“Biệt phủ” sông Kinh Thầy: Chính quyền có “nhắm mắt làm ngơ”?

Google News

(Kiến Thức) - Phát hiện sớm sai phạm về "biệt phủ" sông Kinh Thầy từ năm 2011-2012, UBND xã Hoành Sơn nhanh chóng vào cuộc đình chỉ công trình. Tuy nhiên, "chủ nhân biệt phủ" cứng đầu không chấp hành và tới nay sự việc vẫn chưa được xử lý triệt để...

Sự việc “biệt phủ” sông Kinh Thầy tồn tại đã nhiều năm, thế nhưng không được xử lý triệt để, gây ảnh hưởng đáng kể tới hành lang thoát lũ con sông này. Điều đó khiến dư luận đặt nhiều câu hỏi về việc có hay không chuyện chính quyền “nhắm mắt làm ngơ” bỏ qua mọi vi phạm cho doanh nghiệp?
“Biet phu” song Kinh Thay: Chinh quyen co “nham mat lam ngo”?
 Một phần công trình kiên cố nằm trong khu vực hành lang thoát lũ sông Kinh Thầy.
Để rộng đường dư luận, PV Kiến Thức đã có các cuộc làm việc với chính quyền xã, huyện nhằm tìm hiểu trách nhiệm các bên liên quan cũng như quá trình xử lý “biệt phủ” khiến người dân bức xúc.
Trao đổi với PV, ông Trần Đức Diệu - Phó Chủ tịch UBND xã Hoành Sơn (huyện Kinh Môn, tỉnh Hải Dương) cho biết, xã đã có báo cáo về vụ việc lên UBND huyện Kinh Môn. Hiện UBND huyện Kinh Môn và các cơ quan có thẩm quyền "đang giải quyết" đảm bảo đúng theo quy định của pháp luật.
“Khi UBND xã phát hiện việc xây dựng vi phạm đã lập biên bản và xuống đình chỉ nhưng họ không chấp hành. Vì đây là thẩm quyền của UBND huyện nên xã cũng đã có báo cáo lên huyện thời điểm đó (năm 2012). Công trình này được xây dựng từ những năm 2011, 2012”, Phó chủ tịch UBND xã Hoành Sơn nói.
Mới đây trả lời PV, ông Nguyễn Đức Tiến – Phó Chủ tịch UBND huyện Kinh Môn cho biết, liên quan sự việc trên, huyện Kinh Môn đã thành lập đoàn kiểm tra liên ngành.
Kết quả, theo UBND huyện Kinh Môn, trong quá trình kiểm tra đã phát hiện nhiều sai phạm liên quan. Ví dụ như dự án đầu tư xây dựng bến bãi của bà Quách Thị Đượng tuy đã được UBND tỉnh Hải Dương cho phép hoạt động, nhưng chỉ tới thời hạn ngày 31/12/2013. Sau đó, bà Quách Thị Đượng không làm các thủ tục xin gia hạn thời gian cho phép mà vẫn hoạt động.
Việc cho Công ty Cổ phần SX&TM Sơn Nga thuê lại đất để hoạt động sản xuất kinh doanh bến bãi chưa được sự đồng ý của các cơ quan chức năng là không đúng quy định của pháp luật, hoạt động sản xuất hương cũng chưa được cơ quan có thẩm quyền cho phép.
Bên cạnh đó, việc xây dựng các công trình kiên cố có diện tích lớn trên bãi sông và trong hành lang bảo vệ đê của bà Quách Thị Đượng là không đúng theo các nội dung trong quyết định cho phép của UBND tỉnh Hải Dương.
“Biet phu” song Kinh Thay: Chinh quyen co “nham mat lam ngo”?-Hinh-2
 Lối dẫn vào công trình "biệt phủ".
Báo cáo kiểm tra của UBND huyện Kinh Môn nêu rõ, hành vi xây dựng công trình trong hành lang bảo vệ đê và trên bãi sông tuy bắt đầu diễn ra từ năm 2011, nhưng đã vi phạm nghiêm trọng Luật Đê điều, ảnh hưởng đến hành lang thoát lũ khi có lũ trên sông Kinh Thầy. Do vậy, UBND huyện Kinh Môn đã yêu cầu UBND xã Hoành Sơn thực hiện nhiệm vụ xử lý các hành vi vi phạm pháp luật về đê điều của bà Quách Thị Đượng theo thẩm quyền, trường hợp vượt quá thẩm quyền có báo cáo gửi cơ quan cấp trên để xử lý.
