Chủ tịch quận Hoàng Mai bị tố dùng bằng của đại học quốc tế “ma”?

Google News

(Kiến Thức) -Trong bảng kê khai lý lịch, ông Nguyễn Quang Hiếu – Chủ tịch UBND quận Hoàng Mai kê học vị cao nhất trong hồ sơ là thạc sỹ do đại học Irvine University cấp. Tuy nhiên, Cục Khảo thí (Bộ Giáo dục – Đào tạo) không công nhận bằng của trường này.

Bằng đại học Irvine University không được công nhận

Thời gian qua, Kiến Thức nhận được đơn tố cáo về việc ông Nguyễn Quang Hiếu – Chủ tịch UBND quận Hoàng Mai, Hà Nội sử dụng bằng thạc sỹ chưa được Bộ giáo dục- Đào tạo công nhận kê khai vào hồ sơ lý lịch. PV Kiến Thức đã đi tìm hiểu thực hư của câu chuyện này?

Theo nội dung trong đơn, ông Nguyễn Quang Hiếu - Chủ tịch UBND quận Hoàng Mai đã kê khai học vị cao nhất trong hồ sơ là thạc sỹ. Bằng thạc sỹ này của ông Hiếu được cấp năm 2009 theo chương trình liên kết đào tạo giữa trường Đại học Irvine University (có địa chỉ tại California, Hoa Kỳ) và khoa Quản trị Kinh doanh – Đại học Quốc gia Hà Nội.

Tuy nhiên, sự thật về đại học Irvine University đã được “giải mã” phanh phui trên báo chí như một “đại học dởm” (báo Pháp Luật TP HCM đăng ngày 5/8/2010). Chương trình học chỉ bằng phân nửa số tín chỉ của các trường đại học khác, đặc biệt là không được các tổ chức kiểm định chất lượng chứng nhận.

Chu tich quan Hoang Mai bi to dung bang cua dai hoc quoc te “ma”?
Trụ sở UBND quận Hoàng Mai, Hà Nội.

Trên bài đăng của báo Pháp luật TP HCM – “Giải mã sự thật về Irvine University” (xuất bản ngày 5/8/2010) nêu: “Ông Thomas Nguyễn ở Bolsa, Little Saigon đã tìm đến trụ sở của  Irvine University  điều tra và cho biết sự thật về Irvine University . Theo địa chỉ Irvine University , 10900 183rd Street, Suite. #330 Cerritos, CA 90703, chúng tôi cố công tìm hiểu thực trạng về cơ sở và tổ chức của IU.Tổng số nhân sự cơ hữu của trường gồm năm người, trong đó một hiệu trưởng và bốn nhân viên (hai người Á Đông và ba người Mỹ).Trường rộng gần 300 m2 ở góc trái của tầng ba (được thuê từ một tòa nhà ba tầng chuyên cho thuê văn phòng như ở Việt Nam với tên gọi là “Cerritos Professional Center”).Diện tích ấy được ngăn làm hai phòng học, mỗi phòng có sáu bàn và 12 ghế cho học viên.

Chương trình chuẩn để đào tạo bậc cử nhân ở các trường ĐH tại Mỹ đòi hỏi sinh viên phải hoàn tất tối thiểu 120-128 tín chỉ tùy theo học Bachelor of Art (BA) hay học Bachelor of Science (BS). Muốn học lên thạc sĩ phải thi GMAT với ngành quản trị kinh doanh (MBA) hoặc thi LSAT khi muốn học luật và phải học thêm từ 30 đến 40 tín chỉ nữa.

Nhưng ở Irvine University, chỉ yêu cầu 60 tín chỉ cho tất cả chương trình từ cử nhân.Còn thạc sĩ, chỉ cần học thêm 30 tín chỉ nữa là xong. Đại thể là muốn trở thành thạc sĩ tại Irvine University thì chỉ cần học 90 tín chỉ, chỉ bằng 3/4 số tín chỉ cần hoàn thành một bằng cử nhân tại Mỹ. Học phí mỗi khóa học này  ở Mỹ chỉ 6.000 USD, trong khi ở Việt Nam khoảng 15.000 USD.

