Chân dung siêu nổ và những vụ lừa vô tiền khoáng hậu

Google News

Một trong nhiều thủ đoạn mà những kẻ lừa đảo sử dụng là mạo danh “con cháu” của những vị lãnh đạo từ T.Ư tới địa phương.

 
“Ông bác làm to” và dự án trên trời

Trao đổi với PV báo ĐS&PL về những vụ đối tượng siêu nổ đi lừa đảo hại người, một cán bộ Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế và chức vụ, Công an TP.Hà Nội nhớ lại vụ án anh tham gia điều tra, đối tượng lừa đảo với số tiền “khủng” một cách khá dễ dàng, vì y “nổ” mình là cháu ruột của một lãnh đạo... Quốc hội. Với cái mác trên, kẻ lừa đảo dễ dàng lấy lòng tin của nhiều người, trong đó có nhiều cán bộ Nhà nước và “cuỗm” tiền của họ.

Đối tượng lừa đảo được nói đến là Vũ Ngọc Bích (33 tuổi, quê Nam Đàn, Nghệ An, trú tại quận Cầu Giấy, TP.Hà Nội). Theo tìm hiểu của PV, 10 năm trước, Bích tốt nghiệp hệ tại chức Đại học Thương mại (Hà Nội), sau đó y xin vào làm việc tại một số khách sạn lớn ở Hà Nội. Với khát vọng làm giàu nhanh, cuối năm 2009, Bích thành lập một công ty chuyên về xây dựng. Năm 2010, thị trường bất động sản trở nên nóng. Trong một lần cà phê với ông Đan (60 tuổi, trú tại huyện Hà Trung, tỉnh Thanh Hóa), biết ông này có nhu cầu mua đất tại một dự án ở Hà Nội, chớp cơ hội, Bích tự giới thiệu mình là đại diện bán hàng của chủ đầu tư có thể thực hiện nhiệm vụ giao dịch, thu tiền và ký hợp đồng mua bán đất dự án với khách. Thực chất, Bích không hề dính dáng gì tới dự án kia.

Để đối tác tin tưởng, Bích đã sưu tập được 2 bản đồ dự án trên. Hòng tạo dựng lòng tin với các “con mồi”, Bích còn "khoe" có mối quan hệ thân thiết với nguyên Chủ tịch UBND thị xã Cửa Lò (tỉnh Nghệ An) và ông này lại có quan hệ thông gia với một lãnh đạo cấp cao khác, có khả năng mua đất dự án kia với giá rẻ. Vì tin tưởng những gì Bích đã nói, ông Đan và một người khác đã đưa cho Bích gần 5,5 tỉ đồng để mua đất. Tuy nhiên sau khi nhận tiền, Bích đã “lặn mất tăm”.

Các nạn nhân đành phải tố cáo hành vi phạm tội của Bích ra cơ quan công an và không lâu sau, y bị bắt giữ. Trong quá trình được tại ngoại để điều tra, Bích vẫn “tranh thủ” nổ và chiếm đoạt hơn 5 tỷ đồng của hai người khác.
Đối tượng Bích và Hạ. 

Theo đó, thông qua mối quan hệ xã hội, Bích quen anh Hải, giám đốc một công ty chuyên về đầu tư dự án bất động sản. Bích “nổ” mình là cháu một vị lãnh đạo cao cấp của Nhà nước, quê ở miền Trung, có ảnh hưởng đối với lãnh đạo Ban Quản lý dự án Khu kinh tế cảng Vũng Áng (tỉnh Hà Tĩnh). Bích tiết lộ, hiện khu kinh tế có gói thi công san lấp mặt bằng với khối lượng 10 triệu m2 đất, trị giá gần 1.000 tỷ đồng. Bích có khả năng bố trí cho anh Hải gặp Ban Quản lý dự án Khu kinh tế Vũng Áng ký hợp đồng thi công san lấp.

Ban đầu, anh Hải cũng có chút hoài nghi về thân thế và các mối quan hệ của Bích, nhưng thấy Bích là người miền Trung, lại “thao thao bất tuyệt” về ông bác cùng quê làm to cùng những dự án cũng như lộ trình và khoản lợi nhuận đạt được nên dần dần, sự hoài nghi của anh Hải biến mất. Thay vào đó là sự tin tưởng và niềm hân hoan khi sắp có một mối làm ăn mới. Tin những điều Bích nói là thật, Hải rủ thêm Tuyên, một giám đốc công ty xây dựng khác cùng tham gia.

Vào một ngày đẹp trời cuối năm 2011, cả ba vào Hà Tĩnh gặp một người tên Thành với “mác” cán bộ Ban Quản lý dự án và một vị tên Dần, giám đốc một công ty xây dựng trên địa bàn. Trong cuộc gặp này, Thành “bật mí” doanh nghiệp của ông Dần sẽ là nhà thầu thi công san lấp mặt bằng cho Tập đoàn Formosa, cần một đối tác để tham gia thi công.

