảm nhiệm chức vụ nhất định từ 01 năm đến 5 năm, có thể bị phạt tiền từ 30.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng, tịch thu một phần hoặc toàn bộ tài sản.
Tâm Đức

>> xem thêm

Bình luận(0)