Chủ tịch Quốc hội đồng ý tăng thời gian chất vấn trực tiếp

Google News

Đề nghị tăng thời gian chất vấn tại các kỳ họp lên 3 ngày, thay vì 2 ngày rưỡi như trước đây, đã được Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đồng ý.

Chiều 19/12, Uỷ ban thường vụ Quốc hội thảo luận báo cáo đánh giá kỳ họp thứ 2 và tờ trình về việc chuẩn bị cho kỳ họp thứ 3, Quốc hội khoá XIV.
Tổng thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc cho biết dự kiến kỳ họp thứ 3 (khóa XIV), Quốc hội làm việc 22 ngày rưỡi (họp phiên trù bị và phiên họp chính từ ngày 22/5 đến 21/6/2017).
Kỳ họp sẽ dành 14 ngày rưỡi cho công tác xây dựng pháp luật để xem xét, thông qua 13 dự án luật, 1 dự thảo nghị quyết; cho ý kiến vào 8 dự án luật và 7 ngày để thảo luận về các vấn đề kinh tế - xã hội, giám sát và các vấn đề quan trọng khác.
Qua tổng hợp ý kiến của các đoàn đại biểu Quốc hội, nhiều ý kiến đề nghị tăng thời gian chất vấn và trả lời chất vấn, để có thêm thời gian tranh luận, làm rõ vấn đề.
Chu tich Quoc hoi dong y tang thoi gian chat van truc tiep
 Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân chủ trì phiên họp chiều 19/12. Ảnh: Quochoi.vn
“Đề nghị Ủy ban thường vụ Quốc hội báo cáo Quốc hội cho phép từ kỳ họp thứ 3 trở đi bố trí 3 ngày cho hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp”, ông Nguyễn Hạnh Phúc nói.
Chủ tịch Hội đồng Dân tộc Hà Ngọc Chiến đồng tình với đề xuất này và cho rằng đây là nội dung cử tri và người dân rất quan tâm. Qua tiếp xúc cử tri vừa qua, nhiều ý kiến mong muốn sự điều chỉnh này.
Kết luận phiên họp, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đồng ý tăng thời gian chất vấn lên 3 ngày từ kỳ họp thứ 3 và yêu cầu tất cả lời hứa trả lời bằng văn bản của các thành viên Chính phủ thì việc giám sát phải nhắc nhở để có báo cáo sớm và công khai.
Theo báo cáo đánh giá kỳ họp thứ 2, hoạt động chất vấn, tranh luận sôi nổi giữa đại biểu Quốc hội và thành viên Chính phủ đã làm rõ vấn đề đại biểu, cử tri quan tâm, giúp các trưởng ngành phải nhìn nhận đầy đủ về trách nhiệm của mình. Đây là bước đổi mới để chuyển từ Quốc hội tham luận sang Quốc hội thảo luận, tranh luận.
Theo Thắng Quang/Zingnews

Bình luận(0)