Bà Phan Thị Mỹ Thanh "đá lấn sân" giúp công ty chồng thế nào?

Google News

(Kiến Thức) - Dù không được phân công phụ trách lĩnh vực giao thông vận tải khi làm PCT UBND tỉnh Đồng Nai nhưng bà Phan Thị Mỹ Thanh vẫn “đá lấn sân” ký ban hành văn bản 102 và 2918 ưu ái công ty của chồng kinh doanh bến thủy nội địa.

Trong kết luận về những sai phạm, khuyết điểm được đánh giá là rất nghiêm trọng của Phó Bí thư Đồng Nai Phan Thị Mỹ Thanh, Thanh tra Chính phủ đã "lôi ra ánh sáng" sai phạm về dự án khu dân cư Phước Tân, dự án tuyến đường Long Hưng - Phước Tân của công ty chồng bà Thanh làm giám đốc.
Không chỉ có vậy, bà Phan Thị Mỹ Thanh cũng ký văn bản không đúng chức trách nhiệm vụ cho Công ty Cường Hưng hoạt động kinh doanh bến thủy nội địa.
Theo đó, ngày 21/3/2013, công ty TNHH Cường Hưng có văn bản số 05 về việc đầu tư xây dựng tạm bến thủy nội địa phục vụ cho việc vận chuyển vật liệu xây dựng san lấp mặt bằng dự án Khu dân cư thương mại dịch vụ. Trên cơ sở ý kiến tham mưu của Sở GTVT, ngày 9/5/2013, ông Trần Văn Vĩnh – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai (phụ trách lĩnh vực GTVT) có văn bản số 3488 chấp thuận cho công ty này mở bến thủy nội địa để phục vụ việc sản lấp mặt bằng của dự án. Khi thực hiện xong, công ty Cường Hưng có trách nhiệm tháo dỡ bến thủy nội địa theo quy định.
 Bà Phan Thị Mỹ Thanh.
Tuy nhiên, ngày 18/12/2013, công ty Cường Hưng tiếp tục có văn bản số 20 đề nghị kinh doanh bến thủy, mặt bằng và vật liệu xây dựng trên đất của dự án. Trên cơ sở ý kiến của Sở GTVT và UBND TP Biên Hòa, UBND tỉnh Đồng Nai có văn bản số 102/UBND-ĐT ngày 6/1/2014 chấp thuận cho công ty Cường Hưng được kinh doanh bến thủy nội địa, mặt bằng và vật liệu xây dựng.
Đáng chú ý người ký văn bản số 102/UBND-ĐT chính là bà Phan Thị Mỹ Thanh khi đó là Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai. Bà Thanh cũng là người ký văn bản số 2918/UBND-ĐT ngày 10/4/2014 chấp thuận tăng thời gian hoạt động kinh doanh bến thủy, mặt bằng, vật liệu xây dựng tại bến thủy nội địa cho Công ty Cường Hưng đến tận năm 2019.
Theo Thanh tra Chính phủ, việc bà Phan Thị Mỹ Thanh, thời kỳ là Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai không được phân công phụ trách lĩnh vực giao thông vận tải nhưng ký ban hành văn bản 102/UBND-ĐT và văn bản số 2918/UBND-ĐT ngày 10/4/2014 trước ngày công ty có giấy phép hoạt động bến thủy nội địa (ngày 9/10/2014) là không đúng với chức năng nhiệm vụ do Chủ tịch UBND tỉnh phân công.
Đồng thời, việc cho phép thêm công ty Cường Hưng mà chồng bà Thanh làm giám đốc được kinh doanh bến thủy nội địa, mặt bằng, vật liệu xây dựng là không đúng với tinh thần văn bản số 3488/UBND-CNN do Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Vĩnh ký là để phục vụ san lấp mặt bằng dự án, gây dư luận về việc tạo lợi thế trong kinh doanh cho công ty Cường Hưng.
Trong khi đó, theo giải trình của ông Trần Văn Vĩnh gửi Đoàn thanh tra ngày 17/7/2017 thì việc ban hành văn bản số 102 ngày 6/1/2014 được Văn phòng UBND tỉnh soạn thảo, trình bà Phan Thị Mỹ Thanh ký ban hành. Khi ký bà Thanh không có trao đổi với ông Vĩnh về các nội dung trong văn bản.
Thanh tra Chính phủ cho rằng, việc kinh doanh bến thủy nội địa của Công ty Cường Hưng khi không thông qua Hội đồng thành viên là không đúng với điều lệ của công ty này. Trách nhiệm thuộc về ông Đỗ Tịnh, Giám đốc Công ty. Trong quá trình hoạt động và kinh doanh bến thủy nội địa, công ty có kê khai doanh thu và kết quả hoạt động kinh doanh với cơ quan thuế nhưng chưa được cơ quan thuế kiểm tra, quyết toán thuế.
Trước những sai phạm trên, Thanh tra Chính phủ đã kiến nghị UBND tỉnh Đồng Nai chỉ đạo các cơ quan chức năng bãi bỏ văn bản số 102/UBND-ĐT ngày 6/1/2014 và văn bản số 2918/UBND-ĐT ngày 10/4/2014 của UBND tỉnh do bà Phan Thị Mỹ Thanh ký. Tạm dừng hoạt động kinh doanh bến thủy nội địa tại dự án khu dân cư thương mại dịch vụ của Công ty Cường Hưng đến khi hoàn tất các thủ tục pháp lý của dự án và pháp lý của doanh nghiệp.
Hải Ninh

Bình luận(0)