Có 1-0-2: Làm dịch vụ ngày Tết, “cá kiếm” 5 triệu đồng/ngày dễ ợt

Google News

(Kiến Thức) - Chị Nguyễn Thị Tâm (quê Tiền Hải – Thái Bình) cho biết, có năm chị ở lại làm việc đến 30 Tết mới bắt xe về quê, mỗi ngày đi dọn nhà thuê ngày Tết cao điểm kiếm được 5 triệu đồng.

Dọn nhà cuối năm

Cuối năm, mọi gia đình đều muốn “tổng vệ sinh”, sơn sửa lại nhà cửa để đón năm mới. Thủ đô Hà Nội là nơi vốn nhiều người ngoại tỉnh mưu sinh. Phần lớn sinh viên, công nhân, kinh doanh nhỏ lẻ đều cố gắng lên kế hoạch cuối năm để kịp về quê ăn Tết, sum họp với gia đình. Thế nhưng, nhiều người chấp nhận ở lại Hà Nội cho đến tận ngày cuối cùng của năm, thậm chí sang cả đầu năm mới để làm dịch vụ Tết, kiếm thêm thu nhập. Những ngày này, giá trị lao động được hưởng tất nhiên sẽ cao hơn, khoảng 4 - 5 lần. Dịch vụ dọn dẹp nhà dịp cuối năm lại trở nên đắt hàng.

Co 1-0-2: Lam dich vu ngay Tet,
 Dọn nhà cuối năm đang là dịch vụ "hot" khi Tết đang đến gần.

Chị Nguyễn Thị Tâm (quê Tiền Hải – Thái Bình) cho biết, chị lên Hà Nội phụ con bán hàng cơm đến nay đã là năm thứ ba. Nghe những người cùng xóm trọ rỉ tai nhau về việc kiếm nghề thứ hai để tăng thu nhập, chị bắt đầu nhận dọn dẹp nhà cửa theo giờ. Năm ngoái, chị ở Hà Nội cho đến đêm 30 mới bắt kịp chuyến xe về nhà.

“Dân đây họ tất bật lắm, nhiều khi đến mùng một Tết người ta còn chưa dọn lại nhà. Dọn chắc cũng cho có. Năm ngoái tôi kiếm được những 5 triệu, mỗi ngày cố chạy nhiều nơi, căng sức ra mà làm thì kiếm được 800 nghìn đồng, có ngày ‘sộp’ thì được hơn triệu” – chị chia sẻ.

Từng đi xuất khẩu lao động, nên chị Tâm tỏ ra lành nghề trong việc dọn nhà cửa: “Mấy nhà giàu còn bảo quét cả vườn, tỉa cây cảnh rồi lau nhà, giặt rèm, giặt thảm… Vất vả lắm, nhưng cũng kiếm thêm cho con cháu được tí nào hay tí đó. Ở quê thì cũng có chồng dọn nhà rồi nên cũng không lo lắm”.

Chị Tâm chỉ là một trong số rất nhiều lao động tự do theo kiểu “chợ người” ở Hà Nội. Nơi thủ đô phồn hoa là vậy, ở các tỉnh khác cũng không thua kém. Ông Nguyễn Hoàng Nhất – giám đốc một công ty Vệ sinh ở Thanh Hóa cho biết, giá dọn dẹp nhà tính theo diện tích. Ví dụ phí dọn dẹp nhà theo diện tích thì 30.000 đồng/m2 cho ngày thường, Tết tăng lên 40.000 đồng. Nếu dọn theo giờ thì có giá 25.000 nghìn đồng một giờ vào ngày thường, nhưng đến những ngày cận Tết (qua ngày 21 tháng Chạp) sẽ có giá 70.000 đồng/giờ. Nếu khách có nhu cầu dọn vào ngày cao điểm từ 28 Tết thì phải đặt chỗ, thậm chí đặt tiền rồi lấy hóa đơn trước.

Cũng theo ông Nhất, giá tăng cao như vậy một phần bởi sự thiếu hụt nhân sự trong thời điểm cuối năm, phải đi thuê lao động thời vụ không hợp đồng nên phải trả thù lao cao hơn bình thường nếu không họ sẽ “nhảy” việc.

Trông nhà ngày Tết

Đúng như tên gọi của công việc, trông nhà chỉ đơn thuần là trông nhà nên công việc sẽ nhàn hạ hơn, nhưng mức thù lao cũng ít hơn nhiều so với dọn nhà ngày Tết. Rất nhiều gia đình sẽ không có mặt ở nhà những ngày đầu năm với những lý do thường là đi du lịch, đi chúc Tết, về quê… Những người được chọn để thuê thường ít nhiều phải có quen biết để gia chủ nắm rõ lai lịch, sức khỏe, cũng như khả năng tự bảo vệ bản thân. Giá thành của dịch vụ này rơi vào khoảng 350.000 – 700.000 đồng một ngày. Chưa hết, nếu người trông nhà biết chăm động vật thì sẽ là một điểm cộng, tùy vào thú nuôi của chủ nhà để thỏa thuận giá cả.

