Bộ Tư lệnh thủ đô nói gì về 'đường cong dát vàng'?

Google News

Lãnh đạo Bộ Tư lệnh thủ đô khẳng định tuyến đường qua thôn Lâm Du (phường Bồ Đề, quận Long Biên) không ảnh hưởng tới an ninh quốc phòng.

Chiều 14/11, trao đổi với phóng viên, lãnh đạo Bộ Tư lệnh thủ đô cho hay: "các cơ quan chức năng của quân đội luôn ủng hộ các công trình phát triển kinh tế vì cuộc sống của người dân, có bất hợp lý gì cũng sẵn sàng điều chỉnh".
Riêng con đường đi qua thôn Lâm Du, phường Bồ Đề, quận Long Biên (Hà Nội), lãnh đạo Bộ Tư lệnh thủ đô đã xuống tận hiện trường để kiểm tra và khẳng định, "không ảnh hưởng gì tới yếu tố an ninh quốc phòng".
Cán bộ của Quân chủng Phòng không Không quân trực tiếp chỉ huy trận địa pháo trên phường Bồ Đề Lãnh xác nhận: "Con đường không ảnh hưởng tới yếu tố an ninh quốc phòng kể cả làm theo phương án mà người dân đề nghị".
Trong khi, chiều 11/11, tại buổi giao ban báo chí của Thành ủy Hà Nội, ông Đỗ Mạnh Hải, Chủ tịch UBND quận Long Biên lý giải về việc nắn đường thẳng thành cong: “Đoạn tuyến này bị khống chế bởi các yếu tố kỹ thuật như phải ôm sát với tĩnh không sườn của sân bay Gia Lâm, điểm giao cắt đường Nguyễn Văn Cừ và thứ ba là điểm đất quốc phòng nằm gần đó - một trận địa pháo bảo vệ sân bay Gia Lâm”.
 Theo quy hoạch, thay vì đi qua khu đất nông nghiệp, đường nối đê tả ngạn sông Hồng với đường Nguyễn Văn Cừ đoạn qua thôn Lâm Du, phường Bồ Đề lại đi vào khu dân cư . Ảnh: Phạm Duy.
Cũng trong chiều 14/11, tại Nhà văn hóa phường Bồ Đề (Long Biên) diễn ra buổi đối thoại giữa các hộ dân liên quan đến dự án cùng lãnh đạo Sở Quy hoạch Kiến trúc Hà Nội, lãnh đạo quận Long Biên và lãnh đạo phường Bồ Đề.
Ủng hộ việc xây dựng tuyến đường vì mục đích chung phát triển của thành phố nhưng người dân tổ 14, 15, 16 phường Bồ Đề cho rằng, lãnh đạo quận Long Biên đã không trung thực khi báo cáo với UBND thành phố và với các cơ quan báo chí.
Ông Nguyễn Bá Hàm, tổ 16, phường Bồ Đề cho rằng, “nhìn trên sơ đồ rất thẳng, nhưng trên thực tế, trên thực địa lại rất cong".
“Vì vậy, chúng tôi yêu cầu lãnh đạo quận và các ban ngành của thành phố xuống thực tế 'đường dát vàng' để xem cong hay thẳng”, ông Nguyễn Bá Hàm nói.
 Chiều 14/11, người dân phường Bồ Đề đề nghị lãnh đạo thành phố và quận xuống thực địa kiểm tra xem tuyến đường cong hay thẳng chứ không chỉ nhìn trên sơ đồ. Ảnh: Công Khanh.
Còn ông Nguyễn Văn Lực (tổ 14, phường Bồ Đề) cho rằng, nói chi phí đền bù giải phóng mặt bằng cho đoạn đường 200 mét chỉ hết 53 tỷ đồng là không chính xác.
“Lấy chiều dài 200 m x 40 m chiều rộng, đoạn đường đó sẽ phải thu hồi 8.000 m2 đất; với giá tiền đền bù 14tr/m2, chưa kể đền bù nhà cửa, cây cối, hoa màu, tài sản trên đất, tiền GPMB cho đoạn đường này đã lên đến hơn 100 tỷ đồng, rất lãng phí ngân sách", ông Lực phân tích.
Trước những kiến nghị của người dân phường Bồ Đề lãnh đạo Sở Quy hoạch Kiến trúc Hà Nội, UBND quận Long Biên, phường Bồ Đề tiếp tục “ghi nhận”.
Trước đó, dự án tuyến đường rộng 40m nối đường Nguyễn Văn Cừ đến đê Tả ngạn sông Hồng bị người dân thôn Lâm Du, phường Bồ Đề phản ánh là “con đường dát vàng”.  

Họ cho rằng dự án này không phù hợp quy hoạch, gây lãng phí ngân sách nhà nước, đường vẽ đi qua khu dân cư thay vì qua khu vực đất nông nghiệp khiến mức phí GPMB dự án đội giá lên hàng trăm tỷ đồng; dự án không được thông tin công khai đến các hộ dân có quyền lợi liên quan theo đúng trình tự.

Vì vậy các hộ dân đã kiến nghị nghị UBND TP. Hà Nội, quận Long Biên và các sở, ngành xem xét điều chỉnh quy hoạch tuyến đường cho phù hợp thực tế và giảm thiểu ngân sách đầu tư…

Ngày 6/11, Chủ tịch UBND Hà Nội Nguyễn Thế Thảo đề nghị quận Long Biên phối hợp với Sở Quy hoạch Kiến trúc, Sở Giao thông Vận tải, Viện Quy hoạch Xây dựng Hà Nội làm rõ về quy hoạch và việc triển khai đầu tư xây dựng tuyến đường đến các tổ chức, hộ gia đình có liên quan; đồng thời cung cấp thông tin đầy đủ và kịp thời đến cơ quan thông tin, báo chí.  Ngày 10/11, Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã yêu cầu UBND TP. Hà Nội kiểm tra, làm rõ phản ánh về dấu hiệu bất thường trong quy hoạch ở quận Long Biên.
Theo Zing

Bình luận(1)

Minh Hiền

Chut chu

Vấn nạn về giao thông bao giờ cho hết được. Nếu muốn vậy thì phải đi trước một bước có như vậy mới không có nhiều vấn đề bất cập.