Bất ngờ đề nghị của ông Đặng Thanh Bình ở tòa phúc thẩm

Google News

(Kiến Thức) - Tại phiên phúc thẩm, ông Đặng Thanh Bình đề nghị HĐXX TAND cấp cao xem xét các tình giết giảm nhẹ, các đóng góp của mình trong quá trình công tác để có thể được miễn trách nhiệm hình sự...

Chiều ngày 5/12, phiên tòa xét xử phúc thẩm ông Đặng Thanh Bình (nguyên Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam) cùng 4 đồng phạm trong vụ “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”, giúp sức cho bị án Phạm Công Danh (nguyên Chủ tịch HĐQT của Ngân hàng Xây dựng Việt Nam - VNCB, nay là CB Bank) gây thiệt hại hơn 15.000 tỷ đồng cho chính ngân hàng bước vào phần xét hỏi.
Bat ngo de nghi cua ong Dang Thanh Binh o toa phuc tham
Ông Đặng Thanh Bình tại phiên tòa phúc thẩm. Ảnh ĐĐK.
Điểm đáng chú ý ở phiên xử chiều nay là khi tòa cho mời ông Đặng Thanh Bình lên để xét hỏi, thì bị cáo này cho rằng cấp sơ thẩm chưa hiểu hết nghiệp vụ của ngành ngân hàng nên việc xét xử chưa thấu đáo, chưa xem xét đúng hành vi của bị cáo và việc đã tuyên phạt bị cáo 3 năm tù là quá cao.
Ngay sau đó ông Bình xin HĐXX TAND Cấp cao tại TP HCM xem xét tới các tình tiết giảm nhẹ, những đóng góp của mình trong quá trình công tác ở ngành ngân hàng; trong đó có tái cơ cấu các ngân hàng yếu kém để có thể miễn trách nhiệm hình sự hoặc cho hưởng án treo.
Theo lời của ông Đặng Thanh Bình, thì việc tái cơ cấu ngân hàng Đại Tín không thành công, có thiệt hại là do hành vi vi phạm nghiêm trọng của ban lãnh đạo ngân hàng này. Thêm nguyên nhân chủ quan nữa là tính hiệu của của ban thanh tra giám sát ngân hàng Đại Tín.
Nguyên Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước chỉ thừa nhận, với cương vị của mình ông đã không hoàn thành trách nhiệm được giao nhưng không phải sai sót như bản án sơ thẩm đã nhận định…
Sáng ngày mai 6/12, phiên tòa sẽ tiếp tục làm việc với phần tranh luận.
Từ ngày 5/12 cho đến hết ngày 11/12, TAND cấp cao tại TP.HCM xét xử phúc thẩm vụ ông Đặng Thanh Bình (nguyên Phó Thống đốc NHNN) cùng đồng phạm tội danh “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.
Phiên tòa này do thẩm phán Phạm Thị Duyên làm chủ tọa phiên tòa, hiện Hội đồng xét xử (HĐXX) đang thẩm tra tư pháp các bị cáo và người dự tòa.
Tại phiên tòa, ngoài bị cáo Phan Thành Mai (nguyên Tổng giám đốc Ngân hàng Xây dựng – VNCB), HĐXX cũng triệu tập ôngĐặng Văn Thảo (nguyên phó Chánh thanh tra NHNN); đại diện cơ quan thanh tra NHNN; cơ quan thanh tra giám sát NHNN tỉnh Long An và 12 người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan.
HĐXX cũng cho biết, vì lý do sức khỏe, nên bị cáo Phạm Công Danh (nguyên Chủ tịch VNCB) có đơn xin xét xử vắng mặt. Theo chủ tọa phiên tòa, lời khai của ông Phạm Công Danh đã có trong quá trình điều tra và phiên tòa sơ thẩm, việc vắng mặt bị án Phạm Công Danh không ảnh hưởng tới quá trình xét xử vụ án.
Khánh Hoài-Vũ Sơn

>> xem thêm

Bình luận(0)