Cảm hứng tích cực từ những học sinh nhận Học bổng kiến tạo

Google News

Mỗi học sinh được nhận Học bổng kiến tạo của Vinschool là một câu chuyện truyền cảm hứng tích cực.

Cam hung tich cuc tu nhung hoc sinh nhan Hoc bong kien tao
 Trao Học bổng kiến tạo năm 2022 ngày 30/10
Ngày 30/10, Hệ thống Giáo dục Vinschool tổ chức lễ trao Học bổng kiến tạo 2022 cho 40 học sinh lớp 9, lớp 10 có hoàn cảnh khó khăn đạt thành tích nổi bật trên cả nước.
40 học sinh nhận Học bổng đến từ 22 tỉnh thành trên cả nước như: Điện Biên, Lai Châu, Hà Giang, Yên Bái, Bắc Giang, Nghệ An, Quảng Bình, Quảng Trị… Các em được Vinschool lựa chọn từ gần 300 hồ sơ ứng tuyển qua 2 vòng đánh giá dựa vào các tiêu chí: Thành tích học tập, bài luận về bản thân, thư giới thiệu từ giáo viên, chia sẻ của gia đình học sinh và phỏng vấn trực tiếp với các chuyên gia giáo dục.
Vàng Thị Hiểu, học sinh lớp 10 Trường THPT số 1 Bắc Hà (huyện Bắc Hà, tỉnh Lào Cai) là 1 trong 40 học sinh được nhận Học bổng kiến tạo năm nay. Em là người dân tộc Tày, hoàn cảnh gia đình rất khó khăn. Kinh tế cả nhà trông cậy chủ yếu vào việc trồng chè và mấy sào ruộng, vì vậy bên cạnh làm nông, bố mẹ Hiểu thường phải đi làm thuê để trang trải cuộc sống.
“Nhìn những giọt mồ hôi của bố mẹ rơi xuống khi hái chè và vác chè đi bán làm, con muốn lớn nhanh hơn một chút để có thể phụ bố mẹ. Em cũng không bao giờ có ý nghĩ sẽ bỏ học. Chỉ có con đường học tập mới giúp em phát triển bản thân, thực hiện ước mơ làm cô giáo”, Vàng Thị Hiểu chia sẻ.
Với nỗ lực học tập, suốt 4 năm qua, Hiểu đều đạt học sinh giỏi. Năm học 2020-2021, em đạt giải khuyến khích học sinh giỏi Ngữ văn cấp huyện; giải nhất thi nghiên cứu khoa học cấp huyện; giải ba cuộc thi sáng tạo thanh thiếu thiếu niên nhi đồng cấp huyện, sản phẩm dự thi cấp tỉnh đạt giải nhì. Hiểu luôn là người đi đầu trong các hoạt động của trường, lớp và thường xuyên có thể giúp đỡ các bạn trong học tập.
Cam hung tich cuc tu nhung hoc sinh nhan Hoc bong kien tao-Hinh-2
 Cảm hứng tích cực từ những học sinh nhận Học bổng kiến tạo ảnh 1
Học sinh Vàng Thị Hiểu, Cà Thị Vân, Thào Mí Dính (giữa ảnh) giao lưu tại chương trình Lễ trao Học bổng kiến tạo năm 2022.
Cùng chung hoàn cảnh khó khăn như Hiểu, Thào Mí Dính, người dân tộc H’Mông, đang là học sinh lớp 10 Trường PTDT nội trú Cán Chu Phìn, tỉnh Hà Giang. Nhà cách trường 12 km nên Dính ở nội trú, chỉ cuối tuần mới về nhà thăm mẹ.
Mắc bệnh bạch tạng từ bé, Dính sống trong hoàn cảnh vô cùng thiếu thốn. Bố đã mất cách đây 10 năm, người mẹ làm nông là chỗ dựa duy nhất của Dính. Mỗi khi về nhà, Dính thường phụ mẹ việc nhà và trẻ hàng xóm học bài.
Phát biểu tại lễ trao Học bổng kiến tạo ngày 30/10, ông Đặng Hoa Nam, Cục trưởng Cục Trẻ em, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội cho biết: Là người tham gia hành trình Học bổng kiến tạo của Vinschool từ năm đầu tiên, tôi đánh giá cao những cơ hội mà Vinschool mang đến cho những trẻ em có hoàn cảnh khó khăn giàu ý chí vươn lên.
Học bổng này không chỉ giúp học sinh nguồn tài chính mà còn mang đến cho các em những hỗ trợ, tư vấn nâng cao học vấn từ những người thầy, những động viên tinh thần quý báu từ những người bạn do Vinschool bắc cầu và giúp duy trì. Hy vọng Học bổng sẽ tiếp tục mở rộng đến với nhiều hơn trẻ em nghèo, mang lại cho các em tương lai tốt đẹp và rộng mở hơn.
Dù hoàn cảnh khó khăn, nhưng 4 năm THCS Dính đều là học sinh giỏi. Em cũng từng đạt giải ba kỳ thi học sinh giỏi môn Giáo dục công dân cấp tỉnh. Không chỉ học giỏi, Dính còn dành thời gian để tuyên truyền những vấn đề của nạn tảo hôn. Nhiều gia đình đã nghe Dính thuyết phục, hiểu và không ép con mình tảo hôn nữa. Giống như Hiểu, ước mơ của Dính là trở thành 1 thầy giáo để dạy cho các em vùng cao, vùng khó khăn, để các em biết rằng, việc học tập rất quan trọng, có học tập mới có hiểu biết về thế giới bên ngoài.
