Cảnh sát truy nã kể chuyện khóa tay đối tượng nguy hiểm

Google News

Khi các trinh sát khóa tay đối tượng truy nã cũng là lúc hắn đang định rút con dao giấu sẵn trong người ra chống trả nhưng bất thành...

Những pha gay cấn trong quá trình bắt giữ Hoàn cùng nhiều đối tượng truy nã đặc biệt nguy hiểm có vũ khí nóng khác đã được các trinh sát Cục Cảnh sát truy nã tội phạm (C52) kể lại.
Chặng đường 70 năm của lực lượng Cảnh sát truy nã tội phạm Lực lượng CSGT, Cảnh sát truy nã tội phạm kỷ niệm 70 năm truyền thống Cảnh sát truy nã kể chuyện vận động đầu thú.
Với những người lính “tầm nã”, một lần lên đường bắt đối tượng là thêm một lần đối mặt với hiểm nguy nhưng các anh không hề nao núng, bởi bắt được một đối tượng là đã loại một mầm xấu cho xã hội.
Canh sat truy na ke chuyen khoa tay doi tuong nguy hiem
Tổ công tác Cục C52 trước giờ lên đường truy bắt đối tượng truy nã nguy hiểm. 
Bó hoa kết hình trái tim trong shop thời trang
Đối tượng truy nã (ĐTTN) Lê Văn Hoàn còn có tên gọi khác là Khởi, SN 1984, có hộ khẩu tại xã Hoằng Phú, huyện Hoằng Hóa, tỉnh Thanh Hóa.
Hoàn mang trên mình 5 quyết định lệnh truy nã đặc biệt nguy hiểm của Công an quận Ba Đình; Công an quận Tây Hồ, Hà Nội; Công an tỉnh Đắk Nông và Công an tỉnh Hà Tĩnh.
Hoàn là kẻ chủ mưu gây ra vụ trộm táo tợn, nổ súng khi bị chủ nhà phát hiện ở vụ đột nhập nhà Bí thư Huyện ủy Đức Hòa, Long An vào cuối năm 2015.
Trong thời gian trốn nã, Hoàn câu kết với nhiều đối tượng có tiền án, tiền sự, thường xuyên thuê xe ôtô đi dọc tuyến đường Bắc - Nam để đột nhập vào các biệt thự, các gia đình có điều kiện trộm cắp xe ôtô, tài sản trị giá hàng tỷ đồng.
Trong khi hầu hết đồng bọn đều lần lượt sa lưới thì Hoàn vẫn bặt tăm bởi thủ đoạn trốn nã tinh vi.
Dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Thiếu tướng Nguyễn Phi Hùng, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát, Cục C52 đã phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ thuộc Tổng cục An ninh, Tổng cục Cảnh sát, Công an các địa phương tiến hành rà soát, truy bắt ĐTTN Lê Văn Hoàn.
Đó là thời điểm tháng 2 năm 2016, quá trình nhập vai người mua đồ tại shop thời trang thuộc huyện Hóc Môn, TP Hồ Chí Minh, trinh sát phát hiện trên kệ giá để quần áo có một bó hoa hồng kết hình trái tim và trên cầu thang lên lầu 1 có đặt sẵn một chiếc bánh sinh nhật - Thiếu tướng Nguyễn Dĩnh, Cục trưởng C52 nhớ lại một trong những nút mở của quá trình bắt giữ ĐTTN đặc biệt nguy hiểm có biệt danh “siêu trộm” Lê Văn Hoàn.
Đó chính là một thông tin quý giá, Thiếu tướng Nguyễn Dĩnh cùng Đại tá Nguyễn Trọng Dũng, Phó cục trưởng Cục C52 - Trưởng Ban chuyên án và tổ công tác phía Nam đã chụm đầu lại cùng bàn bạc để tìm cách truy bắt ĐTTN Lê Văn Hoàn.
Trước đó, quá trình truy bắt, dựng lại chân dung và các mối quan hệ của đối tượng, các trinh sát đã phát hiện tháng 2 chính là thời điểm sinh nhật vợ của Hoàn.
Vợ Hoàn tên Thu nhưng theo nhân viên cho biết, bà chủ là người Bắc, có tên gọi là Linh và có một con gái nhỏ tên thường gọi ở nhà là Mèo.
Bằng kinh nghiệm và linh cảm đặc biệt của những người chuyên “tầm nã” đối tượng nguy hiểm, trốn sâu, trốn kỹ, các trinh sát có niềm tin rằng Thu và Linh chính là vợ Lê Văn Hoàn.
Bởi thông tin thu thập được từ người quen và đàn em của Hoàn đều khẳng định, vợ chồng Hoàn có một con gái nhỏ khoảng 3 tuổi, ở nhà mọi người thường gọi là em Mèo.
Nhiều ngày kiên trì mật phục, các trinh sát đã bám theo Thu và phát hiện chị này thường lui tới một căn hộ chung cư cao cấp tại quận 3, TP Hồ Chí Minh.
