Bí thư Thăng bày cách cho nông dân nuôi yến làm giàu

Google News

Bí thư Thành uỷ TP HCM Đinh La Thăng đề xuất "cho mỗi hộ vay 300-400 triệu nuôi yến". Nông dân Cần Giờ bày tỏ vui mừng với đề xuất này.

Ngày 25/12, Bí thư Thành uỷ TP.HCM Đinh La Thăng đã đi thực tế khảo sát tình hình sản xuất của bà con nông dân huyện Cần Giờ. Bí thư Thành uỷ đã đến thăm ao nuôi tôm, ruộng muối, nhà yến và trò chuyện với các điển hình nông dân sản xuất giỏi.
Theo báo cáo của Sở Công Thương TP.HCM, sản lượng muối của huyện Cần Giờ ước khoảng 94.000 tấn nhưng chỉ tiêu thụ được 45.000 tấn. Nguyên nhân là muối Cần Giờ không đủ tiêu chuẩn để xuất khẩu, chỉ tiêu thụ trực tiếp trên địa bàn TP.
Bí thư Đinh La Thăng nhận định “giá thành làm muối cao gấp đôi giá bán thì người dân không thể nào thoát nghèo”. Tuy nhiên, trả lời câu hỏi liệu có nên làm muối nữa không, nông dân Cần Giờ khẳng định vẫn nên làm muối vì muối là bà đỡ cho tôm, cua.
Bi thu Thang bay cach cho nong dan nuoi yen lam giau
Bí thư Thăng cho rằng Cần Giờ phải chuyển đổi mô hình kinh tế để thoát khỏi tình trạng có 52% hộ nghèo và cận nghèo. Ảnh: T.V. 
“Nuôi tôm, cua có lãi thì lãi lớn nhưng hiện nay dịch bệnh rất nhiều, mỗi khi tôm mắc bệnh thì mười phần chết mười, lỗ vốn. Những lúc như thế, nông dân chỉ còn biết trông đợi vào ruộng muối”, một nông dân bày tỏ.
Ông Nguyễn Hoàng Bảo (xã Bình Khánh) cho rằng việc chuyển đổi ngành nghề từ muối sang nuôi trồng thủy sản là rất phức tạp chứ không phải muốn đổi thì đổi. Ông Bảo chia sẻ cùng trên địa bàn huyện Cần Giờ nhưng thời tiết rất nghịch. Thời điểm này xã Bình Khánh không nuôi tôm được nhưng xã Lý Nhơn lại nuôi được hoặc ngược lại.
Để tìm giải pháp tháo gỡ, Bí thư Thành ủy tiếp tục đặt câu hỏi: “Yến dễ nuôi, rủi ro thấp, lợi nhuận cao. Cho vay 300-400 triệu để mỗi hộ có một nhà nuôi yến được không?”.
Ông Trần Minh Hòa, một nông dân sản xuất giỏi tại xã Lý Nhơn có thu nhập 2-3 tỷ đồng mỗi năm từ nuôi tôm, nuôi yến, khẳng định: “Hỗ trợ nhà yến cho các hộ nông dân như vậy quá ngon”. Theo ông Hoà, giá yến hiện nay trên thị trường khoảng 20 triệu/kg. Trong khi đó, thị trường tiêu thụ rộng lớn, yến không đủ để bán.
Sau khi lắng nghe báo cáo của địa phương, trò chuyện với nông dân Cần Giờ, Bí thư Thành uỷ cho rằng việc chuyển đổi sản xuất là bắt buộc. Ông Thăng yêu cầu cần phải đánh giá lại khó khăn của từng xã, xây dựng cơ sở dữ liệu thủy văn... để từ đó xây dựng kế hoạch sản xuất khoa học.
“Nhà nước phải lo thị trường, con giống, xây dựng thương hiệu, cấp điện, nước... Phải bỏ tư duy ngồi ở sở chờ người dân, phải xuống hỏi xem người dân cần gì”, ông Thăng nói.
Ông Đinh La Thăng cho rằng Cần Giờ có 52% hộ nghèo và cận nghèo là một tỷ lệ rất cao. “Không thể một TP với hơn 10 triệu dân, đang xây dựng TP có chất lượng sống tốt, văn minh, hiện đại, nghĩa tình mà lại để Cần Giờ nghèo. Thành phố phải tập trung vào Cần Giờ”, Bí thư Thành ủy TP.HCM khẳng định.
>>> Mời quý độc giả xem video về đặc sản chuối tiến vua (nguồn VTC):
Theo Nam Chi/Zing News

>> xem thêm

Bình luận(0)