Bị cáo Đinh La Thăng, Trịnh Xuân Thanh bị cách ly trước khi xét hỏi

Google News

(Kiến Thức) - Chiều nay, sau khi đọc xong cáo trạng truy tố, bị cáo Đinh La Thăng và Trịnh Xuân Thanh bất ngờ được cách ly trong khi các thuộc cấp bước vào phần xét hỏi.

Khoảng 14h chiều nay, phiên xử sơ thẩm ông Đinh La Thăng cùng các đồng phạm trong đại án xảy ra tại PVN và PVC tiếp tục diễn ra sau giờ nghỉ trưa.
Bị cáo Trịnh Xuân Thanh - nguyên chủ tịch HĐQT kiêm tổng giám đốc PVC ngoài hành vi cố ý làm trái chung với ông Đinh La Thăng, còn bị truy tố thêm tội Tham ô tài sản với số tiền 4 tỷ đồng - bị truy tố theo khung hình phạt có mức án từ 20 năm tù, tù chung thân hoặc tử hình.
Tuy nhiên, chiều nay bước ra khỏi phòng chờ, gương mặt bị cáo vẫn rất tươi tỉnh, vừa bước bị cáo vừa trò truyện với cảnh sát dẫn giải.
 Khuôn mặt tươi tỉnh của bị cáo Trịnh Xuân Thanh bước ra khỏi phòng chờ để vào phòng xét xử chiều nay (8/1).
Sau khi nghe đại diện VKS đọc cáo trạng truy tố, bước vào phần xét hỏi các bị cáo, bất ngờ riêng hai bị cáo Đinh La Thăng và Trịnh Xuân Thanh đã được cách ly sang phòng khác.
Người đầu tiên được HĐXX thẩm vấn là bị cáo Vũ Đức Thuận, nguyên Tổng giám đốc PVC. Bị cáo Thuận bị truy tố cả 2 tội “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” và tội “Tham ô tài sản” là người đầu tiên trả lời thẩm vấn của HĐXX.
 Bị cáo Vũ Đức Thuận được HĐXX mời lên xét hỏi đầu tiên.
Trả lời trước HĐXX, bị cáo Thuận cho biết, hợp đồng EPC số 33 có 14 điều nhưng không nhớ rõ những điều khoản nào. Bị cáo thừa nhận hợp đồng này thiếu thiết kế dự toán duyệt, hồ sơ đề xuất. Tuy nhiên, bị cáo khai trước khi ký hợp đồng có xin ý kiến của Chủ tịch HĐQT, Phó Chủ tịch với mong muốn tạo công ăn việc làm cho nhân viên và ký để trả nợ ngân hàng và chi tiêu việc khác cho PVC do thời gian đó PVC đang gặp khó khăn về tài chính. Bị cáo Thuận khai nhận thức hành vi của mình là sai quy định.
Đến lượt HĐXX hỏi bị cáo Nguyễn Ngọc Quý - nguyên Phó Chủ tịch PVC, bị cáo khai không biết gì về việc PVC chi số tiền nhận tiền tạm ứng và đến khi cơ quan điều tra hỏi bị cáo mới biết. Đồng thời bị cáo Quý cũng tỏ ra ngỡ ngàng khi “không biết mình làm sai”.
Trong khi đó, bị cáo Nguyễn Văn Tiến - nguyên Phó Tổng giám đốc PVC, thừa nhận rằng, số tiền tạm ứng về PVC, bị cáo đã chi một số khoản góp vốn theo chỉ đạo của Chủ tịch và Tổng giám đốc. Bị cáo nhận thức thời điểm đó chỉ nghĩ rằng số tiền vi phạm sẽ được hoàn trả lại. Tuy nhiên bị cáo không nhớ số tiền cụ thể mình đã chi, nhưng tổng số tiền tạm ứng là trên 1.300 tỷ đồng và hơn 6 triệu USD, trong số đó bị cáo sử dụng sai mục đích trên 1.300 tỷ đồng.
Hưng Bùi

>> xem thêm

Bình luận(0)