Nấu cỗ Tết

Co 1-0-2: Lam dich vu ngay Tet,
Dịch vụ nấu cỗ Tết đang dần phổ biến khi cuộc sống ngày càng tất bật. 

Ngày Tết, không ít bà nội trợ quyết định thuê người nấu cỗ do bận công việc. Chị Hoàng Thị Hoan (Chương Mỹ - Hà Tây) chia sẻ: “Chị chỉ được nghỉ có mỗi mùng Một, còn lại toàn đi nấu cỗ cho nhà người ta. Trước Tết thì chị bắt đầu nhận đặt, từ bánh chưng cho mấy nhà hàng xóm, rồi sang mùng Hai lại bắt đầu đi nấu cỗ. Khách đặt bao nhiêu món, những món gì, rồi bao nhiêu mâm, phải lên kế hoạch trước để chị còn đi chợ. Tiền thì còn tùy mâm. Mâm nhỏ thì 100.000 nghìn, to thì 200.000 nghìn”.

Thuê người xông nhà đầu năm

Xông nhà đầu năm là phong tục không thể thiếu trong văn hóa người Việt. Theo như truyền thống, nếu người đầu tiên hợp tuổi bước vào nhà bạn thì đó sẽ là dấu hiêu dự báo một năm “vạn sự như ý”, và ngược lại. Ngày xưa, thường thì người ta hay nhờ bạn bè, hoặc hàng xóm xông đất, kĩ tính lắm thì chỉ ở những hộ gia đình buôn bán, kinh doanh. Hiện tại, khi cuộc sống đủ đầy hơn, nhiều gia đình càng kĩ tính hơn trong việc chọn người xông đất.

Co 1-0-2: Lam dich vu ngay Tet,
Xông đất đầu năm là nét đẹp truyền thống của người Việt.

Từ nhu cầu đó, dịch vụ xông đất ra đời. Theo đó, những người có nhu cầu muốn thuê dịch vụ sẽ cung cấp ngày tháng năm sinh, bên cung cấp sẽ chọn người hợp tuổi. Nhưng người đứng ra mở dịch vụ cho thuê xông đất thường rất am hiểu về phong thủy.

Người được chọn để xông đất sẽ mặc quần áo thần tài, chuẩn bị một bao lì xì lớn cho gia chủ. Với 5 – 15 phút hiện diện ở nhà khách hàng, phía dịch vụ sẽ được trả từ vài triệu đồng cho đến vài chục triệu đồng, tùy vào độ chịu chơi của khách. Bên cạnh đó, người xông đất cũng phải có trình độ nhất định, kĩ năng giao tiếp tốt và bề ngoài ưa nhìn.

Bạn Đức Minh (sinh viên ĐHQG Hà Nội) cho biết: “Nhà ở Hà Nội nên em nhận công việc này, tiện hơn các bạn ngoại tỉnh. Nhà em cứ xong giao thừa là ngồi xem ti vi một chút rồi đi ngủ đến sáng. Em cũng vừa được gia đình một người quen thỏa thuận xong. Giá thì tầm 700.000 đồng”.

Dịch vụ cho thuê người yêu

Đối với nhiều người, một trong những câu hỏi thường trực hay gặp phải mỗi độ về quê thường là: “Bao giờ lấy vợ/chồng”. Không ít người chưa quan tâm đến chuyện lập gia thất, hay không muốn công khai người thương vì sợ thi phi nơi làng xã nên có nhu cầu thuê người đóng giả cùng về nhà cho “yên chuyện”. Lẽ dĩ nhiên, những người “đóng thế” phải có ngoại hình ưa nhìn, kĩ năng giao tiếp tốt cùng sự nhạy bén trong ứng biến tình huống.

Co 1-0-2: Lam dich vu ngay Tet,
 Một website quảng cáo dịch vụ cho thuê người yêu

Chỉ cần gõ từ khóa “thuê người yêu” trên google, hàng triệu kết quả từ internet sẽ hiện ra. Mức giá thường được tính theo ca, từ 2 – 3 triệu đồng tùy thời gian và địa điểm. Nếu khách thuê trọn gói trong 3 ngày Tết để cùng về quê, giá sẽ đắt hơn rất nhiều. Song, dịch vụ cho thuê người yêu ngày Tết  đang có xu hướng biến tướng thành các dịch vụ “đen” bởi chưa được các cơ quan chức năng quản lý chặt chẽ.

Quý An

>> xem thêm

Bình luận(0)