Bị nhiều phản ứng, cảng Tuần Châu vẫn thu phí du khách từ 1/11

Google News

(Kiến Thức) - Cho dù bị nhiều phản ứng, từ sáng 1/11, tập đoàn Tuần Châu triển khai thu phí khách qua cảng Tuần Châu với mức thu 20.000 đồng/vé khứ hồi.

Trao đổi với PV Kiến Thức ngày 31/10, ông Phạm Thanh Tùng, Giám đốc Cảng tàu khách quốc tế Tuần Châu cho biết, sáng 1/11, Tập đoàn Tuần Châu sẽ bắt đầu thu phí qua cảng Tuần Châu với du khách.
"Hiện giờ, đang triển khai tất cả các nghiệp vụ đối với Ban quản lý vịnh. Ngày mai sẽ triển khai thu một cửa, khách mua vé qua cảng sẽ mua cùng với vé tham quan thắng cảnh, kiểm soát cũng một nơi. Về mức thu vé, chúng tôi thu vé 20.000 đồng/vé khứ hồi và 10.000đ/lượt/khách vào hoặc ra", ông Phạm Thanh Tùng cho biết.
Trước đó, ngày 10/10, Tập đoàn Tuần Châu ra thông báo về việc thu phí sử dụng cầu bến, phao neo đối với hành khách tham quan du lịch vịnh Hạ Long, vịnh Bái Tử Long qua cảng tàu khách quốc tế Tuần Châu. Theo đó, mức phí du khách phải chi trả là 20.000 đồng/người/một lượt vào hoặc ra, và 40.000 đồng/người/khứ hồi.
 Cảng Tuần Châu sẽ thu phí khách qua cảng từ ngày mai 1/11.
Ngay khi Tập đoàn Tuần Châu thông tin về việc thu phí và mức phí qua cảng với hành khách đã nhận được nhiều phản ứng từ du khách và doanh nghiệp lữ hành. Bởi đối với khách du lịch, họ sẽ phải đóng 4 loại phí cho lộ trình tham quan vịnh Hạ Long gồm phí qua cảng tàu, phí tham quan vịnh Hạ Long, phí tham quan cho từng hang động trên vịnh Hạ Long và chi phí thuê tàu du lịch vận tải. Các du khách cho rằng, tất cả các chi phí cảng bến đã do các hãng tàu chịu chi phí neo đậu, bến bãi cho cảng tàu. Bên cạnh đó, nhiều doanh nghiệp lữ hành du lịch cũng phản ứng khi cho rằng, doanh nghiệp đầu tư cảng bến thu phí du khách là bất hợp lý bởi khi doanh nghiệp đầu tư cảng bến thì sẽ thu hồi vốn từ việc thu phí neo đậu tàu và các đơn vị kinh doanh dịch vụ tại cảng bến. Nếu thu phí du khách sẽ làm ảnh hưởng đến hình ảnh du lịch vịnh Hạ Long khi có quá nhiều loại phí khiến du khách không hài lòng. Hơn nữa, Tập đoàn Tuần Châu thông báo thu phí chậm, lại tiến hành ngay từ 1/11/2016 sẽ dẫn đến doanh nghiệp lữ hành phải chịu thêm các khoản phí này do nhiều hợp đồng đã ký với du khách.
Nhiều du khách cũng băn khoăn về lộ trình thu phí. Bởi theo Công ty TNHH Âu Lạc (Tập đoàn Tuần Châu) lý giải việc thu phí này để thu hồi một phần vốn đầu tư, sau khi bỏ ra 10.000 tỷ đồng để đầu tư hệ thống cảng hiện đại, cùng với chi phí hoạt động lên tới hàng trăm triệu đồng/ngày, chưa kể lãi suất ngân hàng. Mỗi ngày cảng Tuần Châu đón từ 4.000 - 10.000 du khách, trong đó, ngày cao điểm lên tới 20.000 - 25.000 du khách. Mỗi du khách phải đóng phí cảng bến thì số tiền thu mỗi ngày sẽ rất lớn. Bên cạnh đó, cảng này còn thu phí neo đậu tàu, thu phí dịch vụ kinh doanh tại cảng. Tuy nhiên, trong phương án lộ trình thu phí, đơn vị này chưa nêu rõ sẽ thu phí cảng bến với du khách trong bao nhiêu năm để doanh nghiệp có thể thu hồi vốn đầu tư cảng bến. Ông Phạm Thanh Tùng cho biết: “Hiện công ty bắt đầu thí điểm thu từ 1/11/2016. Đến năm 2017 chúng tôi sẽ tính toán lại mới đưa ra lộ trình thu phí cụ thể trong bao nhiêu năm”.
Mới đây, ngày 25/10, trong cuộc họp về vấn đề này, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh, ông Nguyễn Đức Long khẳng định. việc Tập đoàn Tuần Châu công bố thu phí đối với du khách qua cảng tàu công ty được thực hiện theo đúng hướng dẫn của Bộ Tài chính.
Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh Nguyễn Đức Long nhìn nhận, do thời gian ngắn, để không ảnh hưởng lớn đến doanh nghiệp lữ hành, đảm bảo hài hòa lợi ích của khách du lịch và doanh nghiệp vận chuyển, UBND tỉnh Quảng Ninh đề nghị Tập đoàn Tuần Châu chỉ thu phí qua cảng bằng 50% mức trần quy định của Bộ Tài chính (mức thu phí 10.000 đồng/người/lượt vào và 10.000 đồng/người/lượt ra). Từ 1/1/2017, khoản thu phí sử dụng cầu bến, phao neo đối với hành khách qua Cảng khách quốc tế Tuần Châu sẽ chuyển thành giá dịch vụ được thực hiện theo các quy định tại Luật Giá và các văn bản hướng dẫn.
Đồng thời, ông Nguyễn Đức Long cũng giao cho UBND TP Hạ Long, Sở Tài chính, Sở Du lịch, Cục thuế tỉnh rà soát mức thu, các khoản thu đối với việc thăm quan vịnh Hạ Long, đề xuất phương án thu phí theo hướng giảm danh mục thu để đưa vào hình thức chỉ có vé thu phí tham quan vịnh Hạ Long, thuận tiện cho du khách và doanh nghiệp trên cơ sở đảm bảo đúng quy định của luật Phí, lệ phí và các quy định hiện hành. Xây dựng, điều chỉnh phí tham quan vịnh theo hướng tiến tới giá thị trường để thực hiện từ ngày 1/4/2017.
Hải Ninh

>> xem thêm

Bình luận(0)