Bí mật "động trời" trong những gói hàng ký gửi

Google News

BĐBP Quảng Trị vừa đấu tranh thành công Chuyên án mang bí số 699L, bắt giữ 2 đối tượng, thu giữ 18kg ma túy tổng hợp dạng đá được giấu tinh vi trong những gói hàng ký gửi.

Bi mat
 2 đối tượng Nguyễn Đăng Khoa và Hoàng Minh Nhựt cùng tang vật bị thu giữ trong Chuyên án 699L. Ảnh: Bộ công an cung cấp
Ngày 13/12, 2 đối tượng Nguyễn Đăng Khoa, sinh năm 1979, trú tại phường 10, quận 3, thành phố Hồ Chí Minh và Hoàng Minh Nhựt, sinh năm 1988, trú tại phường 3, quận 4, thành phố Hồ Chí Minh đến khu vực bến xe Miền Đông nhận kiện hàng ký gửi từ Lào về.
Khi 2 đối tượng chuẩn bị ôm kiện hàng rời khỏi khu vực bến xe thì bị các trinh sát của lực lượng phối hợp gồm BĐBP Quảng Trị; Đoàn Đặc nhiệm Phòng chống ma túy và tội phạm miền Nam, Cục Phòng chống ma túy và tội phạm BĐBP; C04B, Bộ Công an ập vào bắt giữ.
Kiểm tra kiện hàng mà các đối tượng vừa nhận, lực lượng phối hợp đã thu giữ 18kg ma túy tổng hợp dạng đá. Qua đấu tranh khai thác ban đầu, 2 đối tượng khai nhận, đã móc nối với một số đối tượng trong và ngoài biên giới để mua số “hàng" trên ở Lào, sau đó gửi về Việt Nam qua đường vận tải.
Đại tá Lê Văn Phương, Chỉ huy trưởng BĐBP Quảng Trị cho biết: “Đây là đường dây buôn bán, vận chuyển ma túy xuyên quốc gia, thủ đoạn hoạt động rất mới và tinh vi. Chúng tôi đã phải dày công theo dõi, điều tra mới đấu tranh thành công Chuyên án 669L. Trong quá trình làm nhiệm vụ, có thời điểm, cán bộ đánh án phải thay phiên nhau kiên trì bám theo các đối tượng nhiều ngày liền. Chuyên án kết thúc đã chặt đứt một đường dây mua bán, vận chuyển ma túy với số lượng lớn từ Lào về Việt Nam tiêu thụ. Quá trình tham gia đánh án đảm bảo tuyệt đối an toàn về người và trang bị”.
Trước đó, qua công tác điều tra, thu thập tin tức, trinh sát Phòng Phòng chống ma túy và tội phạm, BĐBP Quảng Trị và Hải quan tỉnh Quảng Trị đã phát hiện một đường dây nghi vấn mua bán, vận chuyển ma túy từ Lào vào Việt Nam với sự tham gia của nhiều đối tượng, ở nhiều địa bàn. Đi sâu điều tra, xác minh, trinh sát BĐBP Quảng Trị xác định, đây là đường dây mua bán, vận chuyển ma túy với số lượng lớn, xuyên quốc gia do nhiều đối tượng mang các quốc tịch khác nhau như Lào, Việt Nam, Cam-pu-chia liên kết, điều hành.
Các đối tượng trong đường dây này nhập “hàng” từ khu vực “Tam giác vàng” (Mi-an-ma - Thái Lan - Lào), đưa về Viêng Chăn (Lào), sau đó vận chuyển về Việt Nam bằng nhiều hình thức. Trong đó, chủ yếu là “ngụy trang” thành hàng hóa ký gửi để vận chuyển qua các cửa khẩu khác nhau.
Tuy nhiên, khi chúng sử dụng hình thức này qua cửa khẩu quốc tế Lao Bảo thì bị BĐBP Quảng Trị phát hiện. Để triệt phá đường dây tội phạm xuyên quốc gia trên, tháng 10-2018, Bộ Chỉ huy BĐBP Quảng Trị đã chủ động xác lập Chuyên án mang bí số 699L đấu tranh bắt giữ các đối tượng cầm đầu. Đơn vị đã điều động những trinh sát có nhiều kinh nghiệm để thực hiện nhiệm vụ.
Quá trình xác minh, các trinh sát phát hiện, các đối tượng trong đường dây vận chuyển, buôn bán ma túy chỉ gặp nhau một vài lần để thống nhất giá cả, số lượng hàng hóa, phương thức giao dịch.
So với nhiều vụ án khác được BĐBP Quảng Trị xác lập đấu tranh trước đó, phương thức giao “hàng” của đường dây tội phạm này khá đặc biệt. Cụ thể, tiền mua “hàng” sẽ được chuyển qua tài khoản ngân hàng với nhiều hình thức khác nhau, còn ma túy sẽ được đóng gói ngụy trang tinh vi trong các kiện hàng hóa, bưu phẩm rồi ký gửi về Việt Nam qua qua đường vận tải xuyên quốc gia.
Từ những thông tin trên, Ban chuyên án xác định thời điểm để bắt các đối tượng là khi chúng xuất hiện nhận các “gói hàng” từ Lào chuyển về. Đầu tháng 12-2018, nguồn tin từ các trinh sát báo về cho biết, các đối tượng trong đường dây đã tiến hành một vụ mua bán ma túy với số lượng lớn.
Những kẻ mua “hàng” được xác định ở địa bàn thành phố Hồ Chí Minh và chúng sẽ nhận “hàng” tại bến xe Miền Đông thông qua việc ký gửi hàng hóa.
Nhận được thông tin, BĐBP Quảng Trị đã điều động lực lượng, phương tiện cơ động vào thành phố Hồ Chí Minh phối hợp với Đoàn Đặc nhiệm phòng chống ma túy và tội phạm miền Nam, Cục Phòng chống ma túy và tội phạm BĐBP; C04B, Bộ Công an tổ chức lực lượng sẵn sàng bắt giữ các đối tượng khi chúng xuất hiện nhận số ma túy trên.
Để đảm bảo thời gian, lực lượng đánh án của BĐBP Quảng Trị đã phải cơ động cả ngày đêm, ăn lương khô, bánh mỳ và uống nước lọc. Khi đến nơi, các cán bộ đánh án đã hiệp đồng chặt chẽ với các đơn vị đánh nhanh, bắt gọn 2 đối tượng cầm đầu, thu giữ toàn bộ tang vật. Với những chứng cứ quả tang, các đối tượng đã phải cúi đầu thú nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình.
Theo Viết Lam/Biên Phòng

>> xem thêm

Bình luận(0)