Một nét độc đáo của nước Mỹ là nền kinh tế thị trường mở và tự do nên bất kỳ ai cũng có thể thành lập tổ chức để kinh doanh ngay cả trong giáo dục, miễn sao chịu đóng thuế và lệ phí cho chính phủ đầy đủ là sẽ được chấp thuận. Chính điều đó, có rất nhiều trường ĐH tư chỉ kinh doanh bằng cấp và chỉ để có lợi nhuận.Irvine University là một trong những trường ĐH tư trong số đó.Không có bất cứ một chương trình nào của Đại học Irvine University được chính phủ Mỹ công nhận.”

“Giáo sư Nguyễn Văn Tuấn nhận định, Irvine University chỉ là cơ sở sản xuất bằng cấp (diploma mill)” – trích “Giải mã sự thật về Irvine University” (báo Pháp luật TP HCM).

"Đã báo cáo thường vụ"

Năm 2012, trong lần thanh tra về hoạt động liên kết đào tạo của Đại học Quốc gia, Thanh tra Chính phủ đã kết luận: Chương trình liên kết với ĐH Irvine ĐH Quốc gia không được kiểm định. Sau đó, trao đổi với báo chí, ông Nguyễn Xuân Vang, Cục trưởng Cục Đào tạo với nước ngoài (Bộ GD&ĐT) khẳng định: Bằng cấp của trường đại học  Irvine University nằm trong danh sách 21 trường đại học quốc tế “ma” đã bị vạch mặt ở Việt Nam và không được Bộ giáo dục và Đào tạo công nhận.

Theo nội dung đơn của nhiều cán bộ, đảng viên quận Hoàng Mai phản ánh,ông đã sử dụng bằng thạc sỹ không được công nhận để thăng tiến. Đầu năm 2018, ông Hiếu chủ động làm đơn gửi đến Ủy ban Kiểm tra Thành ủy Hà Nội xin rút nội dung bằng thạc sỹ trong hồ sơ nhân sự mà ông tự kê khai. Đồng thời,ông Hiếu bắt đầu tham gia học thạc sỹ quản trị kinh doanh chương trình Executive MBA tại trường Đại học Kinh tế Quốc Dân Hà Nội.

Dư luận cho rằng, ông Hiếu kê khai bằng thạc sỹ không được công nhận để thăng tiến lên chức Phó Bí thư Quận ủy, Chủ tịch UBND quận Hoàng Mai đã thể hiện sự không trung thực và vi phạm Quy định 102 -QĐ/TW của Bộ Chính Trị  về xử lý kỷ luật đảng viên vi phạm.  Điều 22: Vi phạm về quản lý, cấp phát, sử dụng văn bằng, chứng chỉ, quy định rõ: “Vi phạm một trong các trường hợp sau thì kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo hoặc cách chức (nếu có chức vụ):Sử dụng văn bằng, chứng chỉ, chứng nhận không hợp pháp để lập hồ sơ dự thi tuyển, xét tuyển, học tập nâng cao trình độ văn hóa, lý luận, nghiệp vụ, thi chuyển ngạch, nâng bậc để được đề bạt, bổ nhiệm, bầu cử, phong tặng hoặc công nhận các danh hiệu của Đảng và Nhà nước”.

Trao đổi với PV, một đại diện của Thành ủy Hà Nội cho biết Thành ủy Hà Nội đã nhận được đơn thư phản ánh việc ông Nguyễn Quang Hiếu kê khai trong hồ sơ  công chức của mình bằng thạc sỹ của trường Đại học quốc tế “ma”. Trước đó, ông Hiếu đã chủ động báo cáo với Thành ủy và xin rút lại nội dung kê khai bằng thạc sỹ sau khi Cục Khảo thí khẳng định chưa đủ điều kiện để công nhận bằng này.Đồng thời, ông Hiếu xin học lại cao học ở trường Đại học Kinh tế Quốc Dân.

Thành ủy Hà Nội đã báo cáo Ban thường vụ Thành ủy về trường hợp của ông Hiếu và gần 20 cán bộ khác cũng  theo học chương trình thạc sỹ của Đại học Quốc gia  liên kết với  Đại học Irvine University. Việc học này được xác định là “người thật, việc thật”, nguyên nhân bằng không được công nhận thuộc trách nhiệm của Đại học Quốc gia Hà Nội.

Kiến Thức sẽ tiếp tục thông tin.
Nhóm PV

>> xem thêm

Bình luận(0)