Cùng với đó, UBND huyện Kinh Môn cũng yêu cầu bà Quách Thị Đượng giải tỏa ngay các công trình xây dựng vi phạm trên bãi sông và trong hành lang bảo vệ đê, dừng mọi hoạt động bến bãi, sản xuất trên bãi sông. Và di chuyển toàn bộ thiết bị máy móc, nhà xưởng và các vật cản lũ khác trên bãi sông, trong hành lang bảo vệ đê và thanh lý hợp đồng số 06/HĐKT về việc cho Công ty Cổ phần SX&TM Sơn Nga thuê một phần diện tích là 6.499 m2.
“Liên quan đến những sai phạm trên, quan điểm của huyện là yêu cầu tháo dỡ, giải tỏa. Khi có kết quả sẽ thông tin đến báo chí”, Phó Chủ tịch UBND huyện Kinh Môn trao đổi với Kiến Thức.
Bà Đượng đã “ngoạm” phần đất hành lang thoát lũ sông Kinh Thầy thế nào?
Theo báo cáo của Hạt quản lý đê huyện Kinh Môn, ngày 17/12/2011, qua quá trình kiểm tra, cán bộ Hạt đã phát hiện trên tuyến đê tả sông Kinh Thầy (xã Hoành Sơn), chủ hộ bà Quách Thị Đượng (xã Lạc Long, huyện Kinh Môn, tỉnh Hải Dương) đang tiến hành xây dựng móng nhà bao gồm 3 dãy nhà ghép sát nhau theo hình chữ U kích thước dài 24,9 m, rộng 19,8 m, cách chân đê phía sông 17m tại vị trí K19+600-K19+625 đê tả Kinh Thầy (xã Hoành Sơn, huyện Kinh Môn).
Ngày 15/1/2012, Hạt quản lý đê Kinh Môn tiếp tục phát hiện bà Quách Thị Đượng xây dựng công trình nhà lán dài 50m, rộng 10m, cách chân đê 7m, trong hành lang bảo vệ phía sông, xây 2 móng nhà bằng gạch ba vanh tại bãi sông kích thước mỗi nhà dài 20m, rộng 5m, cách chân đê 50m.
Theo Hạt quản lý đê Kinh Môn cho biết, ngay khi phát hiện các vi phạm nêu trên, Hạt đã cùng UBND xã Hoành Sơn tiến hành lập biên bản yêu cầu bà Quách Thị Đượng dừng việc xây dựng vi phạm Luật đê điều, Pháp lệnh phòng chống lụt bão và tự giải tỏa phần công trình đã xây dựng trái phép. Tuy nhiên, bà Quách Thị Đượng không chấp hành yêu cầu của cơ quan chức năng, vẫn cố tình xây dựng và hoàn thiện các công trình nêu trên.
Hạt quản lý đê Kinh Môn cho rằng, việc làm của bà Quách Thị Đượng đã vi phạm điều 7, chương I, điều 26, chương III Luật Đê điều và điều 4 chương II của Pháp lệnh phòng, chống, lụt bão. Do vậy, Hạt đã ra quyết định tạm đình chỉ hành vi vi phạm của bà Đượng và có văn bản báo cáo UBND huyện Kinh Môn và Chi cục Quản lý đê điều& Phòng chống lụt bão tỉnh Hải Dương để kiến nghị xử lý.
Dẫu vậy, theo cơ quan chức năng Huyện, bà Đượng đã không chấp hành các yêu cầu của cơ quan chức năng, cố tình vi phạm. Hiện tại, ngoài diện tích bà Quách Thị Đượng cho Công ty Cổ phần Sản xuất – Thương mại Sơn Nga thuê để hoạt động sản xuất kinh doanh than, xít đã dừng hoạt động. Tuy nhiên, trên bến bãi vẫn tồn tại máy móc, nhà xưởng phục vụ sản xuất và đang hoạt động sản xuất hương, vàng mã. Phần diện tích còn lại được bà Quách Thị Đương xây dựng nhà và các công trình khác, trồng cây cối hoa màu.
Nhóm PV

>> xem thêm

Bình luận(0)