Bí mật xác minh cho thấy người thuê căn hộ này là đàn ông tên P nhưng người đàn ông sống trong căn hộ lại chính là Lê Văn Hoàn bởi người này có hình xăm trùng với ĐTTN, như thông tin trước đó trinh sát nắm được là Hoàn có xăm hình bông hoa trên tay trái và hình xăm con hổ trên lưng.
Lên phương án để bắt giữ đối tượng, Ban chuyên án nhận thấy cửa ra vào của phòng Hoàn ở có 2 lớp, bên trong là cửa gỗ, bên ngoài là cửa kéo bằng thép, phía trước có ban công nhìn ra hướng đường Cách Mạng Tháng 8, phía dưới là siêu thị điện máy chợ lớn…
Do đó, Ban chuyên án đã bố trí lực lượng bí mật bao vây phía dưới mặt đất, đồng thời một tổ khác bí mật tiếp cận căn phòng.
Khi gõ cửa phòng thì Hoàn ra mở cửa, để tránh bị nghi ngờ, trinh sát đã vờ quay mặt đi nhưng tức khắc quay lại giật mạnh cửa làm bung cửa ra để lao vào.
Thấy vậy, Hoàn đã phóng như bay ra ngoài hành lang, liều lĩnh lao qua ban công xuống lan can bằng tôn nhảy xuống đất hòng tẩu thoát.
Nhóm trinh sát dũng cảm lao thẳng qua ban công theo đối tượng, trong khi đó tổ công tác ở dưới mặt đất đã đón lõng tạo thành thế gọng kìm, các trinh sát đã kịp khóa tay ĐTTN trong tích tắc.
30 ngày đêm lần theo dấu vết tên tội phạm đặc biệt nguy hiểm
Một câu chuyện mà các trinh sát Phòng 3, Cục C52 vẫn còn nhớ mãi, sau này được chọn là án điểm để rút kinh nghiệm trong quá trình bắt giữ ĐTTN đặc biệt nguy hiểm có vũ khí nóng, đó chính là vụ phối hợp với tổ công tác đặc biệt của Cục Điều tra hình sự Bộ Quốc phòng bắt ĐTTN Triệu Quân Sự.
Trung tuần tháng 11/2015, Tổng cục Cảnh sát nhận được công văn của Cục Điều tra hình sự Bộ Quốc phòng đề nghị truy bắt ĐTTN đặc biệt nguy hiểm Triệu Quân Sự, SN 1991, trú tại xóm Bản Luông, xã Phú Cường, huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên, phạm tội Giết người, Cướp tài sản, Trốn khỏi nơi giam.
Ở vụ án này, Trung tướng Phan Văn Vĩnh, Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát đã trực tiếp chỉ đạo, yêu cầu Cục C52 lập chuyên án truy xét, truy bắt đối tượng trong thời gian sớm nhất.
Quá trình truy bắt, ngoài thành lập các tổ công tác đặc biệt phối hợp với lực lượng Quân đội từ Bắc đến Nam, Cục C52 đã thông báo quyết định truy nã đối tượng trên các phương tiện thông tin đại chúng và gửi công văn chỉ đạo lực lượng Cảnh sát truy nã tội phạm toàn quốc tập trung rà soát, truy bắt đối tượng trốn trại nguy hiểm nêu trên.
Bởi theo thông tin nắm được, đây là lần thứ 2 đối tượng trốn trại, quá trình trốn hắn đã đâm bị thương một Thiếu tá Quân đội khi anh này phát hiện Sự đang trộm cắp tại nhà dân và dũng cảm truy đuổi.
Triệu Quân Sự là đối tượng cực kỳ nguy hiểm, gian manh đã từng tìm cách sát hại một phụ nữ ở Hà Nội để cướp tài sản và bị tuyên án chung thân. Thời gian sau đó, nhiều nhà dân các tỉnh từ Đồng Nai ra Bắc bị mất quần áo đang phơi, đồ ăn, phán đoán có thể là đối tượng trốn nã gây ra…
Từ các thông tin trên, vòng vây được các tổ công tác siết chặt dần từ Nam ra Bắc. Quá trình tìm hiểu về đối tượng, các trinh sát phát hiện đối tượng Triệu Quân Sự nghiện game, các địa điểm quán nét trên toàn quốc đã được lực lượng trinh sát đặc biệt chú ý.
17h30 ngày 15/12/2015, bằng các biện pháp nghiệp vụ, tổ công tác Phòng 3, Cục C52 đã phát hiện đối tượng truy nã Triệu Quân Sự khi hắn đang chơi game tại một quán nét trên đường Hồ Tùng Mậu, Hà Nội.
Khi các trinh sát khóa tay đối tượng cũng là lúc hắn đang định rút con dao giấu sẵn trong người ra chống trả nhưng bất thành...
Theo Cảnh sát Toàn cầu

Bình luận(0)