“Bẫy” trên quốc lộ 1A: Diệt đinh tặc khó thế ư?

Google News

Tại sao lại có những kẻ kiếm ăn trên sự coi thường tính mạng người khác như vây? tại sao bắt đinh tặc khó đến thế?

Những ngày này nhiều tài xế xe tải, xe khách đi qua khu vực thị xã Bỉm Sơn (tỉnh Thanh Hóa) phải tìm đến cơ quan công an của tỉnh này cầu cứu. Vì xe của họ thường xuyên dính phải đinh một cách khó hiểu.
Sự việc này nó như là một sự trêu ngươi với các cơ quan công quyền, nó làm cho những người phải lưu thông qua Thanh Hóa cũng như những nạn nhân của đinh tặc từ Bắc chí Nam cứ rờn rợn một sự chết chóc thường trực dưới cái lốp xe.
Những chiếc đinh 3 chạc mà tài xế qua địa phận Dốc Xây (Thanh Hóa) dính phải. VNE 
Tại sao lại có những kẻ kiếm ăn trên sự coi thường tính mạng người khác như vây? tại sao bắt đinh tặc khó đến thế? và tại sao những kẻ rải đinh vẫn nhởn nhơ?
Còn nhớ, ngày 7/3/2016, một tài xế xe tải chuyên chở hàng đông lạnh từ Sài Gòn lên Bình Phước, khi anh đang điều khiển xe thì “dẫm” phải đinh, xe nổ lốp, mất kiểm soát, xe tải tông vào một xe khác đang đậu bên đường. Hậu quả 3 người trên ca bin xe tải đông lạnh gồm cả anh tài xế lương thiện thiệt mạng. Nguyên nhân vẫn lại là từ hành vi tàn ác của những kẻ đinh tặc vô lương.
Người chú của tôi, ông theo con đường binh nghiệp, có mặt trong nhóm quân tiên phong tiến vào Dinh Độc Lập, ông tham gia chiến tranh biên giới Tây Nam, bảo vệ lãnh thổ, ông vào sinh ra tử và không hề bị thương nặng. Nhưng một lần trên đường về quê, khi đang đi xe máy qua cầu Thanh Trì (Hà Nội), xe ông dính đinh, nổ lốp trước, ông lộn qua đầu xe bất tỉnh. Khi đưa vào Bệnh viện Trung ương Quân đội 108, bác sỹ kết luận ông mẻ đốt sống thứ 3 ở cổ, tổn thương tủy sống. Những năm qua, ông đã nằm liệt một chỗ, thành phế nhân giữa thời bình, chỉ sau tiếng nổ đánh đoạch của cái lốp xe.
Một vụ tai nạn thương tâm do đinh tặc. 
Đinh tặc ở nước ta có thể nói là phổ biến, đinh tặc hiện diện khắp nơi, trong Nam ngoài Bắc từ miền xuôi, lên miền ngược, phum, sóc, bản, mường có cả. Tôi tự hỏi: Liệu chúng ta chưa có quy định, chế tài xử lý vấn nạn này? Xin thưa ngay, không thiếu, như Điều 261 Bộ luật Hình sự 2015 thì hành vi cố ý rải đinh, vật sắc, nhọn trên đường bộ nếu gây ra hậu quả chết người, gây thương tích hoặc tổn hại sức khỏe cho người khác hoặc gây thiệt hại về tài sản có thể bị phạt tiền hàng trăm triệu đồng, hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm. Thậm chí, nếu gây thương tích nặng hoặc gây chết 3 người có thể bị phạt từ từ 5-10 năm. Vậy đấy, luật đã quy định rõ như thế mà sao đinh tặc vẫn ung dung lộng hành, “nhảy múa trên lưỡi gươm pháp luật”?
Tôi cho rằng nguyên nhân đầu tiên chính là trách nhiệm của lực lượng chức năng địa phương sở tại. Đinh tặc không phải có phép “thần thông quảng đại” dễ dàng xuất hiện rồi tàng hình. Nếu lực lượng chức năng gồm có cả cảnh sát giao thông, thanh tra giao thông địa phương thay vì “nhăm nhe, chực bắt” người vi phạm giao thông mà cắt cử thêm người mật phục đinh tặc chắc đinh tặc có “chạy lên giời” cũng không thoát.
Tôi nhớ Đội hiệp sỹ Câu lạc bộ Phòng chống tội phạm phường Phú Hòa (thị xã Thủ Dầu Một, Bình Dương) thời gian qua đã tóm gọn được không biết bao nhiêu trùm sỏ đinh tặc. Không có lý nào, với kỹ năng và nghiệp vụ được đào tạo bài bản, công an địa phương lại thua hiệp sỹ?
Tôi cũng tự hỏi rằng không biết những kẻ đinh tặc, vừa mấy phút trước thôi rải đinh để sau đó ngồi chực chờ người bị nạn xây xước cả chân tay mình mẩy (nếu thoát chết) tới vá xăm lốp, họ có còn lương tâm và đạo đức căn bản. Phía sau những đồng tiền “tội ác” mà họ thu được là gì nếu chăng không phải là những thảm cảnh mà họ gây ra: con mất cha, vợ mất chồng, ông bà mất cháu…
Đinh tặc không mới, nhưng vẫn ngày ngày gieo rắc sự kinh hoàng và những nỗi đau, mất mát mới. Đã đến lúc chúng ta cần đấu tranh mạnh mẽ với dạng tội phạm này. Ngoài việc, chính quyền sở tại và lực lượng chức năng quyết không được làm ngơ thì với người tham gia giao thông, phương án khả dĩ nhất để ứng phó với đinh tặc, khiến đinh tặc không còn đường sống là nếu chẳng may “gặp nạn” hãy dắt xe vào trụ sở cơ quan, trường học, chính quyền gần nhất để nhờ sự giúp đỡ. Cơ quan chức năng hãy tổng kiểm tra, bắt các cửa hàng vá xe cố định và di động trên các cung đường vắng và thường xuyên dính đinh ký cam kết, nếu sai xử nặng.
Mời quý độc giả xem video về tai nạn giao thông (nguồn Youtube):
Theo Gia Tưởng/ Dân Việt

>> xem thêm

Bình luận(0)