Cục trưởng Cục THADS lộ clip "nóng": Xử lý 3 trường hợp liên quan

Google News

Ngoài ông Biên bị xử lý kỷ luật, hai người tung clip lên mạng xã hội bị khởi tố về hành vi truyền bá văn hóa phẩm đồi trụy thì nữ sinh trong clip cũng sẽ bị xem xét xử lý về hành vi quan hệ bất chính hoặc mua bán dâm?

Liên quan đến vụ việc của ông Nguyễn Đức Biên, Cục trưởng Cục THADS tỉnh Hậu Giang, cuối tháng 02/2020, trên mạng xã hội Facebook lan truyền bốn clip (mỗi đoạn dài 3 phút) ghi lại cảnh ân ái của một đôi nam nữ. Clip nhanh chóng lan truyền gây xôn xao dư luận khi nhiều người nghi ngờ nhân vật trong clip nóng là một cán bộ tỉnh Hậu Giang.
Sau đó, cơ quan chức năng tỉnh Hậu Giang vào cuộc và xác định được người nam trong các đoạn clip nóng phát tán trên mạng xã hội chính là ông Nguyễn Đức Biên (40 tuổi, Cục trưởng Cục THADS tỉnh Hậu Giang), còn người phụ nữ là một cô gái 21 tuổi, sinh viên một trường đại học tư thục trên địa bàn TP.Cần Thơ.
Cuc truong Cuc THADS lo clip
Hình ảnh cắt ra từ clip.
Theo Luật sư Hà Kim Tân, Chủ tịch Công ty Luật Onekey & Partners, Đoàn Luật sư TP. Hà Nội, đối với trường hợp của ông Nguyễn Đức Biên và cô gái cơ quan chức năng cần phải vào cuộc điều tra làm rõ các hành vi vi phạm pháp luật. Đối với ông Biên có quan hệ tình dục, yêu đương bất chính với người phụ nữa khác trong khi đã có gia đình đã vi phạm chế độ hôn nhân một vợ một chồng. Theo đó sẽ bị xử phạt hành chính đối với hành vi này được quy định tại điểm b, khoản 1, Điều 48, Nghị định 110/2013/NĐ-CP, mức phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 3.000.000.
Ngoài ra, có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội “Vi phạm chế độ một vợ, một chồng” quy định tại Điều 182, Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017.
Nếu xác định trong trường hợp có chứng cứ chứng minh ông Nguyễn Đức Biên có hành vi mua dâm đối với nữ sinh thì tùy vào hành vi vi phạm cụ thể, mà người này sẽ bị xử phạt hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo Điều 22 Bộ luật Hình sự năm 2015 về hành vi mua dâm.
Ông Biên hiện đang là Đảng viên, do đó việc làm của ông này còn vi phạm những điều Đảng viên không được làm, theo đó sẽ bị xử lý kỷ luật Đảng theo hình thức bị khai trừ khỏi Đảng (Điều 24 Quy định 102-QĐ/TW năm 2017).
Đối với nữ sinh có quan hệ bất chính với ông Biên như trong clip phát tán trên mạng xã hội Facebook cũng đã vi phạm chế độ hôn nhân một vợ một chồng và bị áp dụng mức xử phạt hành chính được quy định tại điểm b, khoản 1, Điều 48, Nghị định 110/2013/NĐ-CP; hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội “Vi phạm chế độ một vợ, một chồng”, quy định tại Điều 182, Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017.
Đồng thời, nếu trong trường hợp có chứng cứ chứng minh nữ sinh có hành vi bán dâm, thì căn cứ Điều 23 Nghị định 167/2013/NĐ-CP sẽ bị xử phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 100.000 đồng đến 300.000 đồng đối với hành vi bán dâm hoặc áp dụng biện pháp giáo dưỡng tại xã phường, thị trấn hoặc đưa vào cơ sở chữa bệnh.
Cũng liên quan vụ việc này, Viện KSND tỉnh Hậu Giang đã phê chuẩn quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và lệnh bắt tạm giam bốn tháng Nguyễn Chí Hiếu (quê Cà Mau) và Bùi Văn Phi (quê Hậu Giang) về tội “Truyền bá văn hóa phẩm đồi trụy”. Cả hai được xác định đã đăng tải các clip nóng của ông Nguyễn Đức Biên cùng cô gái trẻ lên mạng xã hội.
Theo Luật sư Tâm, hành vi tung ảnh riêng tư, clip nhạy cảm của người khác lên mạng xã hội là vi phạm pháp luật nghiêm trọng. Tùy thuộc và mức độ vi phạm cũng như hậu quả xảy ra mà đối tượng có hành vi này bị xử phạt hành chính hoặc phải chịu trách nhiệm dân sự, nặng hơn có thể là bị truy cứu trách nhiệm hình sự.
Cuc truong Cuc THADS lo clip
Luật sư Hà Kim Tâm, Chủ tịch Công ty Luật Onekey & Partners.
Trong trường hợp này, cơ quan chức năng đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và lệnh bắt tạm giam bốn tháng Nguyễn Chí Hiếu và Bùi Văn Phi về tội “Truyền bá văn hóa phẩm đồi trụy”.
Nếu hành vi của đối tượng được xác định là xúc phạm nghiêm trọng nhân phẩm, danh dự của người khác thì bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo Điều 155 Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi, bổ sung năm 2017 như sau:
“1. Người nào xúc phạm nghiêm trọng nhân phẩm, danh dự của người khác, thì bị phạt cảnh cáo, phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 30.000.000 đồng hoặc phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm.
“Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 03 tháng đến 02 năm” Đối với 02 người trở lên.
Ngoài ra, việc đối tượng tung những hình ảnh nhạy cảm, clip nóng trên mạng xã hội cho tất cả mọi người xem là hành vi “phát tán văn hóa phẩm đồi trụy”, có thể bị khởi tố hình sự về tội “Truyền bá văn hóa phẩm đồi trụy” theo Điều 326 Bộ luật Hình sự năm 2015.
Theo đó, người truyền bá văn hóa phẩm đồi trụy có thể bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm. Tùy theo mức độ nghiêm trọng do hành vi này gây ra mà người làm ra, phát tán các hình ảnh nhạy cảm này có thể bị phạt tù từ 07 năm đến 15 năm.
Được biết, tháng 4/2020, Ủy ban kiểm tra (UBKT) Tỉnh ủy Hậu Giang, đã công bố quyết định kỷ luật đối với ông Nguyễn Đức Biên, Cục trưởng Cục THADS tỉnh Hậu Giang, do có quan hệ bất chính và liên quan đến các clip “nóng” bị phát tán trên mạng xã hội.
Căn cứ các quy định của Đảng, UBKT Tỉnh ủy Hậu Giang đã kỷ luật ông Biên với hình thức cảnh cáo. Kết luận của UBKT Tỉnh ủy Hậu Giang cho rằng ông Biên với vai trò là cán bộ lãnh đạo nhưng thiếu tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, phẩm chất lối sống, có quan hệ nam nữ bất chính trong lúc có vợ con, đồng thời bị ghi hình và phát tán clip trên mạng xã hội Facebook.
Ông Biên cũng đã vi phạm những điều đảng viên không được làm, vi phạm Nghị quyết Trung ương 4, khóa 12 và vi phạm các quy định của trung ương, Tỉnh ủy về trách nhiệm nêu gương. Việc làm của ông Biên đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín cá nhân, tổ chức nơi ông Biên công tác và ảnh hưởng hạnh phúc gia đình.
Theo LÊ MINH/Lsvn.vn

>> xem thêm

Bình luận(0)