Bà bán rau vỡ hụi tiền tỷ, nhiều người nghèo bơ phờ tiếc của

Google News

Vụ "vỡ hụi", "vỡ bát họ" gây xôn xao dư luận gần đây tại Quảng Ninh là lời cảnh báo nghiêm khắc với những người hám lợi, nhẹ dạ cả tin.

Thêm một vụ “vỡ hụi” nữa vừa xảy ra tại Quảng Ninh khiến hàng chục người dân lâm vào cảnh trắng tay. Hiện tại, nhiều bị hại đã đến trình báo công an thành phố Móng Cái với số tiền lên tới 14,2 tỷ đồng.
Chợ cây số 9, xã Hải Đông - TP Móng Cái đìu hiu, u ám sau vụ vỡ hụi chấn động thành phố. Lợi dụng sự cả tin và lòng tham của nhiều người dân, Nguyễn Thu Thanh (sinh năm 1984) bán hàng rau ở chợ đã chiếm đoạt hàng chục tỷ đồng của người dân. Thanh được bầu làm chủ "bát họ" (tức chủ cái).
Với hình thức tổ chức chơi “bát họ” có mức tiền tối đa là 30 triệu đồng, mỗi người đóng 3 triệu đồng/ tháng. Số người chơi “bát họ” với Thanh lên đến 50 người, chia thành 9 “dây”.
Ba ban rau vo hui tien ty, nhieu nguoi ngheo bo pho tiec cua
Đối tượng Nguyễn Thị Thanh bị mọi người vây quanh đòi nợ khi tuyên bố vỡ hụi. 
Mỗi “dây” quy định 20 người/bát họ. Một người có thể tham gia nhiều “dây” và mức tiền chơi một “bát họ” tăng lên gấp nhiều lần. 15 ngày một lần, người dân đóng tiền cho Thanh để tổ chức bốc “bát họ”. Quá trình chơi “bát họ” đến ngày 25/6/2017, Thanh cộng sổ thấy bị âm khoảng 1,6 tỷ và tuyên bố vỡ nợ khiến nhiều người dân lâm vào cảnh trắng tay, nợ nần.
Chị Nguyễn Thị Thơ, một trong những người chơi trong bát họ của Nguyễn Thu Thanh chưa hết bành hoàng vì số tiền 930 triệu của gia đình đã theo “bát họ” của Thanh bốc hơi. Đó là khoản tiền chị vừa bán mảnh đất tại Hải Phòng, đưa góp họ cho Thanh, số tiền này đã một đi không trở lại.
“Đầu tiên thì nhà Thanh không có một cái gì, sau 1 -2 năm cầm họ thì Thanh xây nhà to, mua ô tô, nên mình tin ở đó. Ban đầu chơi chỉ nghĩ mười mấy người, đến khi vỡ nợ, té ra ở đây ai cũng dính hết. Đến bà bán hà, nghèo ơi là nghèo, khổ ơi là khổ, đánh được con hà nó cũng thu hết, nó cũng lấy cả. Nói chung ai cũng phờ phạc hết cả, sút đến hai, ba cân. Có người mất đến mấy tỷ đồng”- chị Nguyễn Thị Thơ cho biết.
Chị Thơ chia sẻ thêm, 70% tiểu thương buôn bán ở chợ km 9, đều tham gia bát họ của Thanh. Trong chốc lát, hàng chục người dân rơi vào cảnh lao đao vì gom góp hết của cải, thậm chí vay mượn tiền để chơi bát họ mong kiếm thêm đồng tiền lo cơm áo. Có người còn huy động tiền của anh em, họ hàng đem cho Thanh cầm hụi để lấy lãi, giờ mất trắng khiến nội bộ gia đình nảy sinh mâu thuẫn, bất hoà.
Một trường hợp khác là bà Phạm Thị Thu đã giao cho Thanh số tiền 40 triệu đồng. Đây là số tiền dành dụm để xây lại căn nhà cũ dột nát của gia đình. Sau 8 tháng nhận tiền lãi, số tiền mồ hôi nước mắt của bà đã đi theo Thanh không hẹn ngày trở lại.
Bà Thu chia sẻ: “Mỗi năm chăn gà với lại đi chợ có được trăm bạc thôi nhưng không dám ăn tiêu, cứ để dành đấy để xây nhà. Hai gian nhà nhỏ mà mưa thì nó dột. Có mấy chục chưa làm nhà, chị Thanh bảo cô đưa cho cháu, hằng tháng cháu gửi cho vài trăm tiền lãi… Bây giờ thì mất hết rồi không làm sao được”.
Ngôi biệt thự của đối tượng Nguyễn Thu Thanh nằm sát chợ Km 9 nay đã đóng cửa, các vật dụng trong gia đình đều bị lấy đi hết. Hiện Nguyễn Thu Thanh bị Công an thành phố Móng Cái tạm giữ để phục vụ công tác điều tra, xác minh làm rõ vụ việc theo quy định của pháp luật.
Khám xét tại nhà Cơ quan CSĐT Công an TP Móng Cái đã thu được các tài liệu liên quan đến việc chơi “bát họ”. Tới thời điểm này, có 25 người tại huyện Hải Hà và thành phố Móng Cái đứng ra tố cáo Nguyễn Thu Thanh với tổng số tiền chiếm đoạt là 14,2 tỷ đồng.
Những vụ "vỡ hụi", "vỡ bát họ" gây xôn xao dư luận gần đây tại Quảng Ninh nói riêng, trên cả nước nói chung là lời cảnh báo nghiêm khắc với những người hám lợi, nhẹ dạ cả tin. Vụ việc cần sự vào cuộc quyết liệt, nghiêm khắc hơn nữa của các cơ quan chức năng, đoàn thể và tổ chức xã hội cũng như nâng cao nhận thức của người dân về việc góp tiền chơi hụi, họ để tránh những thiệt hại và hệ luỵ về cả kinh thế, tinh thần.
Theo Vũ Miền/VOV News

>> xem thêm

Bình luận(0)