Chủ tịch Nguyễn Đức Chung đồng cảm với người dân sống quanh bãi rác Nam Sơn

Google News

Theo ông Nguyễn Đức Chung, Hà Nội luôn luôn đồng cảm, chia sẻ với người dân xung quanh bãi rác Nam Sơn. Họ có thiệt thòi về môi trường, phải gánh vác chung, đảm bảo môi trường chung cho toàn TP.
 
 

Sáng nay (17/7), Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung có cuộc tiếp xúc cử tri quận Hoàn Kiếm sau kỳ họp thứ 15 HĐND TP.
Tại cuộc tiếp xúc, cử tri Đào Tuyết Thanh (phường Hàng Trống) phản ánh tình trạng rác thải tràn ngập gây hôi thối trên các tuyến đường quận nội thành mấy ngày gần đây.
Theo bà Thanh, đây không phải là lần đầu Hà Nội đối mặt việc này, lý do là người dân ở huyện Sóc Sơn căng lều bạt chặn xe rác vào bãi rác Nam Sơn.
“Trước mắt TP có giải pháp cấp bách gì để đưa rác ra khỏi nội thành càng sớm càng tốt? Về tầm nhìn xa TP có quy hoạch xử lý rác như nào? TP có nghiên cứu, học tập công nghệ xử lý rác thải tiên tiến ở các nước để áp dụng tại Hà Nội không?”, bà Thanh đặt câu hỏi.
Thành phố không hẹp hòi
Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết, bắt đầu từ ngày 14/7 do ảnh hưởng của việc một số người dân chặn xe rác không cho xe chở rác của Công ty Môi trường Hà Nội vào bãi rác Nam Sơn nên số rác thải này bị tồn đọng lại.
Để xử lý vấn đề này, TP đã chỉ đạo Sở Xây dựng và Urenco chuyển rác đến một nơi trung chuyển tạm là bãi rác ở Cầu Diễn và bãi Xuân Sơn ở Sơn Tây, Ba Vì.
“Số rác này theo chúng tôi nắm được, cố gắng ngày hôm nay cơ bản sẽ dọn được sạch ở các quận nội thành", ông Chung nói.
Chu tich Nguyen Duc Chung dong cam voi nguoi dan song quanh bai rac Nam Son
 Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung. Ảnh: Trần Thường
Theo Chủ tịch Hà Nội, giải pháp căn cơ xử lý rác thải trên địa bàn TP đã được tính toán từ nhiều năm nay. Do vậy, TP đang xây dựng các nhà máy xử lý rác thải hiện đại, trong đó có các nhà máy làm điện từ rác thải. Thành phố kêu gọi các nhà đầu tư trong và ngoài nước đầu tư vào các nhà máy xử lý rác thải.
Liên tục trong mấy ngày vừa qua lãnh đạo Sóc Sơn, lãnh đạo TP đối thoại với người dân để giải thích.
Theo ông Chung, cơ bản còn 3 vấn đề, thứ nhất giá và đất nhà tái định cư đã được thành phố bố trí xong, thứ hai về kinh phí đảm bảo giải phóng mặt bằng tái định cư cho người dân đã được TP đảm bảo đủ.
Tuy nhiên, vấn đề vướng mắc nhất hiện nay đối với người dân thuộc diện di dời thực hiện dự án liên quan đến bãi rác Nam Sơn là hạn định nguồn gốc đất (diện tích đất được bồi thường giải phóng mặt bằng).
"Ngoài vấn đề chính sách ra, chúng tôi luôn luôn đồng cảm, chia sẻ với người dân xung quanh bãi rác là họ có thiệt thòi về môi trường, phải gánh vác chung, đảm bảo môi trường chung cho toàn thành phố.
TP cũng không hẹp hòi gì vấn đề chính sách, nhưng vì có những quy định của pháp luật cần có những cấp cao hơn quyết định để đảm bảo sự đúng đắn trong quá trình điều hành", ông Chung nói.
Theo Hương Quỳnh/Vietnamnet

>> xem thêm

Bình luận(0)