Bàn tay dập nát, thương tật suốt đời... vì tự chế pháo nổ đốt Tết

Google News

(Kiến Thức) - Những năm gần đây, tình trạng học sinh tự mua các tiền chất để chế tạo pháo nổ rất phổ biến. Các loại pháo tự chế này thường gây ra tiếng nổ lớn, có tính chất sát thương cao, gây nguy hiểm đến sức khỏe và tính mạng con người.

Sáng nay (22/12), thông tin từ Công an xã Thạch Châu (huyện Lộc Hà, tỉnh Hà Tĩnh) cho biết, đơn vị này vừa phát hiện một nhóm học sinh chế tạo pháo nổ để sử dụng.
Ban tay dap nat, thuong tat suot doi... vi tu che phao no dot Tet
Công an thu giữ số pháo tự chế cùng các tang vật dùng để chế tạo pháo (Ảnh: CACC) 
Theo thông tin ban đầu, khoảng 15h ngày 20/12, Công an xã Thạch Châu phát hiện bắt quả tang L.X.T (trú tại xã Thạch Châu, huyện Thạch Hà) đang có hành vi sử dụng pháo trái phép. 
T khai nhận, số pháo này được T và hai bạn học là L.H.Đ (cùng SN 2007) và Q.H.B (SN 2006) cùng trú tại xã Thạch Mỹ (huyện Lộc Hà), tìm hiểu qua mạng, sau đó mua các tiền chất về thực hành chế tạo pháo.
Khi lực lượng chức năng kiểm tra đã thu giữ 1,5 kg lưu huỳnh, 1 kg KCLO3, 0,14 kg thuốc pháo, 24 quả pháo tự chế và một số tang vật khác dùng để chế tạo pháo. Hiện, vụ việc hiện đang được Công an xã Thạch Châu xử lý theo quy định của pháp luật. 
Liên tiếp từ đầu năm 2020 đến nay, lực lượng chức năng đã phát hiện nhiều nhóm học sinh tự mua các tiền chất về tự chế pháo nổ. Cụ thể, đầu tháng 1/2020, Bùi Duy Dũng (16 tuổi) cùng nhóm bạn bị cáo buộc chế tạo hơn 100 thỏi pháo nổ thành công và 6,5 thuốc pháo chưa sử dụng. Dũng bị bắt khi đang chế tạo pháo nổ ở xã Văn Lợi (huyện Quỳ Hợp), công an huyện Quỳ Hợp bắt, thu tang vật 4 thỏi pháo tự cuốn nặng 1,4 kg.
Theo lời khai của Dũng, cơ quan chức năng đã khám nơi ở của Vũ Trung Đức và Lê Viết Lĩnh là những người liên quan. Tang vật thu 90 thỏi pháo tự cuốn; 2 kg thuốc pháo và một số dụng cụ dùng để sản xuất pháo.
Ban tay dap nat, thuong tat suot doi... vi tu che phao no dot Tet-Hinh-2
 Tang vật của vụ án
Bộ ba khai đã tự mua đồ trên mạng về tự chế để dùng và mang đi bán kiếm lời nhưng chưa kịp bán thì bị bắt. Cả 3 đối tượng trên cùng là học sinh tại một trường THPT trên địa bàn. 
Đã có rất nhiều vụ việc thương tâm do pháo tự chế gây ra, và thường lại xảy ra vào những dịp tết lại càng khiến dư luận đau lòng.
Vào tháng 3/2020, bác sĩ Phạm Thanh Phong, Phó Giám đốc bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ chia sẻ với PV báo Người đưa tin, Khoa Ngoại chấn thương chỉnh hình của bệnh viện điều trị thành công một trường hợp dập nát bàn tay, do dùng pháo tự chế. 
Bệnh nhân được xác định là N.V.Q., SN 2005, ngụ huyện Châu Thành A, tỉnh Hậu Giang. Q. nhập viện trong tình trạng tổn thương trầm trọng bàn tay trái. Người nhà khai, vào một tuần trước, bệnh nhân chế tạo pháo đốt chơi thì xảy ra tai nạn.   
Ban tay dap nat, thuong tat suot doi... vi tu che phao no dot Tet-Hinh-3
Bàn tay của Q. bị dập nát do pháo tự chế nổ - Ảnh: Vietnamnet 
Đây là tổn thương rất phức tạp, nếu không xử trí kịp thời khả năng cao phải cắt cụt các ngón tay bị tổn thương.
Các bác sĩ khuyến cáo người dân cần nghiêm chỉnh chấp hành quy định của pháp luật về quản lý, sử dụng pháo nổ để tránh xảy ra thêm nhiều tai nạn do pháo nổ gây thiệt hại nghiêm trọng về sức khỏe, thậm chí tàn phế.
Vậy tự chế pháo có vi phạm pháp luật không?
Căn cứ Nghị định 167/2013/NĐ-CP (về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh, trật tự, an toàn xã hội…), hành vi tự chế pháo cũng xem là hành vi sản xuất pháo và bị xử phạt vi phạm hành chính. Theo Điều 10 nghị định này, việc sản xuất, tàng trữ, mua, bán, vận chuyển trái phép pháo, thuốc pháo và đồ chơi nguy hiểm có thể bị phạt tiền 5 - 10 triệu đồng.
Cùng với các trường hợp tự chế tạo pháo xuất phát từ sự tò mò, cũng có các trường hợp chế tạo pháo xuất phát từ mục đích vụ lợi. Bộ Công an, Viện KSND tối cao và TAND tối cao đã ban hành Thông tư liên tịch 06/2008 hướng dẫn việc truy cứu trách nhiệm hình sự đối với các hành vi sản xuất, mua bán, vận chuyển, tàng trữ, sử dụng trái phép pháo nổ và thuốc pháo.
Theo đó, người nào sản xuất pháo nổ, chế tạo thuốc pháo thì bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội chế tạo, tàng trữ, vận chuyển, sử dụng, mua bán trái phép, hoặc chiếm đoạt vật liệu nổ quy định tại 305 Bộ luật Hình sự 2015, với khung hình phạt cao nhất là tù chung thân.
>>> Mời các bạn xem thêm video: Pháo tự chế phát nổ trên tay thiếu niên 14 tuổi

Nguồn: Truyền hình Đồng Tháp



 



Hoàng Hà (t/h)

>> xem thêm

Bình luận(0)