Sự trở lại của sticker trong văn hóa trẻ

Google News

Trong những năm gần đây, trào lưu sử dụng sticker đã quay trở lại mạnh mẽ và trở nên phổ biến trong giới trẻ.

Khởi đầu và Xu hướng

Khởi nguồn từ những chiếc tem dán đầu tiên vào thế kỷ 19, sticker đã trải qua nhiều giai đoạn phát triển. Ban đầu, các nhà buôn sử dụng sticker để đánh dấu giá và quảng cáo sản phẩm của họ. Đến thế kỷ 20, sticker bắt đầu xuất hiện trong các chiến dịch quảng cáo và chính trị, trở thành công cụ truyền tải thông điệp một cách hiệu quả.

Cuối năm 2021, khi dịch Covid-19 hoành hành, hầu như cả thế giới được khuyến khích ở nhà để ngăn chặn sự lây lan. Thời điểm này, trào lưu trang trí card bo góc bằng sticker đã ra đời. Kết hợp với sự hồi sinh của xu hướng Y2K, những chiếc sticker sặc sỡ, đầy màu sắc lại càng trở nên 'hot' hơn bao giờ hết. 

Sticker được sử dụng để trang trí card bo góc. Ảnh: Tokkinabi.corner

Sticker không chỉ là xu hướng nhất thời mà còn là một phần của văn hóa trẻ hiện đại. Theo báo cáo của World Metrics, thị trường sticker toàn cầu dự kiến sẽ đạt giá trị 54.39 tỷ USD vào năm 2027, với tốc độ tăng trưởng kép hàng năm đạt 4.9% từ năm 2020 đến 2025.

Khi các thương hiệu cũng gia nhập đường đua

Việc sử dụng sticker trong các chiến dịch marketing không chỉ giúp tiết kiệm chi phí mà còn tạo ra hiệu ứng lan truyền mạnh mẽ. Hình thức phổ biến nhất là các nhãn hàng sẽ tặng kèm sticker cho khách khi mua sản phẩm. Nhờ đó, thương hiệu không chỉ tạo ra trải nghiệm mua sắm thú vị cho khách hàng mà còn vô hình chung biến họ trở thành những 'đại sứ thương hiệu' di động, giúp quảng bá sản phẩm đến một lượng lớn người tiêu dùng tiềm năng.

Một trong những ví dụ điển hình về việc sử dụng sticker thành công trong chiến lược marketing chính là Supreme. Những chiếc sticker của Supreme không chỉ được khách hàng yêu thích mà còn trở thành món đồ sưu tầm, tạo ra một làn sóng hâm mộ rộng rãi. Không chỉ vậy, Supreme thường xuyên tạo ra các thiết kế nhãn dán độc đáo, để kỷ niệm lễ kỷ niệm ra mắt hoặc để giới thiệu tác phẩm nghệ thuật hợp tác với các thương hiệu mà họ hợp tác. Những sticker này được săn đón và được bán lại với giá cao 'ngất ngưởng'. 

Ảnh: Sticker You

Ngôn ngữ màu sắc của Gen Z

Là thế hệ tự tin và bản lĩnh, Gen Z ngày nay luôn sẵn sàng thể hiện phong cách riêng của bản thân trong mọi phương diện. Và sticker đã trở thành một công cụ đắc lực để các bạn trẻ thể hiện cái tôi độc đáo của mình. Từ những thiết kế dễ thương, đáng yêu đến những hình ảnh ngầu lòi, chất lừ, hay thậm chí là những họa tiết kỳ quái, rùng rợn... Mỗi chiếc sticker được lựa chọn và dán lên vật dụng cá nhân đều mang một câu chuyện, một thông điệp riêng, giúp các bạn trẻ khẳng định bản thân rõ nét.

Sticker không chỉ là một phương tiện trang trí mà còn là công cụ để tạo nên phong cách riêng biệt. Thay vì mua những sản phẩm có thiết kế sẵn, nhiều bạn trẻ chọn cách tự trang trí bằng sticker, tạo ra những sản phẩm độc đáo và không 'đụng hàng'. 

Một ví dụ tiêu biểu là sản phẩm lightstick Binky Bong của nhóm nhạc nữ New Jeans. Với thiết kế lấy cảm hứng từ thỏ và tay cầm hình trụ, sản phẩm ban đầu được đánh giá là có phần đơn điệu. Vì thế, một số fan đã dán sticker mắt thỏ, má hồng, trong khi những người khác lại dán viền cho tay cầm lightstick.

Người hâm mộ tự do trang trí lightstick của NewJeans. Ảnh: Shannen_dLau

Bạn Minh Quyền, 20 tuổi, sinh viên tại Hà Nội cho biết bạn đã bắt đầu gắn sticker lên đồ dùng cá nhân của bản thân như laptop, bình nước và ốp điện thoại từ lâu. 'Em chủ yếu dán hình logo hoặc các dự án của câu lạc bộ em tham gia để vừa lưu giữ kỉ niệm, vừa quảng bá và hút thêm thành viên. Ngoài ra trên máy tính của em có cả hình chú chó Shiba Inu mà em thích. Nếu không trang trí gì thì nhìn những món đồ của em trông sẽ rất đơn điệu và dễ nhầm lẫn với người khác. Nhưng kể từ khi em bắt đầu dán sticker lên thì không chỉ em mà mọi người xung quanh chỉ cần liếc mắt cũng sẽ nhận ra đâu là đồ đạc của em', Quyền chia sẻ. 

Những trải nghiệm đáng nhớ mà sticker mang lại không chỉ dừng lại ở việc trang trí mà còn ở sự kết nối cảm xúc giữa người dùng và thương hiệu. Việc sưu tầm và chia sẻ sticker không chỉ tạo ra niềm vui mà còn xây dựng mối quan hệ lâu dài và bền vững. Trong kỷ nguyên số hóa, sticker đã vượt qua vai trò truyền thống của mình để trở thành công cụ mạnh mẽ trong việc xây dựng thương hiệu và tạo dựng những khoảnh khắc đáng nhớ cho người tiêu dùng.

Trần Nguyễn Phương Vy - Vicky

Bình luận(0)