"BQL KCN Điềm Thụy phải có trách nhiệm vụ 2 công nhân đâm vào cống chết"

Google News

Ban quản lý khu công nghiệp Điềm Thụy thiếu trách nhiệm khi không thu dọn chướng ngại vật trên đường hay lắp biển cảnh báo dẫn đến hậu quả tai nạn chết người.

Liên quan đến vụ đôi nam nữ tử vong sau khi điều khiển xe máy tông thẳng vào ống cống chắn ngang đường ở khu công nghiệp Điềm Thụy (xã Hồng Tiến, huyện, thị xã Phổ Yên, tỉnh Thái Nguyên), cơ quan chức năng đã xác định được danh tính 2 nạn nhân là anh Hà Văn Đ. (SN 1998, trú tại huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La) và chị Vũ Thị Ng. (SN 1998, trú tại huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên).
Ông Hoàng Kiến Trung, Trưởng xóm 3 (xã Tân Ninh, huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên) cho biết, gia đình nạn nhân Vũ Thị Ng. đã nhận thi thể về nhà và đang lo hậu sự.
Hiện trường vụ tai nạn. 
Theo vị trưởng xóm 3, chị Ng. gặp nạn khi đang mang thai 5 tháng và chỉ 7 ngày nữa là tổ chức đám cưới với anh Đ.
"Đáng ra tháng 8 âm lịch là cháu cưới, nhưng do ảnh hưởng của dịch nên phải hoãn lại. Gia đình dự định 4/10 âm lịch (tức 8/11 tới) sẽ tổ chức đám cưới cho cháu nhưng không may cháu gặp nạn khiến cả 2 vợ chồng tử vong. Gia đình, hàng xóm ai cũng xót thương cho vợ chồng cháu" - ông Trung xót xa.
Ông Trung cũng cho biết thêm, hoàn cảnh gia đình chị Ng. khó khăn, bố tàn tật, mẹ bị tai nạn hỏng 1 mắt từ khi chị Ng. còn nhỏ. Do vậy, chị Ng. phải xuống thị xã Phổ Yên ở trọ để làm công nhân, phụ giúp kinh tế gia đình. 
Lãnh đạo UBND xã Hồng Tiến cho biết, chiếc ống cống được để chắn ngang đường nhằm phân luồng, hạn chế phương tiện, phục vụ công tác phòng chống dịch COVID-19. Vụ tai nạn xảy ra trong khu công nghiệp Điềm Thụy, không thuộc đất của chính quyền quản lý mà đã giao cho Ban quản lý các khu Công nghiệp Thái Nguyên quản lý.
Về trách nhiệm khi đặt chiếc ống cống ngang đường, ông Trần Xuân Trường, Phó chủ tịch UBND thị xã Phổ Yên cho hay, hiện UBND thị xã đang yêu cầu các bên báo cáo về vụ tai nạn. Khi có báo cáo, UBND thị xã sẽ xem xét xử lý trách nhiệm liên quan.
Dưới góc độ pháp lý, Luật sư Bùi Đình Ứng, đoàn Luật sư TP Hà Nội cho rằng: “Vụ tai nạn xảy ra trong khu công nghiệp, là tuyến đường nội bộ chứ không phải là tuyến đường công cộng. Do đó, cần phải xác định rõ đây có là vụ tai nạn giao thông hay tai nạn lao động?”.
Theo luật sư Ứng, khu công nghiệp là nơi tập trung nhiều nhà máy, kho bãi, khu sản xuất, vậy nên việc bảo đảm các điều kiện an toàn lao động cho các công nhân cần phải thực hiện nghiêm. Trong đó, tính cả khu vực trong và ngoài nhà máy (giao thông nội bộ). Nguyên nhân vụ tai nạn trong KCN Điềm Thụy có thể do người điều khiển xe máy đã không chú ý quan sát, đi với tốc độ nhanh nhưng nhìn nhận khách quan thì cũng một phần thiếu trách nhiệm của Ban quản lý khu công nghiệp khi không thu dọn các chướng ngại vật trên đường mà trước đấy dùng để phòng chống COVID-19, không lắp đặt các biển cảnh báo để công nhân quan sát, chú ý dẫn đến hậu quả đau lòng.
“Hiện nay còn rất nhiều nơi để các chướng ngại vật như ống cống, gạch đá, rào chắn... trên đường mặc dù đã thực hiện công tác phòng chống dịch COVID-19 trong tình hình mới. Việc này vô hình chung tạo ra những “chiếc bẫy” chết người đối với người đi đường, gây cản trở giao thông. Do đó, để tránh những hậu quả đáng tiếc thì cơ quan chức năng, các địa phương cần sớm di chuyển chướng ngại vật hoặc lắp đạt các biển báo nguy hiểm” – Luật sư Bùi Đình Ứng nêu ý kiến.
Hiểu Lam

>> xem thêm

Bình luận(0)