Ước mơ của Dính, Hiểu và nhiều học sinh khác trên cả nước sẽ có sự đồng hành của Học bổng kiến tạo. Mỗi học sinh nhận Học bổng kiến tạo của Vinschool được hỗ trợ sinh hoạt phí; được trang bị các thiết bị học tập hiện đại và đặc biệt được hỗ trợ cố vấn 1:1 chương trình chuẩn quốc tế bởi các giáo viên, học sinh Vinschool thông qua hình thức trực tuyến.
Chương trình này được phát triển theo năng lực từng học sinh, không bị trùng lắp với kiến thức học trên lớp và cung cấp kiến thức kỹ năng của các chương trình vượt trội Vinschool đang triển khai như: Tiếng Anh, Toán, Khoa học, Giáo dục Kỹ năng-Phẩm chất, Công dân toàn cầu… Từ đó, học sinh rèn luyện kỹ năng học tập, cũng như kỹ năng xã hội khác, hướng tới trở thành những công dân toàn cầu trong thời đại mới.
Cam hung tich cuc tu nhung hoc sinh nhan Hoc bong kien tao-Hinh-3
Học sinh tham gia Học bổng kiến tạo được giáo viên Vinschool hướng dẫn, hỗ trợ 1:1. 
Sau hai năm tham gia vào chương trình Học bổng kiến tạo, dưới sự cố vấn, đồng hành của cô Mai Thị Tình (Vinschool), Lê Thu Mai - học sinh Trường THPT Hoàng Lệ Kha (Thanh Hóa) - đã trở thành một phiên bản tốt hơn của chính mình.
“Trước đây em là người khá tự ti, nhút nhát, một phần là vì hoàn cảnh gia đình. Bố mất khi em mới 3 tháng tuổi, còn mẹ bỏ vào Nam không còn liên lạc về nữa. Em sống cùng bà ngoại năm nay 70 tuổi. Bà vừa là cha, vừa là mẹ. Mọi lo toan trong gia đình đều từ tiền bán rau từ mảnh vườn của bà và tiền lương mất sức ít ỏi của bà. Hiện tài sản quý giá nhất trong nhà là chiếc máy tính em nhận được từ chương trình Học bổng kiến tạo. Em chưa từng nghĩ mình có được một tài sản quý giá đến vậy”, Lê Thu Mai chia sẻ.
Tham gia Học bổng kiến tạo, Mai đã có những thay đổi tích cực. Được tiếp cận với chương trình chuẩn quốc tế, Thu Mai mở rộng vốn hiểu biết và trở thành người tự tin hơn. Không chỉ biết cách làm chủ việc học, Mai còn sử dụng kiến thức của mình để giúp đỡ những em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn.
Dự án cá nhân “Lớp học miễn phí dành cho trẻ em” đã đánh dấu sự thay đổi lớn của Thu Mai trên hành trình chinh phục ước mơ của chính bản thân mình: “Em đã dám vượt qua ngưỡng an toàn của bản thân, làm những điều nhỏ bé thôi, nhưng bản thân em đã rất nỗ lực để hoàn thành những công việc đó, và quan trọng là sự thay đổi này có thể giúp ích được cho người khác”, Lê Thu Mai cho hay.
Học bổng kiến tạo là một dự án từ thiện giáo dục của Vinschool. Được triển khai từ năm 2020, Chương trình không chỉ giúp học sinh có hoàn cảnh khó khăn rút ngắn khoảng cách về điều kiện giáo dục cũng như cơ hội thành công như các bạn học sinh ở thành phố, mà còn truyền cảm hứng để các em tiếp tục lan tỏa tri thức và lòng nhân ái đến cộng đồng.
Sau 2 năm triển khai, học sinh được nhận Học bổng không chỉ tiến bộ trong học tập mà còn thay đổi về tư duy. Các em tích cực và chủ động tham gia, dẫn dắt các hoạt động dự án, đem lại lợi ích cho chính địa phương nơi sinh sống, như phát triển văn hóa đọc, dự án bảo vệ môi trường, hay các dự án thiện nguyện…
Cô Định Thị Tú, Nhà giáo ưu tú, đại diện Ban Lãnh đạo hệ thống Vinschool chia sẻ: Với nguồn tài liệu học tập dồi dào và hệ thống quản lý học tập bài bản, các giáo viên Vinschool sẽ hướng dẫn, hỗ trợ 1:1 các em tham gia Học bổng kiến tạo. Chúng tôi hy vọng việc cá nhân hoá chương trình học tập và sự đồng hành sát sao của Vinschool trong suốt bậc THPT sẽ đáp ứng yêu cầu phát triển năng lực của mỗi học sinh, từ đó giúp các em có thể đến gần hơn với ước mơ của mình.
PV

>> xem thêm

Bình luận(0)