Bán dâm trên du thuyền triệu đô Quảng Ninh: Chủ du thuyền liên đới?

Google News

(Kiến Thức) - Trường hợp chủ tàu biết rõ người khác mua dâm, bán dâm nhưng vẫn tạo điều kiện để họ thực hiện hành vi mua bán dâm thì là hành vi chứa mại dâm, sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Mới đây, Cục Cảnh sát hình sự (C02, Bộ Công an) cho biết, cơ quan điều tra đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Phạm Đức Hùng (SN 1990) trú tại tỉnh Quảng Ninh) về tội Môi giới mại dâm và hai đồng phạm là Trần Văn Giang (SN 1988) và Hoàng Ngọc Hải (SN 1999).
Hùng và hai bị can bị khởi tố do cầm đầu và tham gia điều hành đường dây mại dâm đi tour trên du thuyền triệu đô tại vịnh Hạ Long.
Dư luận đặt câu hỏi, chủ du thuyền có liên đới trách nhiệm?
Ban dam tren du thuyen trieu do Quang Ninh: Chu du thuyen lien doi?
 "Tú ông" Phạm Đức Hùng.
Trao đổi với PV Kiến Thức, luật sư Đặng Văn Cường, Đoàn luật sư TP Hà Nội cho biết, pháp luật Việt Nam hiện nghiêm cấm hoạt động mua bán dâm. Người mua dâm và bán dâm sẽ bị xử phạt hành chính theo quy định tại điều 22 và điều 23 của Nghị định 167/2013/NĐ-CP về xử phạt hành chính trong lĩnh vực an ninh trật tự, an toàn xã hội. Hành vi môi giới mại dâm và chứa mại dâm là những hành vi được xác định là nguy hiểm cho xã hội, người vi phạm sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự.
Theo quy định tại điều 328, Bộ luật Hình sự 2015 về Tội môi giới mại dâm, đối tượng nào làm trung gian dụ dỗ, dẫn dắt người khác để thực hiện hành vi mua dâm, bán dâm thì sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự với mức hình phạt từ 6 tháng đến 3 năm tù.
Trong trường hợp phạm tội có tổ chức, có tính chất chuyên nghiệp, phạm tội 2 lần trở lên hoặc đối với 2 người trở lên, thu lợi bất chính từ 100 triệu đồng hoặc một số trường hợp khác theo quy định tại khoản 2, Điều 328 Bộ luật hình sự năm 2015 thì hình phạt từ 3 năm đến 7 năm tù. Nếu thu lợi bất chính từ 500.000.000 đồng trở lên hoặc phạm tội đối với người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi thì hình phạt có thể lên đến 15 năm tù.
Luật sư Đặng Văn Cường phân tích, hành vi môi giới mại dâm thúc đẩy hoạt động mua dâm, bán dâm phát triển, gây ảnh hưởng xấu đến an ninh trật tự, an toàn xã hội, làm nguy cơ lây lan dịch bệnh truyền nhiễm, bệnh xã hội, ảnh hưởng đến hạnh phúc gia đình, thuần phong mỹ tục.
Bởi vậy, hành vi này được xác định là nguy hiểm cho xã hội và sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự với mức cao nhất có thể lên đến 15 năm tù.
Tuy nhiên, nhiều đối tượng vì hám lợi, bất chấp pháp luật hoặc thiếu hiểu biết pháp luật mà vẫn cố tình thực hiện hành vi môi giới mại dâm, khi bị phát hiện, xử lý thì ăn năn đã muộn, phải đối mặt với mức hình phạt nghiêm khắc.
Ngoài ra, người nào cho thuê, sử dụng nơi ở, nơi kinh doanh, hoặc những địa điểm khác do mình quản lý để phục vụ cho hoạt động mua bán dâm thì đây là hành vi chứa mại dâm. Hành vi này là nguy hiểm cho xã hội, tạo điều kiện, thúc đẩy cho hoạt động mua dâm, bán dâm phát triển.
Bởi vậy, những người biết rõ người khác mua dâm, bán dâm nhưng vẫn tạo điều kiện để họ thực hiện hành vi mua bán dâm ở nơi, địa điểm do mình quản lý thì đây là hành vi chứa mại dâm. Hành vi này sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định của Bộ luật hình sự năm 2015. Cụ thể tội danh và hình phạt được quy định tại điều 327 về Tội chứa mại dâm.
Ban dam tren du thuyen trieu do Quang Ninh: Chu du thuyen lien doi?-Hinh-2
 Luật sư Đặng Văn Cường.
Như vậy, trong vụ án hình sự nêu trên ngoài việc xử lý đối với các đối tượng môi giới mại dâm, cơ quan điều tra sẽ làm rõ ai là người quản lý du thuyền này, người này có biết là trên du thuyền có hoạt động mua dâm, bán dâm, môi giới mại dâm hay không. Nếu trong trường hợp cơ quan điều tra có căn cứ cho thấy người quản lý du thuyền này biết việc mua dâm, bán dâm trên du thuyền nhưng vẫn tạo điều kiện cho các đối tượng thực hiện hành vi mua dâm, bán dâm, người quản lý du thuyền này sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội chứa mại dâm theo quy định tại điều 327 bộ luật hình sự năm 2015 nêu trên. Mức hình phạt thấp nhất là một năm tù, cao nhất của tội danh này có thể đến tù chung thân.
Nếu hành vi chứa mại dâm đối với hai người trở lên từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi hoặc thu lợi bất chính từ 500.000.000 đồng trở lên hoặc cưỡng bức mại dâm đến mức người đó chết hoặc tự sát thì người thực hiện hành vi chứa mại dâm sẽ bị phạt tù từ mười lăm năm đến 20 năm hoặc tù chung thân.
Hải Ninh

>> xem thêm

Bình luận(0)