Hiện trạng content 'bẩn' hiện nay
Lâu nay, mạng xã hội đã xuất hiện nhiều video clip có nội dung thiếu văn hoá như: nấu cháo gà nguyên lông, nấu cơm bằng nước ngọt có ga hay những thử thách rùng rợn, nguy hiểm như leo cột điện cao thế… Những kênh video núp bóng 'dành cho' trẻ em nhưng lại truyền bá mê tín dị đoan, ngôn từ tục tĩu, nội dung phản cảm…
Đó chỉ là một vài trong số hàng trăm loại clip rác đang tràn lan trên những nền tảng chia sẻ video. Một vài trong số đó là vô tình nhưng cũng không thiếu những người sẵn sàng dùng đủ chiêu trò độc dị, bất chấp giá trị sống, đi ngược lại những điều hay, lẽ phải đáng lẽ phải được tiếp cận trên các nền tảng này. Hơn nữa đây là các đối tượng người dùng chiếm số lượng rất lớn trên các nền tảng mạng xã hội. Đặc biệt là các nền tảng video giải trí với thuật toán phân phối giúp các nội dung có thể viral chỉ trong thời gian ngắn khiến cho các loại content bẩn mọc lên như nấm sau mưa.
Content 'bẩn' không chỉ hại người mà còn hại chính mình
Lý giải cho điều này, ông Đỗ Tiến Thành - Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Thương mại và Truyền thông Sunny Việt Nam với hơn 10 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực phát triển social cho các doanh nghiệp cho biết: 'Hiện nay không được kiểm duyệt kỹ càng, trên mạng xã hội tràn lan những nội dung 'bẩn' độc hại cho người xem. Vấn đề tưởng chừng chỉ truyền tải qua vài phút trên mạng xã hội này có thể gây ra rất nhiều hệ luỵ sau đó'.
Bị hấp dẫn bởi lợi nhuận và sự nổi tiếng, ngày càng nhiều người làm những video độc hại, tìm mọi cách để thu hút lượt xem, thậm chí, coi rẻ cả mạng sống của chính mình. Nội dung content bẩn thường nhắm vào những vấn đề cố hữu, nhức nhối chưa có giải pháp trong xã hội hoặc đưa ra những giải pháp gây tranh cãi để tạo 'bão'.
Làm nội dung không đơn thuần chỉ nói những cái mình muốn hay lên kịch bản để 'thao túng' người khác từ những điều không có thật. Nếu phóng đại hay nói sai sự thật để 'câu view' sẽ không phát triển bền vững, vì 'giấy không gói được lửa'. Chỉ sự chân thành và những chia sẻ thực tế mới giúp bạn chiếm được niềm tin của mọi người.
Bên cạnh giá trị từ tên tuổi cũng như tài chính mà nghề content creator mang lại thì trách nhiệm và đạo đức của mỗi người làm sáng tạo nội dung là điều cần đặt lên đầu tiên.
Những điều trên cũng chính châm ngôn làm nghề của Công ty CP Thương mại và Truyền thông Sunny Việt Nam. Hiện nay công ty không chỉ sở hữu các cộng đồng lớn mà còn hoạt động trong lĩnh vực xây dựng thương hiệu cho công ty, cá nhân, có thế mạnh về social listening, nhận diện, kiểm soát thông tin tiêu cực, đánh giá khủng hoảng truyền thông cho doanh nghiệp , từ đó đưa ra các gói giải pháp để quản trị hình ảnh trên mạng xã hội.
Sau một thời gian phát triển, đến nay Công ty đang sở hữu hệ thống social lớn, có ảnh hưởng như: ManTv với hơn 4 triệu followers (https://www.facebook.com/mantv.vn), hệ thống fanpage, group thương hiệu BOM money (https://www.facebook.com/Bommoney)… BOMvn gần 1,2 triệu followers, Hóng Express gần 400.000 followers (https://www.facebook.com/hongexpress.page/)... Man GenZ hơn 700.000 followers… Ngoài ra trên Kênh Tik Tok, ông Đỗ Tiến Thành cũng đang xây dựng các kênh như ManTv với gần 3 triệu followers (https://www.tiktok.com/@mantv.vn), Manstar.vn với 1,6 triệu followers (https://www.tiktok.com/@manstar.vn).
Ông Đỗ Tiến Thành cho hay: 'Để xác định hướng đi bền vững, cần đặt đạo đức nghề nghiệp lên hàng đầu. Bởi lẽ, những content độc hại trên mạng xã hội không chỉ 'đầu độc' tâm hồn người xem mà nó sẽ gây hại cho các nhà sáng tạo nội dung'.