Sau đó, Dần đã ký hợp đồng khoán việc và công ty Tuyên sẽ là nhà thầu phụ thi công dự án. Hai ngày sau, Bích gọi điện thoại cho Hải thông báo, muốn đưa công ty của Tuyên làm nhà thầu chính thay cho công ty của ông Dần, nhưng muốn làm nhà thầu chính phải “chi” 10 tỷ đồng để Bích đi lo thủ tục. Thấy có nhiều cái lợi, nên anh Hải đã giao 5,9 tỷ đồng cho Bích. Sau đó, đợi mãi không thấy được ký hợp đồng, anh Hải kiểm tra lại và phát hiện mình đã ăn phải “bánh vẽ” mà Bích đưa ra.

Mạo danh Thứ trưởng giả mạo giấy tờ

Cũng với thủ đoạn lừa đảo tương tự như Bích, Nguyễn Văn Hạ (59 tuổi) ở phường Hạ Long, TP.Nam Định (tỉnh Nam Định) khiến nhiều người dở khóc, dở cười với cú lừa mạo danh Thứ trưởng một bộ của y.

Vốn là một kẻ không nghề nghiệp, bỗng dưng cuối năm 2010, Hạ loan tin rằng y có mối quan hệ "đặc biệt" với ban quản lý dự án - chủ đầu tư xây dựng cảng Vũng Áng (Hà Tĩnh) nên có khả năng "xin" được các gói thầu trong dự án. Qua các mối quan hệ xã hội, Hạ gặp anh Năm, một giám đốc công ty xây dựng tại Hà Nội. Trong một lần gặp mặt, Hạ “nổ” mình là “Thứ trưởng” bộ Xây dựng, cố vấn cao cấp của Chính phủ trong xây dựng các dự án lớn. Nghe Hạ xưng danh như vậy, anh Năm “phấn khởi” vì được gặp "đúng người" để đặt vấn đề lo giúp cho doanh nghiệp mình trúng thầu các dự án xây dựng.

Hạ yêu cầu anh Năm đưa bộ hồ sơ năng lực của doanh nghiệp kèm công văn gửi ban quản lý dự án Đài Loan để Hạ "nói" lãnh đạo ban quản lý chấp thuận cho công ty của anh Năm là nhà thầu chính của dự án. Thời gian sau đó, Hạ đưa cho anh Năm một loạt các văn bản như văn bản chấp thuận cho công ty Năm làm tổng thầu công trình san lấp, kè Vũng Áng; văn bản của các bộ thông báo phê duyệt và kế hoạch thu xếp vốn cho dự án. Đây chỉ là những văn bản giả mạo nhưng khi ấy, anh Năm không hề biết.

Đầu năm 2011, trong vai “Thứ trưởng”, Hạ tiếp tục cho anh Năm xơi “bánh vẽ" khi cho biết đã "lo" được cho anh Năm làm tổng thầu dự án cải tạo, xây dựng chung cư số 8 Trần Quốc Toản, Hà Nội và yêu cầu anh Năm làm tờ trình để Hạ lo dự án. Hạ lại đưa ra một loạt các văn bản giả mạo để lừa anh Năm, trong đó có văn bản giả mạo UBND TP.Hà Nội chấp thuận cho công ty của anh Năm làm tổng thầu dự án này. Tin rằng các văn bản mà “Thứ trưởng” Hạ đưa là thật, anh Năm đã thông tin cho một số doanh nghiệp biết, sau đó ký hợp đồng liên danh và cam kết sau 3 tháng sẽ đưa doanh nghiệp vào thi công. Anh Năm đã thu gần 18,5 tỷ đồng của các đơn vị, cá nhân có nguyện vọng "trúng thầu" chuyển lại cho Hạ. Tuy nhiên, cầm tiền xong, Hạ "lặn" mất.

Các siêu nổ đã phải trả giá cho hành vi lừa đảo

Với tội trạng từng gây ra, Bích đã bị TAND TP.Hà Nội tuyên phạt 28 năm tù giam. Đối với Hạ, sau thời gian trốn nã, cuối tháng 3.2015, Phòng Cảnh sát Hình sự Công an tỉnh Nam Định đã bắt được hắn tại tỉnh Hà Nam. Sau khi gây án tại Hà Nội, Hạ về Ninh Bình lừa chạy việc cho một gia đình vào ngành công an với giá 470 triệu đồng. Khám xét nơi ở, cơ quan công an phát hiện một thẻ ngành Công an giả mang tên Nguyễn Văn Hạ với chức danh Cục trưởng Cục Phòng chống tội phạm của Bộ Công an. Đối tượng Hạ từng có tiền án 9 năm tù về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Hiện cơ quan chức năng đang đưa vụ án lừa đảo chiếm đoạt này ra xét xử.
Theo Đời sống pháp luật

Bình luận(0)